svasdssvasds

ดราม่าซอสพริกศรีราชา ไทยต้นตำหรับ ซัดเวียดนามจดลิขสิทธิ์ส่งขายแพงกว่า

ดราม่าซอสพริกศรีราชา ไทยต้นตำหรับ ซัดเวียดนามจดลิขสิทธิ์ส่งขายแพงกว่า

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

เกิดดราม่าซอสพริกศรีราชา ต้นตำหรับซอสจิ้มที่คนไทยคุ้นเคย พบคลิปร้องพบ "ซอสตราไก่" สัญชาติเวียมนามจดทะเบียนการค้าชื่อ "SRIRACHA" ขายดิบขายดีที่อเมริกา แถมราคาในซุปเปอร์มาร์เก็ตไทยแพงกว่ากันหลายเท่าตัว

คลิปจากเฟซบุ๊กชื่อ Nisit Buaphuan ถ่ายเปรียบเทียบราคา ซอสพริกศรีราชา แบรนด์คนไทย กับ ซอสตราไก่ แบรนด์ SRIRACHA จากเวียดนาม สับคนไทยถูกขโมยชื่อ และแนวคิด สับ "เราทำแบรนด์ดิ้งไม่เป็น ไม่จริงจังที่จะจดลิขสิทธิ์ ของไทยเรามีดี"

ดราม่าซอสพริกศรีราชา ไทยต้นตำหรับ ซัดเวียดนามจดลิขสิทธิ์ส่งขายแพงกว่า

ด้านความเห็นจากแฟนเพจ อึ้งเอี๊ยะซือ เทื้อเอี้ยวเกีย Fanpage ระบุว่า "คลิปวิดีโอดราม่า เปรียบเทียบราคาว่าซอสพริกศรีราชาของไทยในห้าง ทำไมขายราคาถูกกว่าของเวียตนาม ก็เพราะว่าเป็นซอสของชาวเวียตนามที่ผลิตในอเมริกา นำเข้ามาขายในบ้านเรา ราคาจะเท่ากันได้ยังไง ส่วนดราม่าเรื่องชื่อ "ศรีราชา" อันนี้มันก็ว่ากันได้ไม่เต็มปาก แม้ซอสพริกศรีราชาของบ้านเราจะผลิตและจำหน่ายมานานกว่า 50 ปี ซอสพริกศรีราชาตราไก่ของอเมริกาเพิ่งผลิตขายมาประมาณ 30 กว่าปี แต่เราก็ไม่ได้มีการจดทะเบียนลิขสิทธิ์ซอสพริกศรีราชาไว้ แต่ชื่อศรีราชานั้น ฝรั่งใช้เรียกซอสพริกกันจนติดปาก คนเวียดนามรู้จักซอสพริกศรีราชามานานแล้ว คงเป็นเพราะทหารอเมริกันนำติดตัวไปกินกับเฝอสมัยสงครามเวียดนาม ซอสพริกศรีราชาตราไก่ ก็ผลิตโดยชาวเวียดนามที่อพยบไปอยู่อเมริกา ตอนแรกผลิตขายให้กับคนในท้องถิ่น และเสนอขายให้กับร้านอาหารจีน ร้านอาหารเวียดนาม จนเป็นที่ชื่นชอบและโด่งดังมาตลอด จะว่าเขาลอกสูตรของเราก็พูดไม่ได้อีก เพราะรสชาติไม่เหมือนกัน เราเคยลองซื้อมาทาน ซอสพริกศรีราชาของเวียดนามจะออกเปรี้ยวกว่าไม่เหมือนของไทยจะออกเผ็ดกว่ารสชาติต่างกันค่ะ เอาเป็นว่า เรื่องราคาที่แตกต่าง เพราะเป็นสินค้าที่นำเข้าจากอเมริกา ส่วนดราม่าเรื่องชื่อซอส ก็เป็นคำเรียกติดปากนั่นแหละ"

ดราม่าซอสพริกศรีราชา ไทยต้นตำหรับ ซัดเวียดนามจดลิขสิทธิ์ส่งขายแพงกว่า

Cr. Sriracha2Go

ทั้งนี้ข้อมูลจาก Wikipedia ระบุว่า ซอนตราไก่ ถือกำเนิดขึ้นเมื่อปี 1981 (หลังซอสศีราชาประมาณ 20 ปี) โดยนาย David Tran ชาวเวียดนามที่อพยพไปยังอเมริกา โดยอ้างการใช้ชื่อ Sriracha Sauce ว่ามาจากชื่อเรือที่โดยสารจากเวียดนามไปอเมริกา ซึ่งปัจจุบันถือเป็นน้ำจิ้มสูตรเอเชียที่โด่งดังอย่างมาก และมีติดครัวเรือนชาวมะกันอย่างแพร่หลาย

 

 

 

 

related