svasdssvasds

สู้กว่า 1ปี ทีมสัตวแพทย์ไทย ผ่าตัดรักษาช้างป่วยมะเร็งสำเร็จ อาจเป็นครั้งแรกของโลก [คลิป]

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

น.สพ.ศรัณย์ จันทร์สิทธิเวช ผู้จัดการส่วนอนุรักษ์ช้างลำปาง-กระบี่ สถาบันคชบาลแห่งชาติฯอำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า ทาง โรงพยาบาลช้าง ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยฯ อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง ได้ทำการรักษาช้าง ที่ป่วยเป็นมะเร็งในลำไส้ จนมีอาการดีขึ้นและประสบสำเร็จในการผ่าตัดเอาก้อนเนื้อมะเร็งออกมาได้สำเร็จ รวมทั้งการทำคีโม หรือในทางการแพทย์เรียกว่า เคมีบำบัด เป็นการรักษาโรคมะเร็งโดยการใช้ยาหลายรูปแบบเข้าไปทำลาย ชะลอ หรือหยุดเซลล์มะเร็งที่มีการเติบโตและแบ่งตัวได้อย่างรวดเร็ว โดยใช้การรักษาแบบคนมารักษาช้างเชือกนี้ จนสุขภาพร่างกายช้างดีขึ้นตามลำดับ

สำหรับช้างที่ให้การรักษาโรคมะเร็งจนอาการดีขึ้นคือช้างพังทองดี อายุ 30 ปี เป็นช้างจากปางช้างแห่งหนึ่งใน จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเข้ามารับการรักษาเมื่อต้นปี 2561 ที่ผ่านมา ครั้งแรกที่รับตัวช้างมาพบว่าช้าง เป็นเลือดและมีหนองปนออกมา สภาพอาการหนักมากร่างกายซูบผอม ไม่มีเรี่ยวแรง หลังรับตัวช้างมาแล้ว จึงได้ลงมือตรวจสุขภาพร่างกายเจาะเลือดไปตรวจเพื่อหาสาเหตุ จากนั้นได้เริ่ม รักษาโดยสัตวแพทย์โรงพยาบาลช้าง ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยฯ และประสาน สัตวแพทย์จากหลายมหาวิทยาลัยเช่น คณะสัตว์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ คณะสัตวแพทย์มหาลัยเกษตรศาสตร์ คณะสัตวแพทย์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นำเครื่องส่องสแกนสอดท่อเข้าไปในช่องท้องของช้าง และพบว่ามีก้อนเนื้อขนาดใหญ่อยู่ในช่องท้อง ซึ่งได้ใช้วิธีตัดเอาชิ้นเนื้อดังกล่าวมา ตรวจพิสูจน์จนพบว่าเป็นก่อนมะเร็งขนาดใหญ่ จึงได้มีการวางแผนและเพิ่มอุปกรณ์ต่างๆได้ประสานสหวิชาชีพหลากหลายเข้ามาไม่ว่าจะเป็นวิศวกร จากหลากหลายมหาวอทยาลัย เข้ามาช่วยเหลือในด้านอุปกรณ์เตรียมการ ในการรักษาช้างเชือกนี้ จนสามารถผ่าตัดเอาก้อนเนื้อมะเร็งออกมาจากช่องท้องช้างได้สำเร็จ

โดยก้นมะเร็งมีน้ำหนักประมาณ 5 กิโลกรัม ซึ่งหลังจากผ่าตัดแล้วก็รักษาตามอาการ ร่วมกันการทำ คีโม รักษามะเร็ง กับคนมาใช้กับช้างเชือกนี้ จนสามารถควบคุมไม่ให้เกิดการลุกลามของมะเร็งขึ้นมาอีก และปรากฏว่าการทำเคโม ไม่ส่งผลต่อช้างเชือกนี้คือ หากเป็นคน เมื่อทำเคโม จะมีผลค้างเคียงคือผมร่วง นิ้วมือซ้ำ แต่ช้างเชือกนี้กลับมีสภาพปกติและสุขภาพดีวันดีคืน จนผ่านมากว่า 1 ปีเต็มแล้วพบว่าสุขภาพร่างกายช้างเกือบเข้าสู่สภาวะปกติ จะมีแผลที่ผิวหนังช้างที่เกิดจากมะเร็งเช่นกันแต่พบว่าดีขึ้นทั้งหมดแล้วโดยการใช้ยารักษาเช่นกัน ซึ่งทุกวันนี้ช้างสามารถกิน ถ่าย ได้ตามปกติแต่ก็ต้องอยู่ในความดูแลของสัตวแพทย์อย่างใกล้ชิดเช่นกัน

ซึ่งการที่จะตรวจพบว่าช้างป่วยมะเร็งนั้น พบว่าช้างจะป่วยเป็นโรคนี้ยากมาก แต่ช้างเชือกนี้ ไม่ทราบว่าไปกินอะไรมา จนทำใก้เกิดเป็นมะเร็งและสามารถตรวจพบ จนนำไปสู่ความร่วมมือจาก คณะสัตวแพทย์ คณะวิศวกรรม จากหลายมหาลัย ของประเทศไทยร่วมมือร่วมแรงร่วมใจจนรักษาช้างได้สำเร็จถือว่าเป็นการรักษาช้างป่วยด้วยโรคมะเร็งเชือกแรกของประเทศไทย และอาจจะเป็นเชือกแรกของโลกในขณะนี้

related