ข่าว ต่างประเทศ

Facebook เปิดให้ใช้ดีไซน์ใหม่ เพิ่มความสบายตาด้วย Dark mode

Facebook ประกาศเปิดให้ทุกคนได้ใช้ดีไซน์ใหม่อย่างเป็นทางการ ด้วยดีไซน์ที่เปลี่ยนไปและการพร้อมใช้งานของ Dark mode

 

หลังจากเวลาผ่านไปเป็นปี ในที่สุด Facebook ก็ได้ยืนยันถึงการประกาศใช้งานหน้าเว็บไซต์ในดีไซน์ใหม่ หลังจากงานเปิดตัวเมื่อปีก่อนที่เคยประกาศไว้ ซึ่งก่อนหน้านี้เมื่อเดือนมีนาคม มีบางประเทศและบางพื้นที่ได้เริ่มทดลองใช้ไปบ้างแล้ว

ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นข่าวใหญ่ที่กระทบกับนักการตลาด ทีมทำคอนเทนต์ เจ้าของเพจ แบรนด์ต่างๆ ที่การตลาดผ่านทาง Facebook แน่นอน

 

คอนเซปต์หลักของรูปแบบใหม่ตามที่บริษัทได้กำหนดไว้คือ เร็วขึ้น ใช้งานได้ง่ายขึ้น และทำให้ดวงตาของผู้ใช้งานได้พักด้วยการเพิ่ม Dark mode

ส่วนดีไซน์ของการจัดวางเลเอาท์หน้าจอใหม่ มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น, ไอคอนใหญ่ขึ้น, เมนูบาร์ดีไซน์ใหม่ที่สามารถให้ผู้ใช้งานเลือกสลับหมวดหมู่ต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว

สามารถจัดการและแก้ไขเพจหรืออีเวนท์ได้ง่ายขึ้น รวมทั้งการเข้าถึงคอนเทนต์ต่างๆ จะมีการเปลี่ยนแปลงพอสมควร

 

สำหรับจุดประสงค์ในการออกแบบหน้าเว็ปไซต์ใหม่นั้น เพราะต้องการให้ผู้ใช้งานได้รับความเพลิดเพลินในการใช้งานให้มากยิ่งขึ้น เพราะผู้บริหารแนวหน้าของ Facebook ยอมรับว่า “การที่หน้าฟีดเต็มไปด้วยโพสต์ที่ไม่มีประโยชน์ มันเป็นแนวคิดที่โบราณเกินไป”

 

สำหรับใครที่ไม่อยากรอ Facebook ปรับให้แบบอัตโนมัติสามารถเลือกปรับเองได้ด้วยขั้นตอนดังนี้

  1. กดลูกศรลงด้านขวามือของ Facebook
  2. เลือกที่ “Switch to new Facebook” หรือ “สลับไปใช้ Facebook ใหม่”
  3. สามารถเปิดใช้งาน Dark mode ได้ด้วยวิธีเดียวกัน

 

สำหรับผู้ใช้งานเฟซบุ๊กที่ยังไม่เจอปุ่ม “Switch to new Facebook” หรือ “สลับไปใช้ Facebook ใหม่” ไม่ต้องตกใจ เพราะตอนนี้กำลังอยู่ในช่วงเตรียมการ คาดว่าภายในสัปดาห์นี้น่าจะเริ่มมีการเปลี่ยนแปลง

 

ข้อมูล about.fb.com / theverge.com