svasdssvasds

"Golden Boy" คืออะไร แล้วทำไมอเมริกาถึงส่งไทย

Golden Boy ประติกรรมสำริด วัตถุโบราณที่ทางพิพิธพัณฑ์ศิลปะ The Met ประเทศสหรัฐอเมริกาส่งคืนให้กับประเทศไทย และจะเปิดให้ประชาชนเข้าชมในวันที่ 22 พ.ค. 67

Golden boy คืออะไร ?

"Golden Boy" คือ ประติมากรรมที่ล่อขึ้นมาจาก สำริดและกะไหล่ทองทั้งองค์ เป็นศิลปะชั้นเยี่ยมที่อยู่ในสภาพที่เกือบสมบูรณ์ สูงประมาณ 129 เซนติเมตร หนักประมาณ 66 กิโลกรัม อายุราวพุทธศตวรรษที่ 16 หรือประมาณ 900-1,000 ปี เป็นประติมากรรมที่แสดงให้เห็นถึงความเจริญและวิทยาการด้านงานโลหะของช่างโบราณได้เป็นอย่างดี ซึ่งทางพิพิธภัณฑ์ศิลปะ The Metropolitan Museum of Art  หรือ The Met  ประเทศสหรัฐอเมริกาได้ส่งมอบคืนให้กับประเทศไทย

Golden Boy คือใคร​?

เรื่องนี้ความคิดเห็นแตกเป็น 2 ฝ่าย

ฝ่ายแรกกรมศิลปากรออกมาอธิบายว่าเป็นรูปปั้นของพระศิวะ เนื่องจาก "Golden Boy" มีลักษณะที่คล้ายกับประติมากรรมสำริดรูปพระศิวะหรือทวารบาล จากปราสาทสระกำแพงใหญ่ จังหวัดศรีสะเกษ ที่จัดแสดงอยู่ที่พิพิธภัณฑ์ฑสถานแห่งชาติ พิมาย จังหวัดนครราชสีมา

อีกฝ่าย ดร.ทนงศักดิ์ หาญวงษ์ นักวิชาการอิสระด้านโบราณคดี และหนึ่งในคณะกรรมการติดตามโบราณวัตถุของไทยในต่างประเทศ กลับมองว่า Golden Boy มักลักษณธเหมือนกับรูปสลักที่ปราสาทหินพิมาย เลยสันนิษฐานว่า น่าจะเป็นรูปเคารพของ “พระเจ้าชัยวรมันที่ 6” ซึ่งพระองค์เป็นต้นราชวงศ์มหิธรปุระของอาณาจักรขอมโบราณ

มั่นใจได้ไงว่า Golden Boy เป็นของประเทศไทย ?

ก่อนที่พิพิธภัณฑ์ The Met จะส่งคืนให้ไทย คณะทำงานของ ดร.ทนงศักดิ์ได้พยายามหาหลักฐานมายืนยันกับทาง The Met จนกระทั้งพบว่า Golden Boy ถูกขุดพบที่กลางชุมชนบ้านยางโป่งสะเดา อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งชาวบ้านในพื้นเป็นคนขุดเจอ และได้ขาย Golden Boy ให้ไปกับพ่อค้าวัตถุโบราณชาวต่างชาติ ราคา 1.2 ล้านบาท หลังจากขายได้ ในหมู่บ้านได้มีการจัดงานเลี้ยงฉลองใหญ่ถึง 3 วัน 3 คืน เกิดเป็นพยานบุคคลจำนวนมาก

หลักฐานต่อมา คนที่เป็นคนขุดพบ เป็นคนที่ล้าง Golden Boy เองกับมือ และได้ยืนยันร่องรอยชำรุดสำคัญบริเวณเข็มขัดตรงผ้านุ่งด้านหน้าที่ห้อยลงมามีรอยหัก พ่อเลยเอาลวดไปผูกติดไว้ ซึ่งตรงกับข้อมูลการซ่อมของ The met

หลักฐานสุดท้าย คือ ชาวบ้านยางโป่งสะเดา สามารถระบุความสูงของ Golden boy ได้ใกล้เคียง และพ่อค้าวัตถุโบราณที่ซื้อ Golden Boy ไปยังเคยถ่ายรูปให้กับครอบครัวที่ขายให้กับเขา แต่หลังจากเริ่มมีการจับกุมจากเจ้าหน้าที่ ได้มีการเผารูปทิ้ง แต่เมื่อเอาภาพที่จัดแสดงที่ The Met มาให้ดูก็สามารถยืนยันได้ชัดเจน

ส่วนใครที่อยากเห็น Golden Boy สามารถเข้าไปดูได้ที่ พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติพระนคร กรุงเทพฯ โดยจะเปิดให้เข้าชมตั้งแต่วันที่ 22 พ.ค.67

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related