svasdssvasds

พาสปอร์ตประเทศไทย เดินทางไปไหนได้บ้าง

พาสปอร์ตประเทศไทย เดินทางไปไหนได้บ้าง

อัปเดตปี 2023 พาสปอร์ตประเทศไทย เข้าประเทศไหนได้ โดยไม่ต้องขอวีซ่า และหนังสือเดินทางประเทศไหนที่ดินทางได้มากถึง 193 ประเทศทั่วโลก

เปิดศักราชใหม่ทั้งที ปีนี้แพลนเที่ยวใครยังว่าง ดูคลิปนี้จบจะช่วยให้คุณวางแผนเดินทางต่างประเทศได้ง่ายขึ้น  เป็นประจำทุกปีที่จะมีการอัปเดตหนังสือเดินทางหรือพาสปอร์ตทั่วโลก ปีนี้ก็ประกาศออกมาแล้วว่า ประเทศไหนที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลก
 
อันดับที่ 1 ได้แก่ "ประเทศญี่ปุ่น" ที่ครองตำแหน่งนี้ต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 โดยทำให้ผู้ถือพาสปอร์ตญี่ปุ่นสามารถเดินทางไปต่างประเทศโดยไม่ต้องขอวีซ่าได้ถึง 193 ประเทศ/พื้นที่
อันดับที่ 2 คือสิงคโปร์และเกาหลีใต้ เดินทางไปได้แบบฟรีวีซ่า 192 ประเทศ
อันดับที่ 3 คือเยอรมนีและสเปน 190 ประเทศ

ส่วนอังกฤษที่เคยเป็นแชมป์เก่าตอนนี้อยู่อันดับที่ 6เดินทางสู่จุดหมายได้ 187  และสหรัฐอยู่ที่ 8 เดินทางได้ 186 

มาดูหนังสือเดินทางประเทศไทยกันบ้างอยู่ในอันดับ 68 สามารถผ่านเข้าจุดหมายปลายทางรวม 78 ประเทศ เท่ากับประเทศ เบลารุสถ้าบอกหมดคงจะยาวเกินไป งั้นเดี๋ยวเรายกตัวอย่างสักครึ่งนึงแล้วกันนะคะ


เริ่มที่ ประเทศที่ไปได้แบบคิดปุ๊ปไปปั๊บ และอยู่ได้ยาว 14 วัน
กัมพูชา/ บรูไน / บาห์เรน / ไต้หวัน  กฎนี้ใช้ได้ไปจถึงวันที่ 31 ก.ค. 2566 จนกว่าจะมีประการเปลี่ยนแปลงนะคะ ส่วนวันเมียนมาร์ ก็อยู่ได้ 14 วัน แต่เฉพาะเดินทางผ่านท่าอากาศยานนานาชาติเท่านั้น

ส่วนประเทศนี้น่าจะอยู่ในแพลนของหลายคน ญี่ปุ่น อยู่เที่ยวได้ 15 วัน ก็ต้องกลับนะคะถึงแม้จะอยากอยู่นานๆก็ตาม ตอนนี้เริ่มมีซากุระแล้วนะคะ ใครแพลนตอนนี้อย่าลืมกรอก Visit Japan ก่อนเดินทางด้วยนะเพราะเขาต้องการข้อมูลเกี่ยวกับวัคซีนด้วย ต้อง 3 เข็มล่าสุดไม่เกิน 6 เดือนนะคะ

มาต่อกันที่ประเทศที่เราสามารถไปอยู่ได้โดยไม่ต้องขอวีซ่า จำนวน 30 วัน 
มัลดีฟส์ จะบอกว่ามีหลายคนเข้าใจผิดว่ามัลดีฟส์ คือ เกาะ แต่ที่จริงวแล้ว มัลดีฟส์คือประเทศที่เป็นหมู่เกาะ ที่1,192 เกาะ แต่มีคนอาศัยอยู่จริงประมาณ 250 เกาะ ส่วนมากก็จะเป็นรีสอร์ท โรงแรมหรู / ลาว / เวียดนาม / ฟิลิปปินส์ / มาเลเซีย / อินโดนีเซีย / กาตาร์ / มองโกเลีย / ทาจิกิสถาน / แอฟริกาใต้ / เซเชลส์  / วานูอาตู / ตุรกี / รัสเซีย / สิงคโปร์/ ฮ่องกง / มาเก๊า (เขตปกครองพิเศษของจีน)  

ส่วน คีร์กีซสถาน  อยู่ได้ 60 วัน กฎนี้ใช้ไปจนถึง ธ.ค. 2568 จนกว่าจะมีประการเปลี่ยนแปลง

มาถึงประเทศที่อยู่กันยาวๆ 90 วัน 
อันดับแรก เกาหลีใต้ อยู่ได้ยาวจริงแต่เบื้องต้นต้องเข้าให้ได้ก่อนนะคะ ส่งกลับเก่งจนบางทีเราก็คิดว่า ทำวีซ่าไปเลยจบๆ คนที่อยากไปเที่ยวจริงๆ จะได้ไม่ต้องไปลุ้นกันที่หน้า ต.ม.  / บราซิล / เอกวาดอร์  / อาร์เจนตินา /ชิลี / และ เปรู ที่มีสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดัง อย่าง มาชูปิกชู


ส่วน ปานามา ท่องเที่ยวได้นานขึ้นไปอีก 180 วัน
และสุดท้ายประเทศที่ค่าครองชีพไม่สูงแต่ได้ไปไกลถึงยุโรปก็คือ จอร์เจีย อยู่เที่ยวได้ไม่เกิน 365 วัน

นี่คงจะเป็นไอเดียให้ทุกคนได้วางแพลนสำหรับปี 2023 ได้บ้างน้า ว่าแต่วันลาพอกันไหมคะ