svasdssvasds

ศรีสุวรรณ ยื่นหนังสือ หาข้อยุติ เร่งรัฐบาลแก้ไขป่าอมก๋อย

ศรีสุวรรณ ยื่นหนังสือ หาข้อยุติ เร่งรัฐบาลแก้ไขป่าอมก๋อย

นายศรีสุวรรณ นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ยื่นหนังสือเร่งรัฐบาลตรวจสอบและแก้ไข

จากกรณีพิมรี่พายแม่ค้าสาวออนไลน์ได้บริจาคเงิน 5 แสนบาท และเข้าไปติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ โทรทัศน์ และอุปกรณ์บริโภค ที่หมู่บ้านแม่เกิบ ต.นาเกียน อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ จนเกิดเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์บนโลกออนไลน์ในประเด็นความเหลื่อมล้ำทางสังคม

ต่อมานายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนทำการตรวจสอบพื้นที่หมู่บ้านแม่เกิบจากภาพถ่ายดาวเทียมย้อนหลัง พบว่า ไม่เกิน 7 ปีก่อนพื้นที่ดังกล่าวยังไม่มีผู้คนอาศัย จึงสันนิษฐานว่าเป็นหมู่บ้านที่เพิ่งมีการรวมตัวกันและพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าป่าอมก๋อย

ล่าสุด 13 ม.ค. 2564  นายศรีสุวรรณ ได้เข้าพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพื่อยื่นหนังสือและหารือเพื่อหาข้อยุติและผลักดันให้รัฐบาลเร่งรัดการแก้ไขปัญหา

จากการหารือ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่าหมู่บ้านแม่เกิบ ต.นาเกียน อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ ไม่ได้ตั้งอยู่ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเขตรักษาพันธุ์ป่าไม้แต่อย่างใด แต่อยู่ในพื้นที่ป่าสงวนตามเงื่อนไขมติคณะรัฐมนตรี 30 มิ.ย. 2541 โดยผ่านการสำรวจและกำหนดพื้นที่ 72 แปลงให้เป็นที่อยู่อาศัย ยืนยันว่า 41 หลังคาเรือนในหมู่บ้านแม่เกิบอาศัยกันอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

ทั้งนี้ได้วางแผนให้คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) ลงสำรวจพื้นที่กว่า 7 ล้านไร่ภายใต้การควบคุมของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้เสร็จสิ้นภายในปี 2564 จากเดิมที่วางแผนไว้ 2565 เพื่อตีกรอบพื้นที่ให้ชัดเจน ป้องกันป่าไม้ถูกรุกล้ำและเพิ่มประสิทธิภาพในการตรวจสอบโดยชาวบ้านที่อาศัยอยู่ก่อนหน้านี้สามารถพักอาศัยได้ตามปกติตามเงื่อนไขที่กำหนดแต่จะไม่มีกรรมสิทธิ์ ณ พื้นที่อาศัย และจะได้รับการดูแลจากรัฐบาล หากทำผิดเงื่อนไขจะถูกยุติสิทธิ์การอยู่อาศัยทันที

รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้กล่าวอีกว่า กรณีพิมรี่พายติดแผงโซล่าเซลล์ที่หมู่บ้านแม่เกิบถือเป็นวิธีที่เหมาะสมและน่าสนับสนุน เนื่องจากพื้นที่ของหมู่บ้านอยู่ห่างไกล การติดแผงโซล่าเซลล์จะทำให้ลดความเสี่ยงการขยายพื้นที่ของหมู่บ้านได้ดียิ่งขึ้น

related