svasdssvasds

เที่ยวญี่ปุ่น เตรียมใช้ QR code สแกนจ่าย คาดเริ่มใช้ เม.ย. 2568

เที่ยวญี่ปุ่น เตรียมใช้ QR code สแกนจ่าย คาดเริ่มใช้ เม.ย. 2568

เตรียมเลย เที่ยวต่างประเทศแค่สแกนจ่าย ไม่ต้องพกบัตร หรือแลกเงินให้ยุ่งยากแล้ว ตอนนี้ใช้ได้กว่า 40 ประเทศ และญี่ปุ่นกำลังทำให้ง่ายขึ้น

หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีข่าวเรื่องของการใช้บัตรเครดิดจ่ายสกุลเงินในต่างประเทศจะต้องเสียค่าธรรมเนียม 1% สายเที่ยวก็ว้าวุ่นหาทางออกกันใหญ่ จะแลกเงินสดติดตัวไปเยอะก็อันตราย จะใช้บัตร Travel ทั้งหลายก็ยังลังเล ตอนนี้มีเรื่องราวดีดีๆมาอีก 1 ตัวเลือกก็คือ การแสกน QR Code แบบที่ชาวไทยเราถนัด แทบจะเป็นสังคมไร้เงินสดกันแบบทุกวันนี้ 

เพราะประเทศที่คนไทยไปมากที่สุดอย่าง ญี่ปุ่นเขาก็บอกว่า รัฐบาลและธนาคารกลางของประเทศในอาเซียน มีการหารือจะสร้าง "ระบบคิวอาร์โค้ดใหม่" เพื่อเชื่อมต่อกับผู้ให้บริการระบบชำระเงินในต่างประเทศ ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้งานในอาเซียนสามารถ สแกนคิวอาร์โค้ดเพื่อชำระค่าสินค้าและบริการที่ญี่ปุ่นได้อย่างสะดวก ตอนนี้มี 5 ประเทศในกลุ่มอาเซียน ได้แก่ สิงคโปร์ อินโดนีเซีย ไทย มาเลเซีย และฟิลิปปินส์ มีการแลกเปลี่ยนบันทึกความเข้าใจ (MOU) ในปี 2565 โดยมีเป้าหมายที่จะรวมระบบชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเข้าด้วยกัน ซึ่งปัจจุบันเริ่มมีการเปิดบริการคิวอาร์โค้ดร่วมกันแล้วในบางประเทศ

แต่ที่จริงแล้วตอนนี้บางธนาคารของประเทศไทยก็สามารถใช้ฟีเจอร์นี้ได้แล้วในหลายประเทศ (อย่างเฟรมใช้ธนาคารสีเขียว) สามารถแสกนจ่ายได้สะดวกมากๆ แต่อาจจะต้องมองหาสัญลักษณ์บางอย่าง เช่น VIA ที่สิงคโปร์ หรือ UnionPay ในหลายๆประเทศ เช่น สหรัฐอังกฤษ ฝรั่งเศส อิตาลี ญี่ปุ่น เกาหลี ไต้หวัน ฮ่องกง การใช้งานก็ง่ายเหมือนที่เราใช้กันอยู่ทุกวัน และตอนจ่ายหน้าจอจะแสดงอัตราแลกเปลี่ยนมาให้เราเห็นเลยและตัดเงินเป็นเงินบาทใยบัญชีเราไปเลย 

 

ข้อดีของการแสกนจ่ายก็คือ ได้เรตค่าที่ดีกว่าบัตรเครดิต และมีค่าธรรมเนียมต่ำ เพราะธนาคารแห่งประเทศไทย ได้ขอความร่วมมือจากธนาคารต่างๆ เอาไว้ และไม่ต้องไปยุ่งยากต่อแถวแลกเงินสดเก็บไว้กับตัว

ส่วนข้อเสียตอนนี้ก็คือ ใช้ได้แค่ธนาคารบางเจ้า และร้านค้าบางร้านที่ยังมีจำนวนน้อยอยู่เพราะฉะนั้นใครอยากลอง อาจจะต้องสอบถามร้านค้าตอนจ่ายเงินหรือมองหาสัญลักษณ์อย่างที่เฟรมบอกไป
 

related