svasdssvasds

เปิดประวัติ "จักรภพ เพ็ญแข" อดีตแกนนำนปช. เดินทางกลับประเทศไทยแล้ว

จักรภพ เพ็ญแข อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สมัยรัฐบาล สมัคร สุนทรเวช และอดีตโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สมัยรัฐบาล ทักษิณ ชินวัตร เดินทางกลับประเทศไทยหลังจากลี้ภัยไปต่างแดนนานนับ 10 ปี

ประวัติ

จักรภพ เพ็ญแข หรือ เอก เกิดเมื่อวันที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2510 ปัจจุบันอายุ 56 ปี 

วัยเด็กเริ่มศึกษาชั้นประถมศึกษา และมัธยมศึกษา ที่โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จากนั้นเข้าศึกษาต่อระดับปริญญาตรีที่คณะรัฐศาสตร์

สาขาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปริญญาโท และปริญญาเอก มหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปส์กิน สหรัฐอเมริกา

หน้าที่การงาน

หลังจากเรียนจบ จักรภพ เพ็ญแข เข้าทำงานที่ เครือเจริญโภคภัณฑ์ และเข้ารับตำแหน่งเจ้าหน้าที่ทูต กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ ต่อมาจักรภพได้ลาออก และเริ่มทำงานด้านสื่อมวลชน ในฐานะผู้ดำเนินรายการโทรทัศน์ เป็นเวลากว่า 10 ปี และเริ่มก้าวเท้าเข้าสู่ถนนการเมือง โดยได้รับการแต่งตั้งเป็นโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีใน รัฐบาล ดร.ทักษิณ ชินวัตร และได้ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. ในนามพรรคไทยรักไทย ก่อนจะแพ้การเลือกตั้งทั้ง 2 ครั้ง ก่อนได้รับการแต่งตั้งให้เป็นรองเลขาธิการนายกฯในรัฐบาลทักษิณอีกรอบ

ในช่วงรัฐประหาร ปี 49 และพรรคไทยรักไทยถูกยุบ จักรภพ เป็น 1 ใน บุคคลที่ก่อตั้งสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม พีทีวี หรือ People Televisionและทำหน้าที่ผู้ดำเนินรายการวิเคราะห์การเมือง และเป็นแกนนำ นปช. อีกด้วย

ภายหลังการเมืองในประเทศเริ่มสงบขึ้น จักรภพ ถูกแต่งตั้งในรัฐบาลของ สมัคร สุนทรเวชให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ โดยทำหน้าที่กำกับดูแล สื่อมวลชนภาครัฐ หรือช่อง 11

ทำไม จักรภพ เพ็ญแข ถึงต้องลี้ภัยไปต่างประเทศ ?

เนื่องจากจักรภพ ถูกคดี ม.112 จากการปาฐกถากับผู้สื่อข่าวต่างประเทศประจำประเทศไทย เมื่อวันที่ 29 ส.ค. 2550 โดย จักรภพ ได้พูดถึงกรณีที่ตัวเองถูกจับกุมในฐานะแกนนำ บริเวณหน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ และการบรรยายเป็นภาษาไทยต่อเครือข่ายคนรักทักษิณ ที่ นครลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 10 พ.ย. ในปีเดียวกันต่อมาวันที่ 30 พ.ค. 2551 "จักรภพ" ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่ง โดยให้เหตุผลต่อการตัดสินใจ ก็เพื่อให้รัฐบาลมีความเข้มแข็ง

และในวันที่ 20 เม.ย. 2552 "จักรภพ" ได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเอเอฟพี ผ่านทางโทรศัพท์เป็นที่แรก พร้อมกับยืนยันว่าตัวเองได้เดินทางออกนอกประเทศไปแล้ว

นอกจากนี้ จักรภพ เพ็ญแข ยังถูกแจ้งข้อหาเกี่ยวกับข้องกับอาวุธสงครามในยุค คสช. หลังจากการรัฐประหาร พ.ศ.2557

ข่าวที่เกี่ยวข้อง