svasdssvasds

“ฝนหลวง” เริ่มบินขึ้นแล้ว บ่ายนี้ฝนตกกทม.แก้ฝุ่น

หน่วยเคลื่อนที่เร็วปฏิบัติการฝนหลวง ได้ขึ้นบินจากสนามบินระยอง เพื่อดำเนินการทำฝนหลวงแล้ว คาดจะมีฝนตกกรุงเทพและปริมนฑลบ่ายวันนี้

เริ่มบินขึ้นแล้ว บ่ายนี้ฝนตกกทม.แก้ฝุ่น

เมื่อเวลา 10.00 น.วันนี้ หน่วยเคลื่อนที่เร็วปฏิบัติการฝนหลวง ได้ขึ้นบินปฏิบัติการจากสนามบินจ.ระยอง เพื่อเร่งดำเนินการทำฝนหลวง ที่บริเวณจ.ฉะเชิงเทรา และจ.นครนายก โดยให้กระแสลมพาเฆมฝนมาตกในกรุงเทพและปริมณฑลช่วงบ่ายของวันนี้ โดยใช้เวลาบินทำการ 20 - 25 นาที

“ฝนหลวง” เริ่มบินขึ้นแล้ว บ่ายนี้ฝนตกกทม.แก้ฝุ่น “ฝนหลวง” เริ่มบินขึ้นแล้ว บ่ายนี้ฝนตกกทม.แก้ฝุ่น

ด้านนายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งประชุมครม. สัญจร ได้รับรายงานจากนายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตรว่า สภาพอากาศเอื้ออำนวยในการทำฝนหลวง จึงกำชับนักวิทยาศาสตร์และนักบินช่วงชิงจังหวะเวลาที่เหมาะสมและใช้เทคนิคต่างๆ เพื่อสร้างเมฆ หากฝนตกในพื้นที่กทม. จะจับฝุ่นละอองขนาดเล็กที่มีเป็นปริมาณมากให้ลงมายังผิวพื้น เพื่อลดมลพิษ จากนั้นช่วงบ่ายจะติดตามสภาพอากาศอีกครั้ง หากเอื้ออำนวยจะขึ้นปฏิบัติการอย่างต่อเนื่อง โดยหากสภาพอากาศยัง มีความชื้นสูงและทิศทางลมเหมาะสม

ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สั่งการให้ปฏิบัติการทุกวันจนถึงวันที่ 19 มกราคม เพื่อลดวิกฤติจากฝุ่นละอองขนาดเล็กที่เกิดผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนในกทม. ขณะนี้ให้เหลือน้อยที่สุด

related