svasdssvasds

1917 เพราะศัตรูที่แท้จริง คือ เวลา

1917 เพราะศัตรูที่แท้จริง คือ เวลา

1917 ภาพยนตร์สงคราม Long take ที่ถูกยกให้เป็นภาพยนตร์ยอดเยี่ยมแห่งปี จากฝีมือผู้กำกับ Skyfall ที่กวาดรางวัลมาแล้วหลายสถาบัน

หลังจากปีที่แล้ว พวกเราได้ผิดหวังกับหนังสงครามอย่าง “Midway” ไปแล้ว ก็คิดว่า จะมีหนังสงครามเรื่องไหนให้เราได้ดูกันอีกบ้าง หลังจากนั้น Universal ก็ได้ประกาศฉายหนังสงครามเรื่อง “1917” ที่กำกับโดย แซม เมนเดส พอได้ยินแล้วรู้สึกอยากดูขึ้นมาเลย เพราะประทับใจที่ แซม เมนเดส ไปกำกับ Skyfall แล้วประสบความสำเร็จทั้งคำวิจารณ์และรายได้ ถึงขั้นยกให้เป็นหนัง เจมส์ บอนด์ 007 ที่ดีที่สุดเลยก็ว่าได้

และเรื่อง 1917 นี้ยังถ่ายทำแบบ Long Take (Long Take คือการถ่ายทำฉาก ฉากหนึ่งยาวๆ แบบต่อเนื่อง โดยที่ไม่มีการคัตหรือตัดต่อ) ก็ต้องมาดูกันว่า หนังสงคราม Long take เรื่องนี้จะออกมาว้าวแค่ไหน

1917 เพราะศัตรูที่แท้จริง คือ เวลา

 

1917 เล่าถึง เบล็ค กับ สคอล์ฟิลด์ นายทหาร 2 คน ได้รับมอบหมายให้ไปแจ้งข่าวให้กับกองทัพอังกฤษ ที่ตั้งอยู่อีกฝั่งให้หยุดการโจมตีในวันรุ่งขึ้นให้ทัน เพราะมันเป็นกับดักของกองทัพเยอรมัน ซึ่งถ้าทั้ง 2 ไปไม่ทัน กองทัพจะสูญเสียเหล่าทหารหลายพันนาย ทั้งคู่จะต้องสู้กับเวลาและต้องฝ่าสมรภูมิ สนามเพลาะ ห่ากระสุน ดงระเบิด และทหารฝ่ายตรงข้ามให้ได้

1917 เพราะศัตรูที่แท้จริง คือ เวลา

หลังจากดูจบแล้ว อยากจะยืนปรบมือให้เลย เป็นหนังสงครามที่ทำออกมาเหมือนหนังทดลองเรื่องหนึ่ง (แบบที่ Dunkirk ของ คริสต์โตเฟอร์ โนแลน ได้ทำเอาไว้) ไม่ใช่หนังที่ดูยาก แต่มีวิธีการเล่าที่แตกต่างจากหนังสงครามเรื่องอื่นๆ เช่น เนื้อเรื่องมีน้อย เข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน ถ้ามองในแง่ประวัติศาสตร์  หนัง 1917 เล่าถึงเหตุการณ์เล็กๆ ในสงครามโลกครั้งที่ 1 เท่านั้น

ทำให้ตัวบทอาจจะไม่ได้มีอะไรให้คนดูคิด หรือ คาดเดาอะไรมากมาย แต่ด้วยความที่หนังเล่าด้วยภาพและเสียงเป็นส่วนใหญ่ หนังจึงสามารถสร้างสถานการณ์ที่ให้ความรู้สึกถูกกดดัน ทั้งเรื่องเวลาและอุปสรรคที่ตัวละครต้องเจอ แอบคิดขึ้นมาว่า ตอนทำบทจะต้องให้ความสำคัญกับ Storyboard มากแน่ๆ (ไม่แน่เรื่องนี้อาจจะมีแค่ Storyboard ก็เป็นได้) มันเลยเป็นหนังที่ไปเน้นด้านเทคนิคการถ่ายทำมากกว่าตัวบท

ในส่วนการถ่ายทำ ได้ โรเจอร์ ดีกิ้นส์ ผู้กำกับภาพที่คว้ารางวัล Oscar มาจากเรื่อง Blade Runner 2049 มาออกแบบการถ่ายทำหนังเรื่องนี้ ซึ่ง ดีกิ้นส์ สามารถออกแบบฉาก Long Take ออกมาได้ละเอียดมีความสมจริงมากขึ้นโดยเฉพาะในฉากสมรภูมิ และสามารถคุมโทนสีและแสงของหนังออกมาได้สวยงาม ซึ่งควรค่าแก่การไปดูในโรง IMAX มาก

1917 เพราะศัตรูที่แท้จริง คือ เวลา

1917 อาจจะเป็นหนังสงครามที่คอหนังบางคนอาจจะไม่คุ้นชินในการเล่าเรื่อง แต่หนังจะเข้าไปกัดกินใจหลายๆ คน ในแง่ของการตีแผ่ถึงความโหดร้ายของสงคราม ความหวัง ความเป็น และความตาย ผ่านมุมมองการเล่าเรื่องของ แซม เมนเดส และนักแสดงทุกๆ คน และการถ่ายทำแบบ Long take เพื่อความสมจริงของเหตุการณ์และเวลา ซึ่งนับว่า 1917 เป็นหนัง Long take ที่ดีที่สุดเท่าที่เคยมีมาก็ว่าได้

related