“วิ่งเปลี่ยนชีวิต” สร้างทักษะการวิ่ง ถูกวิธี กับ “ครูดิน”

14 ต.ค. 2561 เวลา 9:46 น.

หลายคนอาจสนใจการวิ่งเพื่อสุขภาพ แต่รู้สึกว่าตัวเองไม่เหมาะ เพราะกลัวบาดเจ็บ หรือ กลัวจะเหนื่อยเกินไป ที่จริงแล้วการวิ่ง หากทำถูกต้อง เหมาะกับภาวะร่างกายเรา จะช่วย “เปลี่ยนชีวิต” เราได้

“วิ่งเปลี่ยนชีวิต” ไปเรียนวิ่งกับ “ครูดิน”

ทีมข่าวสปริงนิวส์ ได้ส่งผู้สื่อข่าวไปเรียนรู้การวิ่ง กับ “ครูดิน” สถาวร จันทร์ผ่องศรี อดีตนักวิ่งมาราธอนทีมชาติไทย เป็นครูของเราวันนี้ ได้แนะนำการวิ่งออกกำลังกายอย่างถูกต้องและลดอาการบาดเจ็บ สำหรับผู้ที่สนใจเริ่มออกกำลังกาย บางคนที่ไม่เคยวิ่งเลย เพราะกลัวเหนื่อย กลัวปวดเข่า กลัวไปสารพัด

เลยตัดสินใจไปปรึกษาครูดิน “ครูดิน” ตั้งคำถามกับเราก่อนว่า เคยเดินไหม ถ้าเคยเดิน ก็วิ่งได้ เพียงแต่เราต้องประเมินตัวเองก่อนว่า ร่างกายเราจะรับได้แค่ไหน ถ้ากลัวจะเหนื่อยไม่ต้องกลัว เพราะเราสามารถลดความเร็วลงได้

ครูดิน แนะนำการเตรียมพร้อม ในการวิ่ง ให้ทีมข่าวสปริงนิวส์ฟังว่าฟังว่า เมื่อเราประเมินตัวเอง และ ให้กำลังใจตัวเองว่าพร้อมที่จะออกกำลังกายด้วยการ “วิ่ง” ครูดิน บอกว่า ขั้นแรกก่อนลงวิ่ง เราต้องวอร์มร่างกาย ให้กล้ามเนื้อส่วนต่างๆ พร้อมที่จะทำงาน

วันที่เราไปมีนักเรียนหลากหลายวัน มาเรียนกับครูดิน ตั้งแต่ต้นเลย เพราะครูเปิดสอนคอร์ส “วิ่งเปลี่ยนชีวิต” ไม่คิดค่าใช้จ่ายไม่ต้องสมัคร ใครสนใจมาเรียนได้เลย ครูดินสอนให้ฟรีๆ เริ่มแรกสอนให้ยืดเส้น ยืดสาย กล้ามเนื้อ แขน ขา สอนให้ใช้แขนและขาให้สัมพันธ์กัน ก่อนจะออกวิ่งจริงๆ เราต้องวอร์มร่างกายให้พร้อมก่อน

ส่วนท่าวิ่ง ไม่ต้องสวย แต่ต้องให้ถูกทิศทาง และ ให้น้ำหนักไม่ไปลงที่หน้าเท้า แขน และ ขาต้องสัมพันธ์กัน สายตามองไปข้างหน้า ให้แรงโน้มถ่วง ดึงดูดเราไปข้างหน้าเสมอ ถ้ายังไม่คล่อง ค่อยๆ ออกตัวเริ่มจากช้าก่อน

หลายคนอาจจะมีคำถามเรื่องชุดกีฬา ของนักวิ่ง ที่จริงครูบอกว่า รองเท้าให้ใส่กระชับ และ สบาย ก็เพียงพอแล้วไม่ต้องกังวล

เมื่อเราเริ่มวิ่งได้แล้ว ครูแนะนำให้ทำอย่างสม่ำเสมอ อย่างคนที่อยากออกกำลังกายด้วยการวิ่ง จะต้องออกอย่างน้อย 4 สัปดาห์ต่อครั้ง ระยะเวลาอย่างน้อย 20-30 นาที เพื่อปรับร่างกายให้คุ้นเคย แต่ก็ต้องมีเวลาให้ร่างกายได้พักด้วย

ครูดิน เล่าให้ฟังว่า วิ่งมาตั้งแต่อายุ 7 ขวบ ถ้านับจนถึงวันนี้ 40 กว่าปีแล้ว ครูมีความสุขที่ได้วิ่งและได้สอนคนอื่นได้วิ่ง บางคนเป็นผู้สูงอายุ ที่คิดว่าวิ่งไม่ได้ แต่วันนี้สามารถออกกำลังกายด้วยการวิ่ง ครูดินเป็นนักวิ่งมาราธอน ที่ลงสนามมาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน

การเดินสายบรรยายและถ่ายทอดความรู้ ถือเป็นการพบปะ และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ใหม่ๆ สำหรับครูดิน ใครสนใจติดตามตารางสอนของครูดิน และไปเป็นลูกศิษย์ได้ที่สนามกีฬาของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพราะการที่วิ่งและมีสุขภาพดี ครูดินบอกว่าอย่างน้อยๆ เราก็ไม่เป็นภาระของคนรอบข้าง