svasdssvasds

เอนก สั่ง อว.เปิด โรงพยาบาลสนาม 7530 เตียง

เอนก สั่ง อว.เปิด โรงพยาบาลสนาม 7530 เตียง

ดร.เอนก รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม สั่งการให้ทุกมหาวิทยาลัยในสังกัด เปิดโรงพยาบาลสนามอีก 7,530 เตียง เต็มที่ทุกจังหวัด พร้อมรับผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่ม

วันที่ 12 เม.ย.ศ.(พิเศษ) ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดเผยว่า โรงพยาบาลสนามที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ได้เปิดใช้งานแล้ว 470 เตียงเมื่อเช้าวันอาทิตย์ที่ 11 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยได้เริ่มเคลื่อนย้ายผู้ติดเชื้อที่ผ่านการสังเกตอาการและคัดกรองแล้วจากโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และโรงพยาบาลต่างๆ เข้ามา ซึ่งทำให้โรงพยาบาลต่างๆ สามารถจะรับผู้ติดเชื้อได้ รวมทั้งโรงพยาบาลศูนย์การแพทย์รามาธิบดีจักรีนฤบดินทร์ ของคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ที่อำเภอบางพลี สมุทรปราการ ซึ่งเป็นโรงพยาบาลที่เตรียมไว้ที่จะดูแลรักษาผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรง ก็กำลังขยายที่จะรับการส่งต่อสำหรับผู้ป่วยหนักที่ต้องการดูแลอย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ ตนยังได้สั่งการให้ทุกมหาวิทยาลัย เปิดโรงพยาบาลสนามเพิ่มเติมขึ้นอีกทุกแห่ง ทุกจังหวัด และให้ประสานงานโดยทันทีกับทางจังหวัด สาธารณสุขในพื้นที่ และดำเนินการร่วมกับคณะแพทยศาสตร์ที่อยู่ใกล้เคียงเพื่อทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงได้ ที่สำคัญให้อธิการบดีทุกมหาวิทยาลัยรายงานสถานการณ์ในพื้นที่มายังศูนย์ปฏิบัติการและบริหารการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) ของกระทรวง อว. (ศปก.อว.) เพื่อการเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ด้าน ศ.ดร.นายแพทย์ สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัดกระทรวง อว. ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า อว. ซึ่งมีมหาวิทยาลัยในความดูแลทั่วประเทศนั้น มีคณะแพทยศาสตร์จำนวนถึง 22 แห่ง มีโรงพยาบาลหลักที่มีจำนวนเตียงรวมกันกว่า 17,426 เตียง เช่น โรงพยาบาลศิริราช โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย โรงพยาบาลรามาธิบดี โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาลัยนเรศวร เป็นต้นนั้น พร้อมรับผู้ป่วยโรคต่างๆ อย่างเต็มที่ โดยเฉพาะผู้ป่วยอาการรุนแรง ซึ่งโรงพยาบาลของมหาวิทยาลัยได้ร่วมเข้ามาบริหารสถานการณ์โควิดกับกระทรวง สาธารณสุขอย่างใกล้ชิด โดยเครือข่ายโรงพยาบาลกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทยหรือ UHOSNET นี้ ประชุมร่วมกันในศูนย์ปฏิบัติการฉุกเเฉินทุกวัน ทั้งนี้ โรงพยาบาลของคณะแพทยศาสตร์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการและโฆษกกระทรวงอว. กระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม

related