svasdssvasds

ศาลนัดสอบคำให้การจำเลย ส่ง "นักบอลบาห์เรน" กลับประเทศ

ศาลนัดสอบคำให้การจำเลย ส่ง "นักบอลบาห์เรน" กลับประเทศ

ศาลนัดสอบคำให้การจำเลย คดีส่งนักบอลบาร์เรน เป็นผู้ร้ายข้ามแดน

ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ ได้เบิกตัว นายฮาคีม อาลี โมฮัมเหม็ด อาลี อัล โอไรบี จากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร มายังศาลอาญา หลังศาลนัดสอบคำให้การจำเลย ในคดีส่งผู้ร้ายข้ามแดน หมายเลขดำ ผด.6/2562 ที่ พนักงานอัยการสำนักงานต่างประเทศ ได้เป็นโจทก์ยื่นคำร้องขอส่งผู้ร้ายข้ามแดน “นายฮาคีม อาลี โมฮัมเหม็ด อาลี อัล โอไรบี” หรือ “นายฮาคีม อาลี โมฮัมเหม็ด อาลี อไลราบี” (Hakeem Ali Mohamed Ali Alaraibi) อายุ 25 ปี อดีตนักฟุตบอลทีมชาติบาห์เรน เป็นจำเลย ในสถานะผู้ลี้ภัยประเทศออสเตรเลีย กลับไปดำเนินคดีที่ประเทศบาห์เรน ตามที่รัฐบาลบาห์เรนร้องขอ

ศาลนัดสอบคำให้การจำเลย ส่ง "นักบอลบาห์เรน" กลับประเทศ ศาลนัดสอบคำให้การจำเลย ส่ง "นักบอลบาห์เรน" กลับประเทศ

ทั้งนี้เมื่อไต่สวนพยานแล้วเสร็จ ศาลก็จะมีคำพิพากษาต่อไปว่า จะส่งตัว นายฮาคีม ไปประเทศบาห์เรนหรือไม่ คาดว่าน่าจะใช้เวลาพอสมควร ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณา

ด้านนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ บอกว่า อย่าเพิ่งด่วนสรุปว่าไทยจะส่งตัวนายฮาคีมให้กับบาห์เรน เนื่องจากขณะนี้คดีได้เข้าสู่กระบวนการศาลแล้ว ให้เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ฝ่ายบริหารไม่สามารถแทรกแซงฝ่ายตุลาการได้ซึ่งเป็นหลักสากล เชื่อว่าทุกประเทศรวมถึงออสเตรเลีย ก็ยึดถือหลักการนี้เช่นเดียวกัน สำหรับการจับกุมตัวนายฮาคีมของไทย มีจุดเริ่มต้นจากการที่ตำรวจสากลของออสเตรเลียเป็นฝ่ายแจ้งเตือนเรื่องที่นายฮาคีมมีหมายจับอินเตอร์โพลมายังไทย พร้อมยืนยันฝ่ายไทยไม่มี ส่วนได้เสีย แต่มีพันธะทางกฎหมาย ต่อสังคมโลก พร้อมหาทางออกร่วมกัน

related