svasdssvasds

จ่ายบิลค่าไฟผ่านสินเชื่อ Shopee Spaylater ได้ส่วนลด - เงินสดไปหมุนต่อ

เปิดไอเดียสุดปัง จ่ายบิลค่าไฟฟ้าผ่านสินเชื่อ Shopee Spaylater ได้ส่วนลด 10-25% แถมเงินสดไปหมุนต่อ แต่โอกาสถูกหลอกมีสูงมาก

กระแสนี้เกิดขึ้นในกลุ่มๆหนึ่งใน facebook มีการโพสต์หาคนมาจ่ายค่าไฟให้ หลังจากยอดค่าไฟตัด เจ้าตัวก็จะโอนเงินสดให้กับคนที่จ่ายค่าไฟให้กับเขา แต่ยอดเงินสดที่โอนให้จะลดจากบิลค่าไฟประมาณ 10-25% !!

จริงๆต้องบอกว่าเรื่องที่เกิดขึ้นไม่ใช่เรื่องใหม่ มีมาพักใหญ่แล้ว และไม่ใช่แค่ค่าไฟ แต่รวมถึงค่าน้ำ ค่าโทรศัพท์และบัตรเครดิตด้วย

Spaylater คืออะไร ?

มันคือ feature หนึ่งในแอป Shopee ที่ให้วงเงินกับลูกค้าจำนวนหนึ่ง ไว้สำหรับผ่อนสินค้าใน Shopee โดยมีการเก็บดอกเบี้ยตามที่ทาง Shopee กำหนด ซึ่งทาง Spaylater เขาจะมีข้อกำหนดและวงเงินที่ให้ลูกค้าแต่ละคนไม่เท่ากัน แปรผันตามยอดใช้จ่ายของลูกค้าผ่าน แพลตฟอร์มนี้ และที่สำคัญ เครดิตที่อยู่ใน Spaylater ไม่สามารถเปลี่ยนเป็นเงินสดได้ 

คนรับจ่ายบิลค่าไฟแบบนี้เขาได้อะไร ?

สิ่งที่ได้ก็คือ เงินสด มาหมุนใช้ก่อน แล้วค่อยผ่อนคืนกับทาง Shopee

เสียอะไรบ้าง ?

อย่างแรกคือ เสียส่วนต่างจากบิลค่าไฟ เพราะเจ้าของบิลก็จะให้เงินสดในปริมาณที่น้อยกว่าค่าไฟประมาณ 10-25 % รวมถึงเสียดอกเบี้ยกับค่าธรรมเนียมให้กับทาง shopee ที่สามารถผ่อนได้สูงสุด 12 เดือน

แล้วทาง shopee ละ เขาได้อะไร ?

อย่างแรกเลยคือ traffic ของลูกค้าที่เข้ามาใช้ Spaylater เพราะอาจต่อยอดไปซื้อสินค้าประเภทอื่นๆต่อได้แต่สิ่งที่น่ากังวลสำหรับวิ่งการจ่ายค่าไฟแบบนี้คือ อาจถูกโกงได้ เนื่องจากคนที่รับจ่ายค่าไฟจะต้องจ่ายค่าไฟให้กับเจ้าของบิลค่าไฟก่อน แล้วเจ้าของบิลค่าไฟถึงจะโอนเงินกลับมาให้ หรือบางกรณีอาจตกลงให้โอนเงินสดไปก่อน ถึงจะจ่ายค่าไฟให้ ซึ่งไม่ว่าจะเป็นวิธีไหน โอกาสโดนโกงก็มีเช่นกัน

จากกระแสนี้ สะท้อนสังคมไทยตอนนี้ยังไงบ้าง ?

ขาดสภาพคล่องในการใช้เงิน หลายคนหมุนเงินไม่ทัน สังเกตได้จากทุกบิลที่ลงในกลุ่ม มีคนที่พร้อมจะจ่ายค่าไฟให้เสมอรวมถึง "การเล่นแร่แปรธาตุของคนไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related