svasdssvasds

เตือนภัย! ใส่แว่นกันแดดไม่ได้มาตรฐาน เสี่ยงทำร้ายจอประสาทตา

เตือนภัย! ใส่แว่นกันแดดไม่ได้มาตรฐาน เสี่ยงทำร้ายจอประสาทตา

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ทุกวันนี้แว่นกันแดดแฟชั่น มีขายตามตลาดทั่วไปเต็มไปหมด มีราคาที่สามารถจับต้องได้ตั้งแต่ 2 หลัก ไปถึงหลักพัน และเป็นที่นิยมสำหรับทุกเพศทุกวัย เพราะแว่นกันแดด สามารถเป็นแฟชั่นหนุ่มๆ สาวๆ ใส่กันเท่ๆ พร้อมกับป้องกันแสงแดดที่อาจทำร้ายดวงตา รวมไปถึงผิวรอบดวงตา แต่รู้หรือไม่ว่าการสวมใส่แว่นกันแดดที่เลนส์ไม่ได้มาตรฐาน จะไม่สามารถช่วยปกป้องดวงตาของเราได้จริง และสามารถทำร้ายดวงตาของเราอีกด้วย

อ.พญ.ภัศรา จงขจรพงษ์ แพทย์สาขาวิชากระจกตา และการผ่าตัดแก้ไขสายตา ภาควิชาจักษุวิทยา คณะแพทย์ศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลับมหิดล ระบุว่า แว่นกันแดดที่ไม่ได้มาตรฐาน ไม่ได้ช่วยปกป้องดวงตาจากรังสียูวี มีแต่เลนส์แว่นที่มีสีเข้มกว่าปกติ หลายคนอาจคิดว่าเลนส์สีเข้ม จะช่วยป้องกันดวงตาได้ดี แต่จริงๆ แล้วไม่ใช่ เลนส์สีเข้ม อาจทำให้แสงเข้าสู่ดวงตาน้อยลง และทำให้ม่านตาของเราขยายออก เมื่อม่านตาขยายออก ก็จะเปิดรับรังสียูวีได้มากขึ้น แสงยูวีก็จะเข้าสู่ดวงตา และจอประสาทตาของเรามากกว่าเดิม

ซึ่งหลักการเลือกแว่นกันแดดนั้น มีอย่างไรบ้าง

  1. มองหาการรับรองจากโรงงานที่ผลิต ซึ่งระบุไว้ที่กล่องผลิตภัณฑ์ หรือสติ๊กเกอร์แปะไว้ที่เลนส์ว่า ช่วยป้องกันรังสียูวีได้
  2. นำแว่นกันแดดที่ใช้อยู่ ไปตรวจกับเครื่อง ตามร้านแว่น เพื่อเช็กว่ากรองรังสียูวีได้จริงหรือไม่ มากน้อยเพียงใด
  3. เลนส์ของแว่นกันแดด ไม่ว่าจะเป็นสีเข้ม หรือสีอ่อน มีความสามารถในการกรองรังสียูวีได้เท่ากัน ควรเลือกให้เหมาะสมกับสภาพการใช้งานจะดีที่สุด เช็กจากความสบายตาในการสวมใส่ และอย่าลืมเช็กสัญลักษณ์การรับรองมาตรฐานด้วยทุกครั้ง

ขอบคุณข้อมูลจาก RAMA CHANNEL