svasdssvasds

โรคปอดบวม อาการและวิธีป้องกัน โรคยอดฮิตที่มาพร้อมลมหนาว

โรคปอดบวม อาการและวิธีป้องกัน โรคยอดฮิตที่มาพร้อมลมหนาว

ในปีนี้กรมอุตุนิยมวิทยาแจ้งว่า ประเทศไทยจะเข้าสู่ฤดูหนาวไวกว่าปกติ ซึ่งสภาพอากาศที่เย็นลงอาจส่งผลให้เกิดโรคภัยต่างๆ ได้ง่าย โดยเฉพาะโรคสุดฮิตอย่าง โรคปอดบวม ที่เกิดจากการติดเชื้อในปอด อาจเป็นได้ทั้งเชื้อแบคทีเรีย เชื้อไวรัส หรือเชื้อรา อาการและวิธีป้องกัน ต้องทำอย่างไร มีคำตอบ

โรคปอดบวม อาการและวิธีป้องกัน โรคยอดฮิตที่มาพร้อมลมหนาว

โรคปอดบวม แม้จะเป็นโรคที่สามารถรักษาให้หายได้ เพราะมีวัคซีนป้องกันและยารักษา แต่ก็มีความเสี่ยงในการเสียชีวิตสูงเช่นเดียวกัน ล่าสุดองค์การอนามัยโลกได้เปิดเผยตัวเลขของเด็กที่เสียชีวิตด้วยโรคปอดบวม มีจำนวนถึงกว่า 800,000 คนต่อปี 

โรค RSV คืออะไร ป้องกันอย่างไร ภัยร้ายปลายฝนต้นหนาว

อาการและกลุ่มเสี่ยงโรคปอดบวม

ผู้ป่วยโรคปอดบวม จะมีอาการ ไอ เจ็บหน้าอก เหนื่อย หอบ หายใจลำบาก บางคนอาจมีอาการไข้หนาวสั่นร่วมด้วย โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่มีอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป และเด็กเล็กที่มีอายุน้อยกว่า 5 ขวบ ถือว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงที่สำคัญ และมีอัตราการเสียชีวิตสูง นอกจากนี้ผู้ที่มีโรคประจำตัว หรือผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่องก็จัดอยู่ในกลุ่มเสี่ยงเช่นกัน

วิธีป้องกันโรคปอดบวม

โรคปอดบวม คือ โรคที่เกิดจากการติดเชื้อทางเดินหายใจชนิดหนึ่งเช่นเดียวกับไข้หวัดทั่วไป โดยสามารถติดต่อกันผ่านการไอ จาม น้ำมูก หรือสัมผัสสารคัดหลั่งต่างๆ ของผู้ที่ติดเชื้อ ดังนั้นวิธีป้องกันที่มีประสิทธิภาพที่สุด ควรปฏิบัติดังนี้

- เริ่มจากตัวผู้ป่วยต้องใส่หน้ากากอนามัยหากต้องไปในที่สาธารณะหรือที่ผู้คนแออัด เพื่อลดการแพร่กระจายของเชื้อ 

- ส่วนคนรอบข้างก็สามารถป้องกันตัวเองได้ด้วยการล้างมือบ่อยๆ ใส่หน้ากากอนามัยหากต้องอยู่ใกล้กับผู้ป่วย 

- ในปัจจุบันสามารถไปฉีดวัคซีนป้องกัน โรคปอดบวม ที่สามารถเข้ารับการฉีดได้จากโรงพยาบาลชั้นนำทั่วประเทศ
 

โรคปอดบวม

หากเป็นแล้วเสี่ยงเสียชีวิตหรือไม่

คนที่เสียชีวิตด้วยโรคปอดบวมนั้น สาเหตุส่วนใหญ่มาจากปอดมีการอักเสบรุนแรง และติดเชื้อในกระแสเลือด เนื่องจากได้รับการรักษาที่ช้า รวมถึงยังเป็นผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงข้างต้นตามที่กล่าวมา แต่แท้จริงแล้วโรคปอดบวมเป็นโรคที่สามารถรักษาให้หายขาดได้ หากได้รับการรักษาที่ทันท่วงที

หากใครที่มีอาการเข้าข่าย แพทย์จะทำการเอกซเรย์ปอดเพื่อหาความผิดปกติ โดยสังเกตได้จากปอดจะมีฝ้าสีขาวอย่างชัดเจน แต่ในผู้ป่วยระยะเบื้องต้นจะมีความยากตรงที่การเอกซเรย์จะยังเห็นฝ้าไม่ชัดมากนัก ดังนั้น จึงต้องใช้วิธีติดตามอาการแล้วมาเอกซเรย์ในครั้งถัดไป 

โรคปอดบวม
 
ขอบคุณข้อมูลโดย รศ. นพ.ธีระศักดิ์ แก้วอมตวงศ์ สาขาวิชาโรคระบบการหายใจและเวชบำบัดวิกฤต ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล