svasdssvasds

วันมาฆบูชา ของถวายสังฆทาน มีความหมายดี ๆ

วันมาฆบูชา ของถวายสังฆทาน มีความหมายดี ๆ

การทำบุญ นับเป็นสิ่งที่ปฏิบัติมาอย่างยาวนาน เห็นได้ว่าคนไทยนิยมทำบุญใส่บาตรเนื่องในวันสำคัญต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น วันสำคัญทางพุทธศาสนา วันแต่งงาน วันเกิด แต่รู้หรือไม่ว่าสิ่งของที่เลือกนำมาทำบุญนั้นมักซ่อนด้วยความหมายและอานิสงส์จากการทำบุญที่แตกต่างกัน

merit

ทำบุญ ถวายสังฆทาน ของแต่ละอย่างมีความหมาย

ถวายจีวร ขจัดทุกข์ ปัดเป่าอุปสรรค

ความหมายของการถวายจีวรแก่พระสงฆ์คือช่วยขจัดทุกข์และอุปสรรค ทำให้สถานการณ์ต่าง ๆ ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี นอกจากนี้ยังมีความหมายในการเป็นที่นับหน้าถือตา และได้รับการเคารพยำเกรงจากบุคคลรอบข้างอีกด้วย

ถวายบาตรพระ ทำการใดก็สุขสม ราบรื่น

อานิสงส์แรงกล้าของการถวายบาตรแก่พระสงฆ์ คือ ความมั่งคั่งและพานพบแต่ความสุขสมหวัง ทำสิ่งใดก็ราบรื่น ปราศจากอุปสรรคมากวนใจ รวมถึงแคล้วคลาดจากอันตรายต่าง ๆ 

ถวายไม้เท้า เพื่อชีวิตมั่งคั่ง มั่นคง

ไม้เท้า คือ อุปกรณ์ที่เป็นตัวช่วยพยุงร่างกายขณะลุก นั่ง และเดิน ทำให้การถวายไม้เท้าเต็มไปด้วยความหมายดี ๆ นั่นคือการมีชีวิตที่มั่นคง คนรอบข้างให้การช่วยเหลือสนับสนุน และมีชีวิตที่มั่นคงปราศจากเรื่องกลุ้มใจหรือคนคิดร้าย

ถวายอาสนะ เชื่อมโยงเรื่องชื่อเสียง เกียรติยศ

หลายคนคงเคยเห็นว่ามีอาสนะในชุดถวายสังฆทาน นั่นก็เพราะอาสนะมีความหมายเกี่ยวกับชื่อเสียง เกียรติยศ ทำให้เป็นที่นับหน้าถือตา เป็นผู้มีบารมี และเป็นที่เกรงขามต่อคนรอบข้าง เวลาทำการใด ๆ  ชีวิตจะไม่ตกต่ำ มักมีผู้อื่นคอยให้การสนับสนุนในทุกครั้งที่ต้องการความช่วยเหลือ

ทำบุญด้วยร่ม ช่วยให้ร่มเย็นเป็นสุข

คุณสมบัติของร่มคือกำบังแดดและฝน ดังนั้น การทำบุญด้วยการถวายหรือบริจาคร่มเชื่อว่าจะช่วยเสริมสร้างบารมี นอกจากนี้ยังช่วยให้ร่มเย็นเป็นสุข จึงเป็นที่สังเกตว่าช่วงฤดูฝนจะเห็นหลายคนนิยมถวายร่มแก่พระสงฆ์หรือการบริจาคร่มแก่ผู้ขาดแคลนเขตชนบท

ทำบุญยารักษาโรค เพื่อสุขภาพกายที่แข็งแรง

ไม่ว่าจะเป็นการถวายยารักษาโรคแก่พระสงฆ์หรือบริจาคแก่ผู้ขาดแคลน ยาเหล่านั้นจะถูกนำไปรักษาอาการเจ็บป่วยต่าง ๆ จึงมีความหมายถึงการมีสุขภาพที่แข็งแรง ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ ได้รับความช่วยเหลือจากคนในครอบครัวและคนรอบข้างยามเดือดร้อน

ทำบุญด้วยน้ำดื่ม เพื่อชีวิตไหลลื่นไร้อุปสรรค

เพราะน้ำเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต หากร่างกายขาดน้ำย่อมมีชีวิตอยู่ไม่ได้ ดังนั้น การทำบุญด้วยน้ำดื่มหรือน้ำสะอาดจะช่วยส่งเสริมให้ชีวิตก้าวหน้า ไม่พบเจอเรื่องลำบาก รวมถึงยังทำให้ชีวิตราบรื่น ทำการใดก็ลื่นไหลไร้อุปสรรค

ทำบุญด้วยเทียนหรือหลอดไฟ ให้แสงสว่างแก่ชีวิต

ความหมายของการทำบุญด้วยเทียนและหลอดไฟคือการนำแสงสว่างแก่ชีวิต เพราะทั้งเทียนและหลอดไฟมีหน้าที่ให้แสงสว่าง อานิสงส์ของการถวายของสองสิ่งนี้คือการนำมาซึ่งหนทางแก้ไขปัญหาชีวิต เมื่อใดที่มีทุกข์ย่อมมีแสงสว่างนำพาให้ปัญหาคลี่คลาย

ทำบุญชำระหนี้สงฆ์

อีกหนึ่งวิธีทำบุญที่สามารถทำได้ง่าย เพราะเมื่อไปวัดมักเห็นตู้บริจาคเพื่อการชำระหนี้สงฆ์ โดยผู้ที่บริจาคเป็นประจำมีความเชื่อว่าชีวิตจะเจริญขึ้น ปัญหาด้านการเงินจะคลี่คลาย ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ เพราะการทำบุญชำระหนี้สงฆ์เปรียบเสมือนการปลดปล่อยความทุกข์ต่าง ๆ ให้พ้นตัว

ไม่ว่าจะเป็นการสวดมนต์ หรือทำบุญ ถวายสังฆทาน ด้วยสิ่งของที่กล่าวมาข้างต้น จะมีความหมายและอานิสงส์ที่ก่อให้เกิดความโชคดีในเรื่องต่าง ๆ แต่ถึงอย่างนั้นอย่าลืมคำนึงถึงความสะดวกและกำลังศรัทธา เพราะการทำบุญที่ได้ผลดีที่สุดคือผู้ทำบุญต้องไม่เดือดร้อน ยิ่งไปกว่านั้นหากมีจิตใจบริสุทธิ์ ไม่ประพฤติผิด และไม่คิดร้าย ไม่ว่าจะทำบุญด้วยสิ่งของชนิดใดย่อมได้รับผลบุญและนำพาชีวิตไปในทิศทางที่ดีขึ้นอย่างแน่นอน