svasdssvasds

นายกสภาเภสัชกรรม จี้ คกก. ยกเลิก "พาราควอต"

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

ตามที่สมาคมสหพันธ์องค์กรผู้บริโภคและมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ยื่นหนังสือต่อ กสม. ให้ตรวจสอบการต่ออายุใบสำคัญการขึ้นทะเบียนวัตถุอันตรายพาราควอต (paraquat) ของกรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งเป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 วันนี้ (14 ก.พ.62) ที่กระทรวงอุตสาหกรรม คณะกรรมการวัตถุอันตราย ทั้ง 24 คน ได้เข้าประชุมเรื่องวัตถุอันตราย อีกครั้ง  รศ.ดร.เภสัชกรหญิงจิราพร ลิ้มปานานนท์ ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะกรรมการที่ร่วมประชุม จะมาให้รายละเอียดเบื้องต้นในเรื่องนี้

โดยรศ.ดร.เภสัชกรหยิงจิราพร ลิ้มปานานนท์ ได้เปิดเผยว่า จริงๆแล้วเรื่องนี้เป็นเรื่องที่เราได้คุยกันในสังคมไทยมานาน แล้วเมื่อไหร่ที่เราจะเอาจริงในเรื่องนี้ ซึ่งทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เองก็น่าจะต้องเตรียมการมานานแล้วด้วย  ในขณะที่ตอนนี้ก็ยังมีการเกษตรที่ไม่ใช้สารพิษตัวนี้อยู่ ไม่ว่าจะเป็นเกษตรอินทรีย์ หรือเกษตรยั่งยืน เพียงแต่เราไม่เคยที่จะยกตัวอย่างดีๆ มาพยายามที่จะสื่อสารกับสังคมไทย

นอกจากนั้น รศ.ดร.เภสัชกรหยิงจิราพร ยังได้เผยว่าจากกรรมการทั้งหมด 24 ท่าน ที่เป็นตัวแทนของหน่วยงานรัฐ ซึ่งมีทุกกรมที่เกี่ยวข้องกับการใช้สารเคมี รวมทั้งข้าราชการจากกระทรวงสาธารณสุข ที่มีท่าทีค่อนข้างชัดเจนในเรื่องผลกระทบของสารพิษดังกล่าว แต่ในด้านการเกษตร และด้านอื่นๆนั้น เสียงยังคงกระจัดกระจาย พร้อมกันนี้ตนยังมองว่ากรรมการในลักษณะที่เป็นตัวแทนของหน่วยงานรัฐเป็นข้ออ่อนของประเทศไทย

ทั้งนี้รศ.ดร.เภสัชกรหยิงจิราพร ยังได้ทิ้งคำถามไว้ว่า เราจะเอาชีวิตของคนไทยไปเสี่ยงกับปัญหาสภาพแวดล้อมที่มันมีแต่จะร้ายแรงขึ้นแบบนี้หรือเปล่า

นายกสภาเภสัชกรรม จี้ คกก. ยกเลิก "พาราควอต"

ระเบิดเวลา "พาราควอต" (2)

รายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand วันที่ 14 เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562 เวลา 07.30 น.- 09.30 น. ทางช่อง NOW 26 ดำเนินรายการโดย “ ดนัย เอกมหาสวัสดิ์” และ “อมรรัตน์ มหิทธิรุกข์” เจาะลึกประเด็นร้อน.. เสิร์ฟอาหารสมองยามเช้า วันนี้ *ระเบิดเวลา "พาราควอต" (2)* รับฟังเสียงสัมภาษณ์สดทางโทรศัพท์กับ รศ.ดร.เภสัชกรหญิงจิราพร ลิ้มปานานนท์ กรรมการในคณะกรรมการวัตถุอันตรายผู้ทรงคุณวุฒิด้านคุ้มครองผู้บริโภค และนายกสภาเภสัชกรรม รายละเอียดจะเป็นอย่างไรติดตามได้

related