svasdssvasds

Sky Cruise โรงแรมลอยฟ้าพลังงานนิวเคลียร์

Sky Cruise โรงแรมลอยฟ้าพลังงานนิวเคลียร์

Sky Cruise โรงแรมลอยฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ ที่อาจจะมาในอีก 20 ปี ข้างหน้า ด้วยเทคโนโลยีที่เราสามารถทำได้จริง

ถ้ามีคนเชิญให้คุณไปพักโรงแรมลอยฟ้าแบบนี้ ... คุณกล้าไหมคะ

ใครเคยเดินทางท่องเที่ยวด้วยเรือสำราญบ้าง ความรู้เป็นอย่างไร ชอบไม่ชอบ มีข้อดีข้อเสียอย่างไงมาคอมเมนต์คุยกันหน่อยนะคะ แต่สำหรับคลิปนี้การเดินทางท่องเที่ยวด้วยเรือเดินสมุทรมันธรรมดาไปแล้วค่ะ 

เพราะนี่คือ Sky Cruise (สกาย ครูซ) เป็นไอเดียเครื่องบินแห่งอนาคต ในภาพที่ทุกคนเห็นนี่ ตอนแรกแนวคิดนี้เกิดขึ้นจาก โฮล์มสเตน (Tony Holmsten) นักออกแบบภาพและเกมเมื่อ ประมาณ 10 ปีที่แล้ว แล้ว ฮาเชม อัล-ไกลี (Hashem Al-Ghaili) นักสื่อสารวิทยาศาสตร์ชื่อดังจากเยเมน ก็เอามาต่อยอดจนออกมาเป็นตามภาพที่เราเห็นอยู่นี่ โดย “ฮาเชม” เขาคิดบนพื้นฐานความเป็นไปได้ทุกอย่าง และคาดว่ามันจะเกิดขึ้นจริงในช่วงปี 2040

สำหรับ Sky Cruise (สกาย ครูซ) ตามแนวคิดของ “ฮาเชม” ก็คือ เครื่องบินลำนี้จะถูกนำทางด้ว AI ที่มีมอเตอร์ยักษ์ไม่ต่ำกว่า 20 ตัว เป็นตัวขับเคลื่อน และมอเตอร์เหล่านั้นจะได้รับพลังงานจากจากเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ด้วยระบบนิวเคลียร์ฟิวชัน ซึ่งทำให้ตัวสกาย ครูซ (Sky Cruise) สามารถลอยตัวกลางอากาศได้เป็นระยะเวลานานหลักปี รวมถึงไม่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ซึ่งเป็นก๊าซเรือนกระจกอีกด้วย

มาดูความหรูหราแบบที่เขาจำลองกันหน่อย ก็ดูคล้ายๆเรือสำราญที่มีทุกอย่างครบ ให้เราสามารถใช้ชีวิตบนเครื่องบินเที่ยวนี้ได้อย่างยาวนาน ทั้งโซนของห้องพัก สระว่ายน้ำ ห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ โรงภาพยนตร์ ภัตตาคาร และบาร์ รวมถึงจุดชมวิวที่ดูโดดเด่นเป็นพิเศษ
 

แต่ข้อเสียของการขึ้นเครื่องบิลำนี้ก็คือ เราจะได้แค่มองวิวจากด้านบน หรือจากระยะไกล ไม่เหมือนเรือเดินสมุทร ที่เรายังสามารถลงจากเรือ เพื่อแวะไปตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆได้  เพราะเจ้าเครื่องบินลำนี้ก็คงไม่น่าจะมีสนามบินอื่นๆที่รองรับ ด้วยขนาดและน้ำหนัก ก็คงต้องสร้างมาเพื่อเจ้านี้เท่านั้น 

และที่ “ฮาเชม” คิดไว้ว่า อีกไม่เกิน 20 ปีเราจะได้เห็นเจ้าเครื่องบินลำนี้ก็เพราะว่า มนุษย์จะสามารถสร้างเตาปฏิกรณ์ที่เล็กลงจนสามารถติดตั้งภายในเครื่องบินได้ และหวังว่าสิ่งนี้จะมีพลังเพียงพอที่จะทำให้ Sky Cruise ขึ้นบินได้ในระยะเวลายาวนาน

คำถามสุดท้ายคือ ... ราคาจะอยู่ที่เท่าไหร่ แล้วเราจะเอาเงินที่ไหนไป