svasdssvasds

รอง ผบ.ทบ. เผย ศบค.ชุดเล็ก เตรียมเสนอต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ยันไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชน-จัดชุมนุมได้

รอง ผบ.ทบ. เผย ศบค.ชุดเล็ก เตรียมเสนอต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ยันไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชน-จัดชุมนุมได้

รอง ผบ.ทบ. เผย ศบค.ชุดเล็ก เตรียมเสนอต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ยืนยันมีความจำเป็น ไม่ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประชาชน-ชุมนุมจัดได้ แย้มไทยเตรียมแข่งขันจักรยานโลกชิงถ้วยพระราชทาน 6-16 ต.ค.นี้

พลเอก ณัฐพล นาคพาณิชย์ รองผู้บัญชาการทหารบก (รอง ผบ.ทบ.) ในฐานะรองหัวหน้าสำนักงานประสานงานกลาง ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. กล่าวถึงภาพรวมการแพร่ระบาดโควิด-19 ในประเทศไทย ว่า สถานการณ์ในไทยขณะนี้ถือว่าดีขึ้นมาก หากเทียบกับตัวเลขผู้ติดเชื้อในแต่ละวัน แต่ก็มีความเป็นห่วงประชาชน เพราะมีการผ่อนคลายเฝ้าระวังไปมาก ตั้งแต่รับทราบกันว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อในประเทศเป็นศูนย์มาหลายวัน แต่ ศบค. ได้พยายามเฝ้าระวัง เพราะหากเกิดการระบาดรอบสองก็เป็นที่น่าเสียดาย เพราะเราดูแลอย่างดีมาถึง 90 วันแล้ว เเละตนอยากขอบคุณประชาชนและทุกภาคส่วนที่ให้ความร่วมมือ พร้อมยืนยันว่ามาตรการ state quarantine ในการกักตัว 14 วันเป็นมาตรการที่เชื่อถือได้ และยืนยันว่าการตรวจพบผู้ติดเชื้อใน state quarantine อยู่ในกรอบ 14 วัน แต่ก็มีข้อห่วงใยว่าการพบเชื้อครั้งแรกส่วนใหญ่จะพบภายใน 14 วัน แต่หลังจากพบแล้ว เชื้อจะอยู่ได้ถึง 30 วัน

รอง ผบ.ทบ. เผย ศบค.ชุดเล็ก เตรียมเสนอต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ยันไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชน-จัดชุมนุมได้

พลเอก ณัฐพล ยังบอกด้วยว่า ขณะนี้มีการเตรียมการแข่งขันจักรยานโลกชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ระหว่างวันที่ 6-16 ต.ค.นี้ โดยใช้เส้นทางผ่านจังหวัดต่างๆ อาทิ จ.สมุทรสงคราม เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ และระนอง หากงานนี้ประสบความสำเร็จก็จะเป็นการสร้างชื่อเสียงและสามารถกระตุ้นเรื่องการท่องเที่ยวให้กับประเทศ โดยทางสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ได้เชิญนักปั่นทั่วโลก 172 คน แต่คาดว่าจะมีคนเข้าร่วมไม่ต่ำกว่า 70 คน ซึ่งขึ้นอยู่กับการตอบรับ เพราะเมื่อแจ้งไปว่านักปั่นทุกคนต้องเข้าสู่ขั้นตอน state quarantine หลายชาติก็มีความเป็นห่วง แต่นักปั่นจักรยานส่วนใหญ่ก็ยอมรับเเละเข้าสู่ขั้นตอน state quarantine 14 วัน อย่างไรก็ตามยืนยันว่า ศบค.จะยึดถือมาตรการการเข้า state quarantine ตลอดไป ไม่ว่าจะมีการบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หรือไม่ก็ตาม

ส่วนแนวโน้มการต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน นั้น พลเอก ณัฐพล กล่าวว่า ศบค. ชุดเล็กเตรียมเสนอ ศบค.ชุดใหญ่ เพื่อต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ต่ออีก 1 เดือน โดยยืนยันว่าการมี พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของประชาชน และยังสามารถชุมนุมได้ ซึ่ง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน บังคับใช้กฎหมายบางตัวที่ พ.ร.บ.ควบคุมโรค ไม่สามารถทำได้ อีกทั้งยังสามารถรวบรวมหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องให้มาทำงานร่วมกันในจุดเดียวกันได้ ซึ่งมองว่าการบังคับใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ยังคงมีความจำเป็น

เมื่อถามถึงกรณีที่ทหารสหรัฐฯ จะครบกำหนดการกักตัว 14 วันในวันนี้ พลเอก ณัฐพล ยืนยันว่าทหารยังคงมีความจำเป็นที่จะต้องดำรงการฝึก ทั้งการฝึกของเราเองและการฝึกร่วมผสม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพความเป็นทหาร จึงต้องขอความเห็นใจจากประชาชน เพราะกองทัพต้องมีการฝึก เนื่องจากจะได้รับเทคโนโลยีที่มีความเจริญแล้วจากกองทัพที่มีความทันสมัย เพื่อพัฒนากองทัพของเรา

นอกจากนี้ยังมีกองร้อยทหารช่างจากเซาท์ซูดานผลัดที่ 1 ที่จะเดินทางกลับประเทศไทย หลังจากไปปฏิบัติภารกิจรักษาสันติภาพจำนวน 237 นายในเดือนกันยายนนี้ ซึ่งทางกองทัพได้แจ้ง ศบค.แล้ว อย่างไม่เป็นทางการ โดยทั้งหมดต้องเข้าสู่กระบวนการ state quarantine เช่นเดียวกับคนอื่น

related