svasdssvasds

รีวิวรถไฟของ สสป.ลาว จาก หลวงพระบาง - เวียงจันทน์

รีวิวรถไฟของ สสป.ลาว จาก หลวงพระบาง - เวียงจันทน์

ทริปภาคต่อจากเที่ยวหลวงพระบางนะคะ สำหรับคลิปนี้เฟรมขอเริ่มต้นด้วยการนั่งรถไฟความเร็วสูง ยอดฮิตซะหน่อย ที่บอกว่าฮิต ก็เพราะว่า ตั๋วเต็มตลอด เต็มทุกวัน เต็มเก่งสุดๆ

เริ่มจากวิธีการจองกันก่อนเลยนะคะ เฟรมขอสารภาพว่าตอนที่เฟรมไปใช่ เอเจนซี่จอง เพราะมันไม่ว่างให้เราซื้อเลยค่ะ ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าเพราะอะไร แต่เอเจนซี่จองให้ได้ ก็อาจจะเสียค่าบริการนิดหน่อย ถ้าคุณจะใช้ทางเลือกนี้สิ่งที่ต้องเตรียมเลยก็คือ “สำเนาหนังสือเดินทางของผู้เดินทางทุกคน” เพราะต้องใช้ยืนยันตัวตนตอนซื้อ เพราะเป็นการซื้อแบบระบุชื่อ และที่สำคัญรถไฟสายนี้เชื่อมไปถึงประเทศจีนก็เลยต้องใช้เป็น พาสปอร์ตค่ะ 

ส่วนใครอยากจองเอง ก็สามารถดาวโหลด Application ที่ชื่อว่า LCR Ticket ได้เลยค่ะ
พอดาวน์โหลดมาแล้ว ก็จะมีให้กรอกข้อมูลส่วนตัวต่างๆ แล้วก็เลือกวันเดินทาง เลือกเวลา เลือกสถานี จ่ายเงิน จบค่ะ (สะดวก แต่ไม่ค่อยจะมีว่าง) อ่อ เหมือนเขาจะเปิดให้ซื้อแค่ 4 วันล่วงหน้านะคะ ก็ต้องลุ้นกันหน่อย

มาดูสถานีรถไฟที่หลวงพระบางกัน ใหญ่โตอลังการสุดๆ มีภาษา ลาว จีน และอังกฤษ ทุกอย่างโอ่โถงและใหม่มากๆ การขึ้นรถไฟที่นี่คล้ายกับผ่านด่าน ตม.เลยค่ะ เขาจะดูตั๋ว และดูพาสปอร์ตของเรา แล้วพอถึงเวลารถไฟมาก็จะประกาศเรียก แต่คำเตือนคือ รถไฟที่นี่ไม่ค่อยตรงเวลา อย่างรอบที่เฟรมไป รถไฟก็มาเร็วกว่ากำหนด  7 นาที  มาก่อนไม่ว่า ออกก่อนด้วยค่ะ เพราะฉะนั้นควรมาก่อนเวลาสักหน่อยจะดีที่สุดค่ะ

สำหรับที่นั่งก็จะแบ่งเป็นชั้นเหมือนเครื่องบิน ชั้น 3 คือทั่วไปไม่ระบุชื่อ ชั้น 2 จะระบุชื่อ ราคา 590 บาท
และชั้นที่ 1 จะระบุชื่อ และที่นั่งจะใหญ่สุดกว่า ราคาอยู่ที่ 936 บาท 
 

ของเฟรมจองแบบชั้น 1 ภายในห้องโดยสารโล่ง โปร่ง กระจกบานใหญ่ เบาะที่นั่งใหญ่ นั่งสบาย มีที่เสียบสายชาร์จแบตให้ด้วย รวมถึงมีโต๊ะพับเอาไว้วางอาหารได้อีกด้วย ระหว่างทางก็จะมีพนักงานเข็นรถมาขายของกิน เป็นพวกขนม และก็จะมีพนักงานมาตรวจตั๋ว มั่วไม่ได้โดนไล่ไปที่อื่นเลยนะคะ
ส่วนใครถามวว่านั่งนานๆมีห้องน้ำไหม สำหรับโซนชั้น 1 ถือว่าสะอาดเลยค่ะ 


รถไฟสายนี้มีที่เราเรียกกันว่า รถฟความเร็วสูงนั้น เขาใช้ความเร็วอยู่ที่ 120 - 150 กม./ชั่วโมง สำหรับเฟรมรู้สึกว่ายังเร็วกว่านี้ได้อีก อย่าง Intercity Express  หรือ ICE ในเยอรมนี ทำความเร็วได้สูงสุด 320 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แบบนั้นสะใจสุดๆ

แต่แค่นี้ก็ถือว่าย่นระยะเวลาจากการขับรถได้มากทีเดียว เพราะถ้าเป็นสมัยก่อนจะเสียเวลา 6-8 ชั่วโมง แต่รอบนี้เรานั่งรถไฟใช้เวลาเพียง 1.45 ชม. เท่านั้นเอง ระหว่างทางมีจอดแวะที่เวียงจันทน์ เมืองท่องเที่ยวชื่อดังอีกหนึ่งเมืองของ สปป.ลาว

นี่ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกในการเดินทางที่จะทำให้คุณเที่ยวได้หลายเมืองยิ่งขึ้น ถ้าเมื่อก่อนคุณอาจต้องเลือกระหว่างหลวงพระบาง หรือเวียงจันทน์ แต่ตอนนี้ คุณไปได้ 3 วัน 3 เมืองยังได้เลยค่ะ
หลวงพระบาง วังเวียง เวียงจันทน์ เก๋สุดๆ