svasdssvasds

นักวิชาการชี้ถ้าบริหารดี 20 บาทต่อหัวก็เพียงพอ เล็งปั้นนักโภชนาการประจำตำบล

นักวิชาการชี้ถ้าบริหารดี 20 บาทต่อหัวก็เพียงพอ เล็งปั้นนักโภชนาการประจำตำบล

นักโภชนาการ เผย คุณภาพอาหารโรงเรียนดีขึ้น แต่ยังไม่ตามเกณฑ์ เพราะขาดนักโภชนาการประจำโรงเรียน เล็งปั้น 1 ตำบล 1 คน ขณะที่แม่ครัวควรผ่านอบรม หรือมีใบรับรอง ชี้ถ้าบริหารดีงบประมาณหัวละ 20 บาทต่อวันก็เพียงพอ

ดร.สง่า ดามาพงษ์ นักวิชาการโภชนาการ ที่ปรึกษากรมอนามัน และผู้ทรงคุณวุฒิสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เปิดเผยถึงผลสำรวจคุณภาพอาหารกลางวันในโรงเรียน พบว่า คุณภาพอาหารดีขึ้นเล็กน้อย แต่ยังไม่ได้ตามเกณฑ์โภชนาการที่ควรได้รับ คือมีผักทุกมื้อ มีไข่อย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ฟอง มีตับ หรือเลือดสัตว์อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง แล้วให้จัดผลไม้เป็นอาหารว่างอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 วัน ที่เหลือเป็นขนมที่หวานน้อย ซึ่งจากที่นักวิชาการคำนวณงบประมาณให้ 20 บาทต่อวันต่อหัว ถือว่าเพียงพอที่จะทำอาหารคุณภาพได้ แต่มีปัญหาเรื่องการบริหารจัดการ และไม่มีนักโภชนาการในโรงเรียนคอยดูแล หรือไม่มีแม่ครัวที่มีความรู้เรื่องโภชนาการเพียงพอ

ดร.สง่า กล่าวต่อว่า กำลังเตรียมขับเคลื่อนให้มีนักโภชนาการในโรงเรียนอย่างน้อยตำบลละ 1 คน แม้จะถือว่าน้อยมาก ถ้าเทียบกับประเทศญี่ปุ่นที่ทำเรื่องนี้มานาน มีนักโภชนาการประจำโรงเรียนแห่งละคน แต่ก็ดีกว่าไม่มี ส่วนแม่ครัวที่มาปรุงอาหารในโรงเรียน ต่อไปนี้ต้องเป็นคนที่ผ่านการอบรมความรู้เรื่องโภชนาการ และมีใบรับรองจากรมอนามัย หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก สสส.

related