svasdssvasds

“ตำรวจจับ” เก่ง “ค่าปรับ” แพง ช็อตต่อช็อต ประชาชนถาม-ตำรวจตอบ

ทำไม “ตำรวจจับ” หลายปัญหาคาใจจากผู้คน ถามถึงการจับปรับและการบังคับใช้กฎหมายจราจร ของคุณตำรวจ ว่ามีหลักคิด หลักปฏิบัติอย่างไร

ขับรถอย่างไร จอดรถอย่างไร ไม่ให้ถูกตำรวจจับ เพราะการจับแต่ละครั้งนั้น หมายถึงค่าปรับ หากไม่อยากเสียค่าปรับ ทั้งจากการจอดแล้วถูกล็อกล้อ รวมทั้งไม่อยากเป็นต้นเหตุของการเกิดอุบัติเหตุ ก็ควรที่ต้องทราบถึงข้อกฎหมายจราจร เพื่อที่จะมีหลักปฏิบัติร่วมกันในสังคมระหว่างผู้ใช้รถใช้ถนน และเจ้าหน้าตำรวจ

สปริงลงพื้นที่เพื่อพูดคุยกับผู้คนที่ใช้รถใช้ถนนบริเวณนาคนิวาส ซอยลาดพร้าว 71 ซึ่งเป็นบริเวณที่รถค่อนข้างติด โดยเฉพาะช่วงเวลาเร่งรีบ ถามถึงสถานการณ์การใช้ถนนร่วมกันของผู้คน และการบังคับใช้กฎหมายของคุณตำรวจบริเวณดังกล่าว จากนั้นนำความสงสัย ปัญหาคาใจต่างๆ ไปสอบถามหาคำตอบจาก พ.ต.ท.วันเผด็จ หงษ์ทอง รอง ผกก.จร.สน.โชคชัย 

ปัญหาจับปรับ-ประชาชนถาม-ตำรวจตอบ

คนขับรถส่งอาหารออนไลน์ ถาม : บางครั้งเราจอดแป๊บเดียว ออกมาก็เจอล็อกล้อแล้ว อยากให้มีการเตือนกันก่อนจะเป็นไปได้ไหม

วินมอเตอร์ไซค์ ถาม : ล็อกล้อต้องจ่ายค่าปรับ 500 บาท ราคาแพงเกินไปไหม

ตำรวจ ตอบ : ที่ทำไปมีเหตุผล ปรกติการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจจะใช้ทั้งหลักรัฐศาสตร์และหลักนิติศาสตร์ หลักนิติศาสตร์ก็คือการคุยกันด้วยตัวบทกฎหมายอย่างเดียว หลักรัฐศาสตร์ภาษาชาวบ้านก็คือ การอะลุ้มอล่วย พูดคุยกัน เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้อยากให้ประชาชนต้องมาเสียค่าปรับ ก่อนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะทำการล็อกล้อจะมีการส่งสัญญาณเตือนก่อน ไม่ว่าจะเป็นการเปิดสัญญาณไฟ การบีบแตร รวมถึงการแสดงตัวว่าเจ้าหน้ามาแล้ว จากนั้นก็จะว่ากันไปตามกฎหมาย โดยผู้ถูกล็อกล้อเสียค่าปรับ 500 บาท

 

แม่ค้าขายข้าวมันไก่ ถาม : ป้ายแจ้งเตือนห้ามจอดบางจุดไม่ชัดเจน และแต่ละป้ายอยู่ห่างกันมาก ทำให้สังเกตเห็นได้ยาก หรือบางครั้งไม่เห็น

ตำรวจ ตอบ : เรื่องของการจัดทำป้าย ซึ่งมีระยะห่างที่เหมาะสมสำหรับการติดตั้งอยู่แล้ว ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็มีการประชาสัมพันธ์กับทางร้านค้าที่อยู่บริเวณริมถนน ให้มีการประชาสัมพันธ์ต่อไปยังลูกค้าที่จะมาจอดรถซื้อของ ว่าฝั่งไหนวันไหนห้ามจอด หรือจอดได้ ส่วนทางสำนักการจราจรและขนส่งก็จะมีการจัดทำป้ายมาให้ เพื่อใช้ในการติดตั้งในบริเวณที่เหมาะสม

 

วินมอเตอร์ไซค์ ถาม : ตามกฎหมายมอเตอร์ไซค์จะต้องวิ่งเลนซ้ายตลอด แต่ความเป็นจริงเป็นไปไม่ได้ ต้องมีการวิ่งเลนสอง เลนสามอยู่แล้วตามสภาพท้องถนน และการจราจร

ตำรวจ ตอบ : ถ้าตามกฎหมายจริงๆ รถจักรยานยนต์ต้องขับเลนซ้ายเสมอ แต่ก็เข้าใจเรื่องกายภาพของสภาพการจราจร ว่ามีรถจอด รถเสีย ก็จะมีหลายครั้งที่รถจักรยานยนต์ขับขี่มาในเลนสอง หรือเลนสาม อย่างกรณีไหนที่จำเป็น ก็มีการผ่อนปรนคือไม่ใช่ว่าทุกคันห้ามออกมาเลนสองเลนสามเลยก็ไม่ใช่ ก่อนอื่นเลยเจ้าหน้าที่ตำรวจจะยึดหลักของความปลอดภัยเป็นหลักถือปฏิบัติ เพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุและความสูญเสีย

แม่ค้าขายก๋วยเตี๋ยว ถาม : คนจอดรถกันไม่รู้เรื่อง บางคันจอดบนทางม้าลายเลย แก้ไขไม่ได้แล้วมั้ง ?

ตำรวจ ตอบ : ตัวผมเองก็เป็นคนหนึ่งที่สนับสนุนให้บังคับใช้กฎหมายกับผู้ที่จอดรถทับทางม้าลาย ซึ่งมีความผิดปรับไม่เกิน 1,000 บาท ผู้ขับขี่รถยนต์ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ข้ามทางม้าลาย ให้สิทธิ์กับผู้ใช้ทางม้าลายก่อนเสมอ และด้วยปัจจุบันสภาพการจราจรที่มีจำนวนรถยนต์เพิ่มมากขึ้น ทำให้มีรถขับต่อๆ กัน หรือบางทีพอรถต้องหยุดปุ๊บปั๊บก็เกิดปัญหาการจราจรติดขัดอีก ทำให้สภาพสังคมไทยเข้าใจว่าผู้ใช้ทางม้าลายต้องหลบให้รถยนต์ 

 

เสียงจากคนส่วนใหญ่ ถาม : ตรงไหนมีตำรวจ ตรงนั้นรถติด !

ตำรวจ ตอบ : “ข้างหน้ามีตำรวจแน่ๆ รถเลยติด” สาเหตุที่ตำรวจต้องเข้าไปอยู่ในจุดนั้นๆ ก็เพื่อเข้าไปแก้ปัญหาจราจร ทั้งในบริเวณที่เป็นจุดกลับรถ บริเวณสี่แยกต่างๆ หากไม่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจไปประจำในจุดนั้นๆ ต่างคนก็ต่างจะไป พอเรามีเจ้าหน้าที่ตำรวจไปประจำจุดก็เหมือนเป็นกรรมการให้ จึงอยากให้ทุกๆ คนเปลี่ยนทัศนคติเสียใหม่ ให้ทุกคนช่วยกันเคารพกฎจราจร หากทุกคนเคารพกฎหมาย อุบัติเหตุก็จะน้อยลง 

 

ติดตามรายการอยากเห็นเมืองไทยดีกว่านี้ ทางเนชั่นช่อง 22 ทุกวันอาทิตย์  เวลา 14.00-14.30 น. รายการที่มีเจตนาถามหาแนวทางการแก้ปัญหาของคนไทยทุกคน

 

 

related