svasdssvasds

สุดระทึก! เปิดคลิปคลื่นสวะหลากเทือกเขาค้อหลังฝนถล่ม [คลิป]

สุดระทึก! เปิดคลิปคลื่นสวะหลากเทือกเขาค้อหลังฝนถล่ม [คลิป]

ฝนตกหนักเทือกเขาค้อ ชาวบ้านผวาก่อนถ่ายคลิป วินาทีน้ำป่าพัดเอาสวะไหลมากับคลอง

วานนี้ (16 พ.ค.61) หลังจากเกิดฝนตกหนักบริเวณเทือกเขาค้อ-ดงหลง ส่งผลให้มีน้ำป่าไหลหลากเข้าหนุนคลองห้วยลาน ขณะเดียวกันกระแสน้ำป่านอกจากจะชะล้างหน้าดินบนเขาไหลมากับกระแสน้ำจนคล้ายเป็นทะเลโคลน ยังพัดเอาเศษสวะทั้งต้นไม้และใบหญ้าไหลมากับมาในคลองห้วยลานซึ่งไหลผ่านเข้าหมู่ 6 ต.น้ำชุน และเนื่องจากมีสวะไหลไปติดบริเวณคอสะพานทำให้น้ำเอ่อล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมริมถนนทางหลวงหมายเลข 21 โดยกินลึกเข้าเกือบ 1 ช่องจราจร ทำให้ทางอบต.น้ำชุนและหมวดการทางหล่มสักส่งรถแบ็กโฮมาช่วย ตักลอกสวะที่ติดคาบริเวณคอสะพานออก จนสามารถเปิดเส้นทางน้ำให้ไหลได้สะดวกจนระดับน้ำลดลง

อย่างไรก็ตามหลังจากเกิดฝนตกหนักบนเขตเทือกเขาเขาค้อ-บ้านดงหลง จนทำให้มีกระแสน้ำป่าไหลลงสูคลองห้วยลาน โดยมีผู้ถ่ายคลิปวีดีโอแล้วนำไปโพสต์ ผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ก "เหยี่ยวข่าว ออนไลน์"เป็นคลิปขณะกระแสน้ำป่าซึ่งมีสีขุ่นข้นเกือบเป็นทะเลโคลน และยังพัดเอาสวะทั้งเศษต้นหญ้าและต้นไม้กิ่งไม้ไหลมาเป็นจำนวนมากด้วย นอกจากนี้ภาพในคลิปวีดีโอดังกล่าวกระแสน้ำป่าได้เพิ่มปริมาณมากขึ้นและไหลเชี่ยว จนทำให้ชาวบ้านที่ถ่ายคลิปถึงกับร้องอุทาน“โฮ”ด้วยความตื่นตกใจ ขณะเดียวกันบนถนนอีกฝั่งของคลองก็ปรากฏว่ามีชาวบ้านราว 4 คนที่มายื่นมองดูกระแสน้ำป่าที่ไหลเชี่ยวกรากอีกด้วย

ด้านนายพัฒนพงษ์ เทืองน้อย กำนันตำบลน้ำชุน กล่าวว่า คลิปวีดีโอถือเป็นการส่งสัญญาณว่า ฤดูฝนปีนี้ต้องจับตาเฝ่าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เนื่องจากในอดีตเมื่อปี 2544 เคยมีเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ที่น้ำชุน-น้ำก้อ หลังจากนั้นก็ไม่มีเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่เกิดขึ้นอีกเลย อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาทางอบต.น้ำชุนได้มีการขุดลอกคลองไว้ส่วนหนึ่งแล้ว ขณะเดียวกันในการจัดเวทีไทยยั่งยืนที่จะมีขึ้นในราวสัปดาห์หน้านี้ จะขอความร่วมมือชาวบ้านทั้ง 17 หมู่บ้าน ให้ช่วยกันดูแลคูคลองต่างๆอย่าให้มีสวะต้นหญ้าหรือต้นไม้กิ่งไม้ไปกีดขวางทางน้ำ นอกจากนี้ให้ช่วยกันเฝ้าสังเกตการณ์สถานการณ์น้ำป่าหากมีฝนตกหนักด้วย

 

related