svasdssvasds

จ่อปิดลานกางเต็นท์ผากล้วยไม้ อช.เขาใหญ่ ถาวร

จ่อปิดลานกางเต็นท์ผากล้วยไม้ อช.เขาใหญ่ ถาวร

อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อาจปิดลานกางเต็นท์ผากล้วยไม้อย่างถาวร หลังเกิดเหตุสลด และสภาพพื้นที่มีป่าทึบโดยรอบในช่วงกลางคืนยากจะมองเห็นอันตรายจากสัตว์ที่พุ่งเข้ามา

นายอดิศักดิ์ ภูสิทธิ์วงศานุยุต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ที่มีเหตุช้างป่าออกมาทำร้ายนักท่องเที่ยว บริเวณลานกางเต็นท์ผากล้วยไม้ ริมถนนเส้นทางไปน้ำตกเหวสุวัต เมื่อคืนวันที่ 15 มกราคม จนเสียชีวิต เบื้องต้นหลังเกิดเหตุได้ปิดสถานที่ลานกางเต็นท์ 2 แห่งไว้ก่อนชั่วคราว คือลานกางเต็นท์ผากล้วยไม้และลานกางเต็นท์ลำตะคอง เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวและเจ้าหน้าที่เส้นทางเดียวกัน โดยเฉพาะบริเวณลานกางเต็นท์ผากล้วยไม้ มีป่าไม้หนาทึบรอบทิศทาง ยากต่อการมองเห็นสัตว์ป่าออกมาในช่วงเวลากลางคืน และยังพบว่าที่ผ่านมามีเหตุช้างป่าออกมาเดินฝ่าลานกางเต็นท์และรื้อเต็นท์นักท่องเที่ยวในแต่ละปี

นายอดิศักดิ์กล่าวว่า รวมทั้งเป็นพื้นที่ที่มีช้างป่าอาศัยและออกหากินชุกชุม และเดินหากินไปมาเป็นประจำระหว่าง 2 ฝั่งถนน หลังก่อเหตุ ช้างป่า “พลายดื้อ” ยังมีอาการหงุดหงิดอย่างต่อเนื่อง และยังออกมาเดินวนเวียนในพื้นที่บริเวณลานกางเต็นท์

นายอดิศักดิ์กล่าวต่อว่า หากเปิดให้บริการกางเต็นท์อีกต่อไป เกรงว่าอาจจะไม่ปลอดภัยต่อนักท่องเที่ยว เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาจึงเห็นว่าจะมีการหารือกับผู้เกี่ยวข้อง และหารือคณะกรรมการที่ปรึกษาอุทยาน (หรือแพรก) เมื่อมีมติเห็นเป็นแนวทางเดียวกัน พร้อมจะนำเรื่องเสนอต่อนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เพื่อให้ปิดลานกางเต็นท์ผากล้วยไม้อย่างถาวร ให้เป็นพื้นที่อยู่อาศัยและแหล่งหากินของสัตว์ป่า

“ต่อไป สถานที่กางเต็นท์ลำตะคอง ก็ยังคงเปิดทำการให้บริการนักท่องเที่ยวเช่นเดิม เนื่องจากยังมีความปลอดภัย และการดูแลจัดการของเจ้าหน้าที่ได้ง่าย ส่วนสถานที่ลานกางเต็นท์แห่งใหม่ที่กำลังสำรวจ ทดแทนผากล้วยไม้ที่จะปิดถาวร คือเน้นด้านความปลอดภัยสะดวกแก่นักท่องเที่ยว คือ บริเวณเขาร่ม ลานจอด ฮ. สามแยกด้านทิศตะวันออกอ่างเก็บน้ำสายศร

“โดยก่อนหน้านั้นเปิดเป็นพื้นที่สำรองให้นักท่องเที่ยวกางเต็นท์ในช่วงเทศกาล เป็นบริเวณกว้างโล่ง ปลอดภัย ห่างไกลป่าทึบ และมีบรรยากาศที่ดี รองรับนักท่องเที่ยวได้เพียงพอ ง่ายต่อการดูแล น่าจะมีแนวทางเป็นไปได้สูง” นายอดิศักดิ์กล่าว

สั่งปิดลานกลางเต็นท์ในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ หลังเหตุช้างป่าเหยียบนักท่องเที่ยวดับ

นายอดิศักดิ์กล่าวว่า ลานกางเต็นท์ผากล้วยไม้ เปิดให้บริการนักท่องเที่ยวมานานกว่า 30-40 ปี ถือเป็นสถานที่รีวิวที่มีชื่อเสียง และเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวที่ต้องการมากางเต็นท์พักแรมบริเวณผากล้วยไม้ เนื่องจากมีน้ำตกมีธรรมชาติน่าสัมผัสจุดหนึ่งของเขาใหญ่

related