svasdssvasds

ช็อก! ช่อง 3 เลิกจ้างพนักงานเกือบ 100 คน จ่ายชดเชย 12 เดือน

ช็อก! ช่อง 3 เลิกจ้างพนักงานเกือบ 100 คน จ่ายชดเชย 12 เดือน

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Paskorn Jumlongrach หรือ ภาสกร จำลองราช นักข่าวอิสระ โพสต์ข่าวใหญ่ในแวดวงสื่อมวลชน หลังช่อง 3 เลิกจ้างพนักงานเกือบ 100 คน โดยเป็นฝ่ายข่าว 80 คน และมีการจ่ายเงินชดเชย รวมถึงค่าตกใจ 12 เดือน พร้อมคาดว่าสื่อบางสำนักก็กำลังตกอยู่ในสถานการณ์ย่ำแย่ เตรียมที่จะเลิกจ้างพนักงานข่าวอีกชุดใหญ่ โดยระบุว่า

“ตกงานกันอีกอื้อ สื่อมวลชนไทย....เช้าวันจันทร์ (3 ธค. 2561) ดูช่างไม่สดใสสำหรับวงการสื่อ เพราะเป็นวันที่พนักงานช่อง 3 เกือบร้อยคน ต้องลงชื่อพ้นสภาพ-ถูกเลิกจ้างออกจากงาน หลังจากเมื่อวันพฤหัสฯ (29 พ.ย.) ผู้บริหารช่อง 3 ได้ประชุมมีมติให้มีการเลิกจ้างพนักงาน พอวันศุกร์แจ้งให้หัวหน้าแต่ละสายงานทราบ เพื่อให้แจ้งไปยังพนักงานที่ถูกเลิิกจ้างให้มาเซ็นชื่อในวันจันทร์ เรียกได้ว่าด่วนจี๋ ใครหยุดเสาร์-อาทิตย์  รู้ตัวอีกทีวันจันทร์ต้องออกจากงานแล้ว

ในจำนวนผู้ที่ถูกเลิกจ้างของช่อง 3 ครั้งนี้ เป็นพนักงานฝ่ายข่าวราว 80 คน ที่เหลือเป็นฝ่ายอื่นๆ แม้ทางช่อง3 จะจ่ายเงินให้ตามกฎหมายคุ้มครองแรงงาน คือค่าชดเชย 10 เดือน ค่าตกใจ (ไม่แจ้งล่วงหน้า) 2 เดือน แต่การเลิกจ้างอย่างกระทันหันเช่นนี้ เป็นเรื่องที่น่าตกใจไม่น้อย สำหรับชีวิตหนึ่งที่กำลังเลี้ยงดูครอบครัว โดยผู้ที่ถูกเลิกจ้างในครั้ังนี้ จำนวนมากยังอยู่ในวัยกำลังแรงงาน อายุช่วง 40-55 ปี แม้พวกเขาได้รับค่าชดเชยเป็นเงินก้อน แต่คุ้มหรือไม่กับการที่ต้องออกจากงานในวัยนี้ เชื่อว่าสาเหตุที่ช่อง 3 ต้องเลิกจ้างครั้งใหญ่ เป็นผลมาจากรายได้ที่ตกต่ำ

ก่อนหน้าไม่กี่วัน สำนักข่าวรอยเตอร์ประจำประเทศไทย ก็ได้เลิกจ้างนักข่าวไป 6 คน จนแทบเหี้ยน เหลือไว้เพียงแค่ 3 คน ขณะที่ยังมีข่าวแว่วมาอีกว่า ยังมีสื่อบางสำนักกำลังตกอยู่ในสถานการณ์ย่ำแย่ เตรียมที่จะโล๊ะนักข่าวออกอีกชุดใหญ่ เอวังจริงครับอาชีพสื่อมวลชนไทยยามนี้”

ช็อก! ช่อง 3 เลิกจ้างพนักงานเกือบ 100 คน จ่ายชดเชย 12 เดือน

related