svasdssvasds

คาเฟ่แมว จ.เชียงใหม่ แหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ที่ทาสแมวไม่ควรพลาด!

เหล่าบรรดาทาสแมวใจละลาย Elephant Nature Park เนรมิตคาเฟ่แมว แหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ในพื้นที่ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสและใช้ชีวิตอยู่กับแมวกว่า 300 ตัว เพื่อเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวและช่วยศูนย์ช้างฯ พ้นวิกฤตโควิด-19

คาเฟ่แมว จ.เชียงใหม่ แหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ที่ทาสแมวไม่ควรพลาด!

วันที่ 12 พฤศจิกายน 2563 โลกสังคมออนไลน์ ได้มีการแชร์เรื่องราวเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ ที่กำลังได้รับความนิยมและมีประชาชนเดินทางไปท่องเที่ยวกันมากขึ้น ซึ่งสถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้มีความพิเศษคือการได้ไปสัมผัสและใกล้ชิดกับความน่ารักของแมวจำนวนหลายร้อยตัว ซึ่งตั้งอยู่ภายใน Elephant Nature Park พื้นที่ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ที่ก่อตั้งขึ้นโดยนางแสงเดือน ชัยเลิศ หรือพี่เล็ก เจ้าของศูนย์บริบาลช้าง และผู้ก่อตั้งมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม จ.เชียงใหม่ โดยได้มีแนวคิดใหม่ เนรมิต “cat kingdom” หรือสวนแมวจรแห่งใหม่ในประเทศไทยขึ้น จากการที่ทางศูนย์ได้มีการช่วยเหลือบรรดาแมวจรจัดที่ถูกทิ้งหรือไร้ที่อยู่จำนวนกว่า 800 ตัว ให้เข้ามาอยู่ในความดูแลด้วยความรักและความอบอุ่นจากเจ้าหน้าที่ภายในศูนย์ จนกระทั่งทุกตัวมีสุขภาพที่แข็งแรง และมีความเป็นมิตรกับคน ไม่ดุร้าย จึงทำให้ผู้ที่สนใจเดินทางเข้ามาชื่นชมความน่ารัก และสามารถสัมผัสกับแมวเหล่านี้ได้อย่างใกล้ชิด ซึ่งทางศูนย์ได้มีการแบ่งโซนให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่สนใจเดินทางมาเข้าชม และได้อยู่ร่วมกับแมวที่จุดเปิดให้เข้าชมได้ จำนวนกว่า 300 ตัว

คาเฟ่แมว จ.เชียงใหม่ แหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ที่ทาสแมวไม่ควรพลาด!

สำหรับสถานที่แห่งนี้มีการจัดแบ่งโซนห่างออกมาจากศูนย์บริบาลช้างเพียงเล็กน้อย ซึ่งมีสถานที่กว้างขวาง และร่มรื่นเพื่อให้บรรดาแมวที่ถูกนำมาเลี้ยงอยู่รวมกันได้อย่างมีความสุข โดยสถานที่ดังกล่าวมีความสะอาด และมีเจ้าหน้าที่ของทางศูนย์คอยอำนวยความสะดวกและแนะนำการเข้าเยี่ยมชมบรรดาแมวทั้งหมดในพื้นที่อย่างเป็นระบบ ซึ่งจะมีการแบ่งเวลาให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าเยี่ยมชมอีกด้วย 

คาเฟ่แมว จ.เชียงใหม่ แหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ที่ทาสแมวไม่ควรพลาด!

นอกจากนี้ ในพื้นที่ยังมีระบบความปลอดภัย ประตูทางเข้าและทางออกที่มิดชิด มีการให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวชมทำความสะอาดร่างกายทั้งก่อนการเข้าไปและการออกมา รวมไปถึงแมวทุกตัวที่อยู่ในสถานที่นั้นได้มีการฉีดวัคซีนป้องกันโรคและการทำความสะอาดเป็นอย่างดี ไม่มีเห็บ หมัด หรือสัตว์ที่เป็นอันตรายต่อประชาชนที่จะเข้ามาเล่นหรือสัมผัสกับบรรดาแมวทุกตัว

คาเฟ่แมว จ.เชียงใหม่ แหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ที่ทาสแมวไม่ควรพลาด!

นางฉวีวรรณ ขยันกิจ เจ้าหน้าที่ดูแลพื้นที่ มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า เดิมทีทางมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม นั้นได้มีการช่วยเหลือสัตว์ยากไร้หลายชนิดด้วยกัน และแมวก็เป็นหนึ่งในสัตว์ที่ทางศูนย์ได้มีการช่วยเหลือไว้ ซึ่งแมวส่วนใหญ่ก็จะเป็นแมวจรจัดมาจากสถานที่ต่างๆ หลายแห่งด้วยกัน โดยก่อนหน้านี้ทางศูนย์ก็ไม่ได้มีการเปิดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมชมแต่อย่างใด แต่ภายหลังจากช่วงที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลทำให้ทางศูนย์ได้รับผลกระทบไปด้วย จากการที่ไม่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาในพื้นที่ จึงทำให้ขาดรายได้ และทำให้บรรดาแมวที่อยู่ในพื้นที่ขาดแคลนอาหาร ทางศูนย์จึงมีแนวคิดว่าควรจัดสถานที่ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกแห่งที่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมชมได้ รวมไปถึงเปิดให้เป็นพื้นที่รับบริจาคสิ่งของและอาหารเพื่อช่วยเหลือน้องแมวไปในตัวด้วย

ทั้งนี้ Cat Kingdom พึ่งเปิดให้บริการกับประชาชนมาได้ไม่นาน ภายหลังจากที่ผ่านพ้นวิกฤติโควิด-19 ซึ่งในส่วนของบริเวณที่จัดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมชมได้นั้นจะมีแมวที่อยู่อาศัยทั้งสิ้ประมาณ 300 กว่าตัว โดยในแต่ละวันตนจะมีหน้าที่ดูแลเรื่องความสะอาด เรื่องสุขภาพอนามัยของแมวแต่ละตัว รวมไปถึงการให้อาหารในแต่ละวันที่จะให้อาหารเปียกผสมข้าวและอาหารแมวกระป๋อง โดยจะให้ทั้งหมด 2 มือ คือ มื้อเช้าเวลาประมาณ 07.30 น. และมื้อบ่ายประมาณ 15.00 น. ส่วนอาหารเม็ดก็จะมีการใส่ไว้ให้ตามจุดต่างๆ ที่แมวอยู่ตลอดเพื่อให้ได้กินเวลาหิว โดยแมวแต่ละตัวที่มาอยู่ในสถานที่แห่งนี้นั้นจะเป็นแมวจรจัด หรือแมวที่ได้รับความช่วยเหลือ รวมไปถึงแมวที่แต่ก่อนเคยมีเจ้าของแต่เจ้าของเลี้ยงไม่ไหว หรือเจ้าของเสียชีวิตไป นอกจากนี้ก็ยังมีแมวที่มีผู้คนเอามาบริจาค และแมวที่บางคนแอบเอามาปล่อยไว้ที่ศูนย์แห่งนี้บ้าง

ด้านนายรัตนากร สิทธิทรัพย์โภคิน เจ้าหน้าที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์และดูแล “Cat Kingdom” มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า การดูแลแมวของสถานที่แห่งนี้จะมีการทำอย่างเป็นระบบระเบียบ ไม่ว่าจะเป็นแมวจรจัด หรือแมวบ้านที่มีคนเลี้ยงมาก่อน แต่ไม่สามารถเลี้ยงได้แล้ว ซึ่งเมื่อมาอยู่ยังภายในศูนย์จะมีการให้ทางสัตวแพทย์ตรวจสอบในเรื่องของสุขภาพก่อน โดยการตรวจเลือด และมีการฉีดวัคซีนให้เพื่อป้องกันโรคต่างๆ และมีการทำหมันให้กับแมวทุกตัวเพื่อลดการขยายพันธุ์จึงจะมีการนำมาอยู่รวมกันในสถานที่นี้

คาเฟ่แมว จ.เชียงใหม่ แหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ที่ทาสแมวไม่ควรพลาด!

แมวแต่ละตัวที่อยู่ในที่แห่งนี้จะมีสุขภาพที่แข็งแรง และในส่วนของสถานที่แห่งนี้ก็จะมีเจ้าหน้าที่ของทางศูนย์และสัตวแพทย์ ดูแล ซึ่งเมื่อหากพบว่าแมวตัวไหนมีปัญหาเกิดเป็นโรคหรือไม่สบายก็จะต้องนำไปรักษาทันทีเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด โดยแมวที่มีการนำมาให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้เข้ามาพบเจอและมาสัมผัสนั้นทุกตัวจึงมีสุขภาพแข็งแรงและมั่นใจได้ว่าไม่มีโรคติดต่อแต่อย่างใด ซึ่งในส่วนของประชาชนหรือผู้ที่สนใจเข้ามาเยี่ยมชมโครงการ “Cat Kingdom” ของมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ก็สามารถติดต่อสอบถามเขามาได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 053-272-855 โดยช่วงที่ผู้สนใจจะเข้ามาเยี่ยมชมได้ก็คือตั้งแต่ 09.00 -16.00 น. ของทุกวันโดยไม่มีวันหยุด โดยขอให้มีการนัดหมายและแจ้งล่วงหน้าไว้ ซึ่งการเข้าชมสถานที่นั้นก็ไม่มีค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด หรือถ้าผู้สนใจจะนำสิ่งของหรืออาหารมาบริจาคให้กับแมวในโครงการก็สามารถทำได้เช่นกัน

related