svasdssvasds

จริงหรือมั่ว ตากฝนแบบนี้ กินยาดักลดไข้ไว้ก่อนดีจริงมั้ย ?

จริงหรือมั่ว ตากฝนแบบนี้ กินยาดักลดไข้ไว้ก่อนดีจริงมั้ย ?

หนึ่งในความเชื่อ ที่หลายคนเคยได้ยินมาตั้งแต่เด็กคือ ควรกินยาดักไว้ก่อน หลังจากตากฝน เพื่อป้องกันไม่ให้เป็นหวัด บางคนก็เชื่อว่ากินยาพาราเซทตามอลซึ่งมีคุณสมบัติลดไข้ ดักไว้ก่อนจะเป็นไข้ จะช่วยป้องกันไข้ได้

medicine

ทั้งหมดนี้ไม่เป็นความจริงเลย การกินยาดักหลังตากฝนไม่ได้ช่วยป้องกันการเป็นหวัดได้ และยังอาจส่งผลเสียต่อร่างกายได้ด้วย อย่างยาพาราเซทตามอลแม้จะเป็นยาที่ปลอดภัย แต่การกินพร่ำเพรื่อมากเกินไป อาจส่งผลเสียต่อตับได้

เป็นไข้ต้องรักษา กินยาตามอาการ สำหรับพาราเซตามอลนั้นมีคุณสมบัติคือบรรเทาอาการปวดหัว ปวดเมี่อยตามเนื้อตามตัว ลดไข้ ส่วนยาแก้หวัดทั้งหลายที่มีอยู่มากมายหลายยี่ห้อในท้องตลาด ก็มีส่วนผสมของพาราเซตามอลอยู่ด้วย หรือจะเป็นยาลดน้ำมูก ยาแก้แพ้ และยาอื่น ๆ ต่างก็มีคุณสมบัติในการบรรเทาอาการปวดหัวตัวร้อน ลดไข้ ลดอาการคัดจมูกน้ำมูกไหล นั่นเอง

กินมากไปไม่ดี กินให้ถูกวิธีจะดีกว่า การกินยาดัก หรือกินยาไปก่อนเพื่อป้องกันไม่ให้เป็นไข้ปวดหัวตัวร้อน ทั้งที่ไม่มีอาการ แต่เพียงแค่กังวลหรือกลัวว่าจะเป็นไข้แล้วกินยาเพื่อป้องกันนั้น เป็นอันตรายต่อสุขภาพร่างกายอย่างแน่นอน พฤติกรรมการกินยาแบบนี้หรือกินพร่ำเพรื่อเพราะกังวลหรือเชื่อไปเอง ก็เท่ากับว่าเรากำลังกินยาเกินขนาดนั่นเอง ก็จะทำให้ตับทำงานหนักขึ้น เสี่ยงต่อการเป็นโรคตับอักเสบในอนาคตได้เลยทีเดียว

related