svasdssvasds

เสี่ยหนู เผย นายกฯ อยากฉีดวัคซีนซิโนแวค เป็นเข็มแรก

เสี่ยหนู เผย นายกฯ อยากฉีดวัคซีนซิโนแวค เป็นเข็มแรก

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข แจงยังคงกังวลวันที่ 24 ก.พ. กลัวเครื่องบินจะสตาร์ทไม่ติด หากวัคซีนไม่มา ก็ไม่ใช่ความผิดของภาครัฐ พร้อมเผยนายกฯ อยากฉีดวัคซีนจากซิโนแวค เป็นเข็มแรก แม้เกณฑ์ของวัคควรฉีดในผู้ที่มีอายุไม่เกิน 60 ปี เพื่อสร้ามความมั่นใจให้ประชาชน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงความคืบหน้าการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 หรือ โควิด-19 จากบริษัทซิโนแวค ประเทศจีน ที่จะเข้ามาในประเทศไทยล็อตแรกจำนวน 200,000 โดส ว่า เรื่องของวัคซีนมีความอ่อนไหวสูงมาก ที่ต้องทำความเข้าใจกับประชาชนในประเทศ เช่น หากประเทศใดมีโรงงานผลิตวัคซีนและมีการนำวัคซีนไปขายให้กับต่างประเทศ ซึ่งก็ไม่ได้ผิดตามหลักการค้า แต่ขณะที่ภายในประเทศนั้นๆ ยังมีการระบาดอยู่ คนในประเทศก็อาจไม่เข้าใจว่าทำไมไม่แจกจ่ายในประเทศให้ครบเสียก่อน ก็จะเป็นความกดดันให้ประเทศนั้นๆ

“ผมไม่ได้ต้องปิดบังอะไร แต่ก็จะเรียนประชาชนในเวลาที่เหมาะสม การทำงานตอนนี้อยู่บนความกลัว วันที่ 24 ก.พ. ก็ยังกลัวว่าเครื่องบินจะสตาร์ทไม่ติด แต่หากวัคซีนจะไม่มา ก็ไม่ใช่ความผิดของภาครัฐ เพราะเราทำทุกอย่างครบถ้วนแล้ว” นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามว่าวัคซีนจากซิโนแวค เข็มแรกจะเป็นการฉีดให้กับใครในประเทศ นายอนุทิน กล่าวว่า ท่านนายกฯ แจ้งกับตนว่า ท่านมีความประสงค์จะฉีดวัคซีนเป็นเข็มแรก เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นกับประชาชนในฐานะผู้นำ แม้ว่าจะเรียนท่านแล้วว่าคำแนะนำของวัคซีน ควรฉีดในผู้ที่มีอายุไม่เกิน 60 ปี แต่ท่านก็ยืนยันว่า ต้องฉีดเพื่อให้ประชาชนเชื่อมั่นในความปลอดภัยของวัคซีนถามต่อว่านายอนุทิน จะฉีดเป็นเข็มที่เท่าไหร่ นายอนุทินตอบว่า “ก็ต้องฉีดต่อจากลูกพี่ผม” นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) กล่าวว่า ขณะนี้กระบวนการขึ้นทะเบียนของวัคซีน เหลือเพียงการลงนามของตน ซึ่งเอกสารทั้งหมดเรียบร้อยแล้ว และยืนยันว่าสามารถขึ้นทะเบียนทัน 24 ก.พ.

related