svasdssvasds

นายกฯสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ สะท้อนความจริง-ตั้งคำถามถึงปัญหาเตียงเต็ม

นายกฯสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ สะท้อนความจริง-ตั้งคำถามถึงปัญหาเตียงเต็ม

"ระวี ตะวันธรงค์" นายกสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ โพสต์สะท้อนความจริง และตั้งคำถามถึงความชัดเจนในการบริหารจัดการของหน่วยงานรัฐ กับปัญหา "เตียงเต็ม" และ "Hospitel" เพื่อรับมือโควิดระบาดหนัก

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทย (ระลอกใหม่เดือนเมษายน 2564) มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นจำนวนมาก โดยในวันนี้ 18 เม.ย.64 ประเทศไทยทุบสถิติทะลุ 1,767 ราย จำนวนผู้ป่วยรวมสะสม 42,352 ราย และดับเพิ่มอีก 2 ราย

ทั้งนี้ยังมีแนวโน้มว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อจะเพิ่มสูงขึ้นในช่วงหลังเทศกาลสงกรานต์ จึงอาจส่งผลให้เกิดปัญหาโรงพยาบาลไม่เพียงพอ ที่จะรองรับผู้ป่วยในระลอกนี้

แม้ว่าปัจจุบันจะมีการจัดตั้ง โรงพยาบาลสนาม ขึ้นในจังหวัดต่างๆ เพื่อรองรับผู้ป่วยที่อาการไม่รุนแรง แต่ทว่าโรงพยาบาลสนามก็มีข้อจำกัดเรื่องความเป็นส่วนตัว และความสะดวกสบาย ด้วยเหตุนี้ กระทรวงสาธารณสุขจึงมีนโยบายจัดตั้ง หอผู้ป่วยเฉพาะกิจ หรือ Hospitel ขึ้น

ล่าสุด นายระวี ตะวันธรงค์ นายกสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยเป็นการตั้งคำถามถึงการบริหารจัดการของหน่วยงานรัฐเกี่ยวกับ หอผู้ป่วยเฉพาะกิจ หรือ Hospitel ระบุไว้ว่า..

ระวี ตะวันธรงค์

 

ขอตั้งคำถามกับการบริหารจัดการของรัฐที่งงมาก!!!

(ยาวหน่อยฝากอ่าน)

เจอเคสโดยตรงกับนักข่าวสปริงนิวส์ มีอาการไข้-ไอ จากการสัมผัสโดยตรงผู้ติดเชื้อจากพนักงานคนแรก และทำการกักตัวเองมา 2 สัปดาห์

ล่าสุดโรงพยาบาลเอกชนแจ้งตรวจพบเชื้อโควิดแล้ว แต่แจ้งว่า “เตียงเต็ม” สิ่งที่ทำได้คือต้องส่งไป Hospitel ซึ่งผู้ป่วยได้รับแจ้งว่ามีค่าใช้จ่ายโดยหักจาก2ส่วนคือ

1.ประกันที่ผู้ป่วยทำไว้ วงเงิน 100,000 บาท

2. มีส่วนต่าง คืนละประมาณ 3,600 บาท รวมประมาณ 50,000 บาท ที่ผู้ป่วยต้องสำรองจ่าย ซึ่งโรงพยาบาลแจ้งว่าไปเบิกคืนจากประกันสังคมได้

ขณะที่ไปถามอีกโรงพยาบาลเอกชนอีกแห่งหนึ่ง แจ้งว่าไป Hospitel ได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย แต่เนื่องจากตรวจพบเชื้อกับโรงพยาบาลแรกแล้ว ที่นี่จึงรับเคสไม่ได้

โทรไป 1668 ตั้งแต่เมื่อคืน จนเช้านี้ ก็ยังไม่มีคนรับ

คำถามคือ...

1. เมื่อติดเชื้อ แล้วเตียงเต็ม ต้องไป Hospitel ผู้ป่วยต้องจ่ายเงินเอง?

2. ถ้าจ่ายเองจริง ประกันสังคมช่วยจ่ายได้? แล้วถ้าคนไม่มีประกันสังคม หรือไม่มีเงินเดือน ไม่ได้ทำประกัน เขาจะจ่ายเองได้อย่างไร?

3. นโยบายรัฐที่ให้ทุกคนรักษาฟรี มีความชัดเจนแค่ไหน ทำไมโรงพยาบาลไม่ได้อธิบายแบบนี้ ระบบการทำงานของรัฐในการตรวจสอบทำงานอย่างไร?

4. ตัวเลขผู้ป่วยสะสมใน กทม.วันนี้ทะลุ 4,400 ราย ขณะที่เมืองหลวงแห่งชาติไทยนี้ มีจำนวนโรงพยาบาเยอะสุดในประเทศ แต่ก็ยังไม่มีเตียงพอกับคนจำนวนนี้หรือ โรงพยาบาลสนามก็ไม่ทัน เชียงใหม่ไวกว่าเยอะ

5. หมอบอกว่าถ้าติดเชื้อไม่มีอาการให้กักตัวที่บ้าน แต่กฎหมายบอกว่าถ้าโรงพยาบาลพบผู้ป่วยติดเชื้อต้องรับไว้รักษา สรุปเอายังไง เอาตามหมอ หรือยึดกฎหมาย

6. ใครบอกเราได้ว่า ติดเชื้อแล้วอาการหนักต้องอยู่โรงพยาบาล อาการเบากักตัวเองพอ

วันก่อนเพิ่งเข้ารายการสัมภาษณ์เรื่อง “สื่อทำให้ตื่นตระหนกไปมั้ย?” ส่วนตัวบอกเลยว่าไม่ เพราะเนื้อหาที่สื่อได้มันมี 2 สิ่งนี้ครับ...

“ความไม่ชัดเจนของรัฐ”

“ผู้ใหญ่แถลงอย่างนึง ระบบทำงานที่ประชาชนเจอเป็นอีกอย่างนึง”

แบบนี้เราไม่ควรตระหนกหรือไร???

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

• โควิดวันนี้ ยอดพุ่งต่อเนื่อง 1,767 ราย เสียชีวิต 2 ราย

• ศบค. เปิดรายละเอียดผู้เสียชีวิต โควิดระลอกใหม่ 2 ราย

• นายกฯ มั่นใจฟื้นฟูเศรษฐกิจไทยต่อเนื่อง พร้อมเร่งออกมาตรการกระตุ้น

• ปั่น ไพบูลย์เกียรติ แจ้งข่าวติดเชื้อโควิด-19 หลังไปร่วมงานที่จ.ระยอง

• คลายเครียด! หนุ่มสายเกมเปลี่ยนรพ.สนามเป็นฐานทัพ ชี้เป้าสะสมไอเทม

related