svasdssvasds

รถไฟสายใหม่ เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ สวยที่สุดของการรถไฟฯ

รถไฟสายใหม่ เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ สวยที่สุดของการรถไฟฯ

เปิดแพลนรถไฟสายใหม่ สายเหนือ เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ไปจนถึงสะพานมิตรภาพไทย-ลาว ที่วิวสองข้างทางสวยที่สุดเท่าที่เคยมีมา

ชาวเชียงรายจะได้ใช้รถไฟแล้ว อีกอึดใจเดียวตอนนี้อยู่ในช่วงการก่อสร้าง แต่สิ่งที่น่าสนใจของรถไฟสายนี้ คือระหว่างทางที่ผ่านสถานที่ท่องเที่ยวมากมาก และยังได้วิว 2 ข้างทางที่สวยงามมากๆ และสถานีต่างๆที่จะเกิดขึ้นล้วนแล้วแต่มีประวัติที่น่าสนใจ 

สำหรับรถไฟสาย เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ระยะทางรวม 323.10 กิโลเมตร วัตถุประสงค์คือเพื่อเชื่อมโครงข่ายรถไฟเดิมเข้าสู่ประเทศเพื่อนบ้าน เช่น สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) และสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา เพระการขนส่งสินค้าจากประเทศไทย ไปยังประเทศเพื่อนบ้านได้ง่ายขึ้น และค่าใช้จ่ายลดลง แต่อีกหนึ่งผลพลอยได้ของชาวเรานักท่องเที่ยวคือเราจะได้มีรถไฟสายที่สวยงามอีกหนึ่งสายเพิ่มขึ้น

สำหรับโครงการรถไฟเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ มีจุดเริ่มต้นที่สถานีเด่นชัย จังหวัดแพร่ ผ่าน 4 จังหวัด ได้แก่ แพร่ ลำปาง พะเยา และสิ้นสุดที่ด่านพรมแดนเชียงของ จังหวัดเชียงราย 

จุดเด่นที่สำคัญของโครงการนี้คือ มีอุโมงค์ที่ยาวที่สุดในไทย 6.2 กม. ถ้าเสร็จแล้วเส้นทางนี้จะเป็นเส้นทางที่สวยที่สุดของการรถไฟฯ เนื่องจากพื้นที่โดยรอบเป็นเขาสูง และผืนป่าที่มีความเขียวชอุ่ม 
แว่วๆว่าจะมีรถไฟสายท่องเที่ยวฟีลชมวิวแบบพาโนรามา 2 ข้างทาง
โดยเส้นทางนี้จะมีการเจาะภูเขาทำเป็นอุโมงค์ ให้รถไฟลอดผ่านหลายช่วง เช่นบางช่วงตามแบบคือถ้าผ่านอุโมงออกมาแล้วจะต้องเคลื่อนผ่านสะพานที่ด้านล่างเป็นเหว มีความสูง เหนือระดับพื้นดิน เท่ากับตึกประมาณ 20 ชั้น ถ้ามีช่วงโค้งให้ได้ถ่ายรูปคงจะสวยน่าดู 
 

ส่วนสถานีรถไฟ เขาก็ออกแบบให้สวยงามตามเอกลักษณ์ของพื้นที่ 

มาลองดูสถานที่ท่องเที่ยวที่อยู่ในเส้นทางกันบ้าง เช่น แก่งหลวง คลองแม่ข่า ทุ่งดอกบัวตอง ปางป๋วย วัดพระธาตุลำปางหลวง สวนรถไฟสะพานดำ นี่แค่ตัวอย่างนะคะ เพราะยังมีที่เที่ยวอีกหลายที่ที่น่าสนใจมากๆ

ตามแผนงานคาดว่าจะเสร็จในปี 2571 ถ้าเสร็จ รถไฟสายนี้จะช่วยลดระยะเวลาในการเดินทางได้เร็วกว่า 1 -1.30 ชั่วโมง เมื่อเทียบกับการเดินทางด้วยรถยนต์
ปก