svasdssvasds

พบสารปนเปื้อนสูงในผัก-ผลไม้ กรมอนามัยแนะวิธีล้างผักก่อนรับประทาน

จากการตรวจสิ่งตกค้างจากสารเคมีในพืชผักที่จำหน่ายในท้องตลาด พบว่ามีผัก 10 ชนิด ที่มีการตกค้างของสารเคมีกำจัดศัตรูพืชในปริมาณสูง คนกินผักต้องล้างให้สะอาด เพื่อลดความเสี่ยงจากสารเคมีที่ตกค้าง

การกินผักผลไม้เป็นประจำส่งผลดีต่อสุขภาพ แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงก็คือปัญหาการตกค้างของสารเคมีต่างๆ ซึ่งเป็นอันตรายต่อร่างกาย เพื่อความปลอดภัย ควรใส่ใจเป็นพิเศษในการล้างผักให้สะอาด 

 

ข้อมูลจากการตรวจการตกค้างของสารเคมีในพืชผักที่จำหน่ายในท้องตลาดพบว่ามีผักสด 10 ชนิด ที่มีการตกค้างของสารเคมีกำจัดศัตรูพืชในปริมาณสูง ได้แก่ กวางตุ้ง คะน้า ถั่วฝักยาว พริก แตงกวา กะหล่ำปลี ผักกาดขาวปลี ผักบุ้งจีน มะเขือ และผักชี 

ควรคำนึงถึงความปลอดภัยในการรับประทานผัก ก่อนกินหรือนำผักมาปรุงอาหาร ต้องล้างให้สะอาดทุกครั้ง เพื่อป้องกันสารเคมีตกค้าง

- วิธีล้างด้วยน้ำไหล โดยแช่ในน้ำนาน 15 นาที จากนั้นเปิดน้ำไหลผ่าน และคลี่ใบผักถูไปมานาน 2 นาที 

- วิธีแช่ในน้ำผสมน้ำส้มสายชู ในอัตราส่วนน้ำส้มสายชู 1 ช้อนโต๊ะ ต่อน้ำ 4 ลิตร แช่นาน 15 นาที จากนั้นล้างด้วยน้ำสะอาด 

- วิธีล้างด้วยโซเดียมไบคาร์บอเนต (เบคกิ้งโซดา) ใช้โซเดียมไบคาร์บอเนต ครึ่งช้อนโต๊ะผสมน้ำ 10 ลิตร แช่ทิ้งไว้ 15 นาที จากนั้นล้างด้วยน้ำสะอาด 

ทั้ง 3 วิธีสามารถลดสารเคมีตกค้างลงไปได้ เป็นคำแนะนำจากกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข สามารถนํามาปรับใช้ในชีวิตประจําวันได้ไม่ยาก รายการอยากเห็นเมืองไทยดีกว่านี้ อยากให้สุขภาพของคนไทยดีกว่านี้ ด้วยความห่วงใยล้างผักให้สะอาดก่อนรับประทานทุกครั้ง 

 

ติดตามรายการอยากเห็นเมืองไทยดีกว่านี้ ทางเนชั่นช่อง 22 ทุกวันอาทิตย์เวลา 14.00-14.30 น. รายการที่มีเจตนาถามหาแนวทางการแก้ปัญหาของคนไทยทุกคน

related