svasdssvasds

"แวร์ โซว" นักแสดง ทาสบุหรี่ 12 ปี เลิกบุหรี่เพื่อลูก! หนุนวันแม่ สร้างครอบครัวไทยปลอดบุหรี่

"แวร์ โซว" นักแสดง ทาสบุหรี่ 12 ปี เลิกบุหรี่เพื่อลูก! หนุนวันแม่ สร้างครอบครัวไทยปลอดบุหรี่

"แวร์ โซว” หนุนวันแม่สานสร้างครอบครัวไทยปลอดบุหรี่ เปิดประสบการณ์ 12 ปี ทาสนิโคติน เผยจุดเปลี่ยนชีวิตเลิกได้เพราะลูก เตือนวัยรุ่นสูบบุหรี่ไม่เท่ห์ สิ้นเปลืองทำร้ายคนรอบข้าง

นักแสดงชื่อดังอย่าง “แวร์ โซว” มีประสบการณ์โดยตรงในการสูบบุหรี่มากว่า 12 ปี จนสุดท้ายประกาศเลิกสูบบุหรี่ได้สำเร็จ โดยเธอระบุว่า สูบบุหรี่มาตั้งแต่วัยเด็ก เพราะคนในครอบครัว คนใกล้ตัวสูบบุหรี่เมื่อเห็นก็อยากทดลองบ้าง และในสมัยก่อนการสูบบุหรี่ถือเป็นแฟชั่นในสังคมรวมทั้งเธอเป็นคนค่อนข้างเก็บตัวจึงใช้บุหรี่เป็นเพื่อนสูบจนติดแม้พยามเลิกมาตลอดเพราะเห็นผลกระทบโดยตรง โดยเฉพาะด้านสุขภาพแต่ด้วยอาชีพนักแสดง ทำงานเมื่อเครียดก็ใช้วิธีสูบบุหรี่

เธอระบุว่า จุดเปลี่ยนสำคัญที่ตัดสินใจเลิกนั้นคือตั้งครรภ์ลูกสาวคือน้องคนดี จึงตั้งใจเลิกสูบบุหรี่เพื่ออนาคตของลูกเพราะไม่อยากให้ลูกได้รับผลกระทบและต้องการให้เขาแข็งแรง จึงหยุดสูบบุหรี่และหยุดดื่มเหล้าถือเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายและเก็บเงินไว้เพื่อดูแลลูกเพราะการสูบบุหรี่เหมือนเผาเงินอย่างไร้ประโยชน์ แต่หลังจากลูกโตได้ไม่นาน ก็เริ่มเครียดที่ต้องเลี้ยงลูกคนเดียว คิดมากที่ต้องเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยวจึงหันกลับมาสูบบุหรี่อีกครั้ง

“วันนี้ประกาศเลิกบุหรี่อยากเด็ดขาดเพื่อลูกสาว และขอฝากถึงคุณแม่ที่กำลังคิดจะเริ่มสูบบุหรี่และที่พยามเลิกว่าการสูบบุหรี่เกี่ยวข้องกับทุกคนในครอบครัว ถ้ามีใครสูบทุกคนก็มีโอกาสเป็นมะเร็งได้เพราะจะส่งผลกระทบกับคนอื่นๆทั้งผลกับเด็กในครรภ์ฉะนั้นคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์หากรักลูกของตัวเองต้องหยุดเพราะผลกระทบที่ตามมาคือร่างกายของลูกเมื่อเขาไม่แข็งแรงจะส่งผลในระยะยาวที่คุณต้องดูแลมันทุกข์ทรมานเมื่อลูกป่วยไข้ขณะที่น้องๆวัยรุ่นเยาวชน ในสายตาของสังคมสมัยใหม่ไม่ได้มองว่าการสูบบุหรี่ เท่ห์ และมีพื้นที่จำกัดในการสูบทั้งดูไม่ดีและรบกวนคนอื่น รวมทั้งมีราคาแพง ท้ายที่สุดหากไม่รักตัวเองก็ขอให้รักคนรอบข้างอย่าไปทำลายสุขภาพพวกเขา”แวร์ โซว กล่าว

ด้านนพ.วันชาติ ศุภจัตุรัส กรรมการสมาพันธ์เครือข่ายแห่งชาติเพื่อสังคมปลอดบุหรี่ กล่าวว่าสำหรับกิจกรรมรณรงค์เนื่องในวันแม่แห่งชาติ12ส.ค.รักต้องเลิก(บุหรี่)เพื่อต้องการให้สังคมตระหนักถึงพิษภัยจากบุหรี่โดยเฉพาะคุณแม่ซึ่งเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงและที่สำคัญหากกำลังตั้งครรภ์ จากสถิติตัวเลขของสำนักงานสถิติแห่งชาติ ระบุว่าในปี 60 มีคนเลิกบุหรี่ได้ 460,000 คน เฉลี่ยแล้วปีละ 2แสน3หมื่นคน

สำหรับโครงการ 3ล้าน 3ปี เลิกบุหรี่ทั่วไทย เทิดไท้องค์ราชัน สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัวฯ และมูลนิธิเครือข่ายครอบครัว จัดกิจกรรมเนื่องในโอกาสวันแม่แห่งชาติ ประจำปี2561 ภายใต้เวทีเสวนาหัวข้อ“รักต้องเลิก(บุหรี่)เลิกเพื่อคนที่รัก” ภายในงานมีกิจกรรมบอกรักแม่ ด้วยการนำพวงมาลัยมากราบแม่

"แวร์ โซว" นักแสดง ทาสบุหรี่ 12 ปี เลิกบุหรี่เพื่อลูก! หนุนวันแม่ สร้างครอบครัวไทยปลอดบุหรี่ "แวร์ โซว" นักแสดง ทาสบุหรี่ 12 ปี เลิกบุหรี่เพื่อลูก! หนุนวันแม่ สร้างครอบครัวไทยปลอดบุหรี่

related