svasdssvasds

E-sport ที่เปลี่ยนเด็กติดเกมสู่อาชีพที่สร้างรายได้อย่างมหาศาล

E-sport ที่เปลี่ยนเด็กติดเกมสู่อาชีพที่สร้างรายได้อย่างมหาศาล

ในสมัยก่อน “เกม” สร้างมาเพื่อความสนุกสนานความบันเทิง เพื่อฝึกทักษะ ช่วงในยุค 80-90 ซึ่งยังไม่มี E-sport เหมือนในสมัยนี้ เรียกได้ว่าเป็นช่วงที่ เกม กำลังเติบโตแต่ด้วยในสมัยนั้นระบบออนไลน์ ยังไม่แพร่หลายเหมือนในสมัยนี้ และด้วยเทคโนโลยีในยุคนั้น เกม จึงมีเอาไว้เล่นแค่ตามบ้าน หรือ เกมตู้ที่มีให้เล่นเฉพาะห้างสรรพสินค้า ที่นักเซียนเกมทั้งหลายยังไม่สามารถสร้างรายได้หรือประกอบเป็นอาชีพได้ 

วันนี้ spring จะพาไปรู้จักกับเกม ยอดฮิตในปัจุบันที่ผู้เล่นสามารถสร้างรายได้อย่าง มหาศาล และยึดเป็นอาชีพได้หรือที่เรียกกันว่า นักกีฬา E-sport (Electronic Sports) ซึ่งยังไม่รวมผู้เล่นสายสตรีมเมอร์ ที่สามารถสร้างรายได้จากการไลฟ์สดเล่นเกมเช่นกัน 

* ต้นกำเนิดเกม มาจากนักฟิสิกส์นิวเคลียร์คนหนึ่งในปี 1958 ที่ได้นำเครื่องยิงขีปนาวุธ มาดัดแปลงเป็นเครื่องเล่นเกม โดยตั้งชื่อว่า Tennis for Two พร้อมแป้นบังคับที่สามารถเล่นได้ 2 คน ซึ่งถือได้ว่าเป็นต้นแบบของเครื่องเล่นเกมในโลก  

นักกีฬา E-sports ต้องมีทักษะไหวพริบต้องหมั่นฝึกฝน ซึ่งจะต่างจากกับคำว่าคนเล่นและเด็กติดเกมอย่างสิ้นเชิง เพราะนักกีฬา E-sports ต้องมีเป้าหมาย เข้าไปแข่งขันในรายการใหญ่ เพื่อเป็นอันดับ 1 ใน เกมที่ถนัด 

ประเภทเกมที่นิยมเล่น 
-(Battle Royale) Fps-Tps 
-MOBA (multiplayer online battle arena)
-Sport (Pes proevolution)

Battle Royale Fps-Tps เกมแนวบู๊ยิงกระจาย
เกมที่ใช้ในการแข่งขันแนวนี้ก็คงหนีไม่พ้น PUBG (PLAYERUNKNOWN’S BATTLEGROUNDS) เป็นเกมแนว survival ที่ต้องเอาตัวรอดจากทั้งหมด 100 คน บนแผนที่ใหญ่ ที่ถูกจำกัดพื้นที่ไปเรื่อยๆ ซึ่งเกมนี้ผู้ชนะไม่จำเป็นต้อง Kill เยอะสุดแต่ต้องเอาตัวรอดให้ได้เป็นคนสุดท้าย แต่ที่ใช้ในการแข่งขันระดับโลกส่วนมากจะจัดเป็นทีม ทีมละ 4 คน ทีมไหนเอาตัวรอดเป็นทีมสุดท้ายหรือมีคนใดคนหนึ่งในทีมเอาตัวเองรอดเป็นคนสุดท้ายทีมนั้นก็จะชนะ

E-sport ที่เปลี่ยนเด็กติดเกมสู่อาชีพที่สร้างรายได้อย่างมหาศาล
การแข่งขัน (PMGC) PUBG MOBILE Global Championship เป็นการแข็งขันรายการที่ใหญ่สุด ที่จะรวมสุดยอดนักกีฬา E-sports ทั้ง 24 ทีมที่ฝีมือเรียกได้ว่าชั้นเซียนจากทั่วทุกมุมโลกมาห้ำหั่นกันเพื่อชิงเงินรางวัล 2,000,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือราวๆ 60,000,000 บาท 

E-sport ที่เปลี่ยนเด็กติดเกมสู่อาชีพที่สร้างรายได้อย่างมหาศาล

 

MOBA (multiplayer online battle arena) เกมแนวตีป้อมตบเกรียน
เกมแนวนี้เป็นอีกประเภทหนึ่งที่คนนิยมเล่นกันทั่วโลกและแพร่หลาย ยกตัวอย่างเกมในมือถือ อย่างเกม ROV ที่ไปไหนมาไหนก็เห็นคนเล่น แต่ที่จะมากล่าวถึงในวันนี้ คงหนีไม่พ้นเกม Dota ซึ่งถือได้ว่าเป็นต้นกำเนิดเกมแนวนี้ก็ว่าได้ โดยเกม Dota มีพื้นฐานมาจากเกม Warcraft III ที่แรกเริ่มนั้นเป็นเพียงเกมสร้างฐานเพื่อไปโจมตีเผ่าอื่น ก่อนที่จะมีการนำตัวตัวฮีโร่ที่มีความสามารถแตกต่างกัน มาปรับเปลี่ยนเล่นเป็นแบบแมพ และแบ่งเป็น 2 ฝ่ายสู้กันฝั่งละ 5 คน เพื่อตีป้อมอีกฝ่ายให้แตก ซึ่งในระหว่างเกมนั้นจะมีการเก็บเงินโดยการกำจัด ครีป(บอทในเกม) หรือฮีโร่ เพื่อนำเงินไปซื้อ Item เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับฮีโร่  ซึ่งปัจจุบันนี้ Dota2 ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากและถูกนำมาใช้ในการแข่งขันระดับโลก

E-sport ที่เปลี่ยนเด็กติดเกมสู่อาชีพที่สร้างรายได้อย่างมหาศาล

E-sport ที่เปลี่ยนเด็กติดเกมสู่อาชีพที่สร้างรายได้อย่างมหาศาล

การแข่งขัน The International หรือเรียกสั้นๆว่าศึก TI (ใช้เกม Dota2) เป็นรายการแข่งขันเกมระดับโลกที่มีเงินรางวัลรวมสูงถึง วัลรวมถึง 33,117,266 เหรียญสหรัฐฯ หรือตีเป็นเงินไทยประมาณ 1,023 ล้านบาท  แต่กว่าผู้เล่นจะมาถึงจุดนี้ได้จะใช้ทักษะฝีมืออย่างเดียวคงไม่พอ เพราะต้องมีระบบการจัดการที่ดีเพื่อจะไปสู้กับโปรจากทั่วโลกที่เข้ามาหวดกันในการชิงชัยศึกนี้

E-sport ที่เปลี่ยนเด็กติดเกมสู่อาชีพที่สร้างรายได้อย่างมหาศาล
 

 

 

Sport (Pes proevolution) แนวกีฬานิยมตลอดกาล
เกมแนวกีฬาที่นิยมมากเป็นอับต้นๆคงหนีไม่พ้น ฟุตบอล อย่างเกม Pes (Pro Evolusion Soccer) มีรูปแบบการเล่นตามแบบฉบับกีฬาฟุตบอล ซึ่งผู้เล่นจะแบ่งเป็น 2 ฝ่าย และสามารถเลือกนักเตะในทีมวางแผนได้และมีกฎกติกาตามหลักของทางสหพันธ์ฟุตบอล ตัดสินแพ้ชนะภายในเวลา ครึ่งละ 10 นาที ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งสามารถทำประตูได้เยอะกว่าก็เป็นผู้ชนะ ซึ่งส่วนรายละเอียดของตัวละครภายในเกมได้มีการอ้างอิงแบบของนักฟุตบอลจริงๆ ทั้งชื่อสโมสรและตัวนักเตะ แถมมีการใส่คาแรกเตอร์ท่างทาง การเลี้ยงบอล ยิงประตู หรือแม้กระทั้งท่าดีใจที่เอาแบบฉบับของตัวจริงมาให้ได้สมจริงกันแบบสุดๆ บรรยากาศในเกม เสียงคนเชียร์เก็บรายละเอียดมาเหมือนการถ่ายทอดสดฟุตบอลจริง เรียกได้ว่าเป็นเกมที่ไม่มีวันตายถึงจะอัปเดตไปกี่เวอร์ชั่นยังไงคนก็เล่น

รายการแข่งขัน E-League Thailand 2021 (Pes proevolution)Pes 2021  

E-League 2021 Thailand 2021เป็นรายการแข่งขันที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เป็นการจัดการแข่งขันในรูปแบบลีก แข่งแบบพบกันทั้งหมด ประกอบไปด้วย 3 เกมการแข่งขัน ทั้งในประเภทเดี่ยวและประเภททีม ซึ่งแต่ละทีมเรียกได้ว่าคัดผู้เล่น PES ระดับชั้นนำของทวีปเอเชีย มารวมไว้ในการแข่งขันนี้ เพื่อชิงเงินรางวัลรวมกว่า 3 ล้านบาท โดยมีทีมสโมสรฟุตบอลชั้นนำในระดับไทยลีกและทีมอีสปอร์ตจากประเทศไทยและประเทศในทวีปเอเชีย 

E-sport ที่เปลี่ยนเด็กติดเกมสู่อาชีพที่สร้างรายได้อย่างมหาศาล

จากการสอบถามไปยังนักกีฬา E-sport ในประเทศไทยท่านหนึ่ง ว่าการจัดการกีฬาประเภทนี้ในประเทศไทยเป็นอย่างไร นักกีฬารายนี้ได้ให้รายละเอียดว่า การจัดการของแต่ละทีมจะไม่เหมือนกันยิ่งเป็นสโมสรใหญ่จะมีการจัดการที่ดีมาก และยิ่งในช่วงนี้เป็นช่วงการแพร่ระบาดของโควิดจึงต้องซ้อม เกมผ่านระบบออนไลน์อยู่ที่บ้าน ส่วนช่วงเวลที่ซ้อมก็มักจะนัดกับทีมในช่วงเย็นจนถึงมืด ส่วนรายได้ที่เป็นนักกีฬา E-sport นั้น ก็ได้เป็นรายเดือนจากสโมสร ตั้ง 5,000 - 50,000 ต่อเดือน ไม่รวมค่าเงินรางวัลต่างๆ 

E-sport ที่เปลี่ยนเด็กติดเกมสู่อาชีพที่สร้างรายได้อย่างมหาศาล

ทั้งนี้ E-sport จะถูกบรรจุให้เป็นกีฬาชิงเหรียญในการแข่งขัน เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่หางโจว ประเทศจีน ในปี 2022 ซึ่งก่อนหน้านี้เอเชียนเกมส์ในปี 2018 ที่จัดในกรุงจากาต้า ประเทศอินโดนีเซีย ในครั้งนั้น E-sport ได้จัดในรูปแบบของการแข่งขันกีฬาสาธิต เพื่อให้ผู้คนเห็นและเข้าใจในกีฬาชนิดนี้

related