svasdssvasds

กรมการแพทย์ยัน กักตัวครบ 14 วันใช้ชีวิตได้ปกติแบบ New Normal

กรมการแพทย์ยัน กักตัวครบ 14 วันใช้ชีวิตได้ปกติแบบ New Normal

รองอธิบดีกรมการแพทย์ยืนยัน ไม่ว่าเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงหรือต่ำ หากกักตัวครบ 14 วัน ไม่มีอาการผิดปกติ สามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติแบบ New Normal

จากกรณียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19เพิ่มจำนวนสูงขึ้น โดยล่าสุดวันนี้ 20 เม.ย. พบจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ 1,443 ราย และเสียชีวิต 4 ราย โดยผู้ที่ตรวจพบว่าติดเชื้อมีทั้งผู้ที่แสดงอาการและไม่แสดงอาการ ทำให้ผู้ที่อยู่ในระหว่างการกักตัวจากโควิด-19เพื่อสังเกตอาการ ตั้งคำถามถึงแนวทางการปฏิบัติตัวหลังครบกำหนด 14 วัน ว่ามีความปลอดภัยมากพอสำหรับการกลับไปใช้ชีวิตตามปกติหรือไม่

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยัง นพ.มานัส โพธาภรณ์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า กรณีที่เกิดความกังวลใจหลังกักตัวครบ 14 วันเพื่อสังเกตอาการของโควิด-19นั้น หากครบกำหนดการกักตัวแล้วไม่พบอาการผิดปกติใด ๆ ถือว่าเป็นผู้มีความเสี่ยงต่ำและมีโอกาสการแพร่เชื้อน้อย สามารถกลับไปใช้ชีวิตได้ตามปกติ

ทั้งนี้ต้องใส่ใจการดูและและป้องกันตัวเองจากเชื้อโควิด-19 อย่างสม่ำเสมอตามมาตรการกระทรวงสาธารณะสุข สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา หมั่นล้างมือ หลีกเลี่ยงพื้นที่เสี่ยง รวมถึงพื้นที่แออัด เว้นระยะห่าง 1 เมตร และควรพบอุปกรณ์ป้องกันการติดเชื้อโควิดด้วยตัวเองเพื่อลดการสัมผัส ไม่ว่าจะเป็น หน้ากากอนามัย เจลล้างมือ และอุปกรณ์อื่น ๆ

 

สำหรับช่องทางติดต่อกรณีผู้ป่วยหาเตียงสามารถติดต่อสายด่วนกรมการแพทย์ (เฉพาะกิจ) 1668 รับสาย 08.00-22.00 น. ทุกวัน สายด่วน (ศูนย์เอราวัณ) 1669 เป็นหลักในการหาเตียงในกรุงเทพมหานคร สายด่วนสปสช. (รับสายตลอด 24 ชม.) 1330 ประสานการจัดหาเตียง และสบายดีบอต

related