svasdssvasds

จริงหรือมั่ว ชัวร์หรือไม่! กินน้ำส้มสายชู เทรนด์ใหม่ลดความอ้วน

จริงหรือมั่ว ชัวร์หรือไม่! กินน้ำส้มสายชู  เทรนด์ใหม่ลดความอ้วน

อยู่ในยุคที่ทุกอย่างสุ่มระดมกันให้เรา "อ้วน" และนี่ก็เลยทำให้มนุษยชาติไม่เคยขาดสูตรในการลดความอ้วนใหม่ๆ ซึ่งเทรนด์ล่าสุดในโลกตะวันตก เขา “เชื่อ” กันว่าการกิน "น้ำส้มสายชู" จะช่วยลดความอ้วนได้

cider

ในตะวันตกปัจจุบัน ตอนนี้เขากำลังเชื่อว่าการกินน้ำส้มสายชูนั้นลดความอ้วนได้ ซึ่งเราก็จะพาไปดู “ผลวิจัย” ว่าเป็นอย่างไร

จริงๆ แล้วผลวิจัยว่าน้ำส้มสายชูลดความอ้วน หรือลดการสะสมของไขมันมีมายาวนานและแน่นหนามากๆ แต่ปัญหาคือผลวิจัยพวกนี้เป็นการวิจัยในสัตว์ทั้งหมด เลยทำให้เกิดความกังขามากว่าจะเป็นจริงหรือไม่ถ้าเอามาใช้กับมนุษย์

ผลวิจัยในมนุษย์จริงๆ มีประปรายและไม่ไปในทางเดียวกันหมด แต่งานคลาสสิคคืองานวิจัยปี 2009 จากญี่ปุ่นที่ยืนยันว่า คนที่กินน้ำส้มสายชู 1-2 ช้อนโต๊ะก่อนอาหารนั้นน้ำหนักลดลงจริงๆ แม้ว่าจะลดลงเพียง 1-2 กิโลกรัมเท่านั้นในช่วง 3 เดือน แต่ผลของงานชิ้นก็ออกมาชัดเจนมากที่สุดแล้วว่าน้ำส้มสายชูใช้ในการลดน้ำหนักได้จริงๆ

แน่นอน ถึงงานชิ้นนี้จะจริง แต่การลดน้ำหนักได้เพียงแค่นั้นในช่วง 3 เดือนก็คงจะไม่ใช่สิ่งที่คนอยากลดความอ้วนจะปรารถนาแน่ๆ เพราะเทคนิคมาตรฐานอื่นๆ ก็น่าจะลดได้มากกว่านั้นในช่วงเวลาเดียวกัน

แต่จริงๆ แล้วมันยังไงกันแน่สำหรับน้ำส้มสายชู?

นักวิจัยผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำส้มสายชูอธิบายว่า กลไกจริงๆ ที่น้ำส้มสายชูทำกับร่างกายแล้วส่งผลให้ “ลดความอ้วน” นั้น เพราะมันไปขัดขวางการดูดซึมพวกแป้ง ซึ่งพอร่างกายดูดซึมแป้งช้า ก็ย่อยแป้งเป็นน้ำตาลช้า และทำให้น้ำตาลค่อยๆ ไปสู่กระแสเลือดช้าๆ ไม่หลั่งไหลไปพรวดเดียว ผลก็คือระดับน้ำตาลในเลือดก็จะไม่พุ่งขึ้นสูง และนี่ก็นำไปสู่กลไกคลาสสิคที่วิทยาศาสตร์พิสูจน์แล้วว่าการรักษาระดับน้ำตาลในเลือดไม่ให้ขึ้นสูง ยังไงก็จะช่วยลดความอ้วนได้

มาตรการนี้โดยทั่วไปเรามักจะได้ยินในทางปฏิบัติว่าให้เราลดแป้ง งดน้ำอัดลม กินผลไม้แทนขนม ไปจนถึงกินข้าวไม่ขัดสี โดยคำแนะนำในการลดน้ำหนักที่ว่ามานี้จริงๆ ล้วนมีเป้าหมายเดียวกันหมดคือการทำให้เรามีระดับน้ำตาลในเลือดต่ำ ซึ่งพอระดับน้ำตาลในเลือดต่ำ ร่างกายที่เอาพลังงานจากน้ำตาลมาใช้ไม่พอก็จะเอาไขมันออกมาใช้เป็นพลังงาน ทำให้ไขมันในร่างกายเราถูกใช้ และทำให้เราน้ำหนักลดลงในที่สุด

ในกรอบนี้ สิ่งที่น้ำส้มสายชูไป “ช่วย” ก็คือ มันจะทำให้ของที่ปกติกินแล้วน้ำตาลในเลือดขึ้นสูง มันกินแล้วไม่ขึ้นสูงเท่าปกติ เช่นถ้ากินข้าวขาวปกติปริมาณ 100 กรัม กับกินข้าวขาวคลุกน้ำส้มสายชูแบบในซูชิ การกินข้าวแบบหลังก็จะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดขึ้นสูงน้อยกว่า และมีผลให้ “อ้วน” น้อยกว่ากินข้าวแบบแรก

แต่ก็อย่างที่บอก คีย์จริงๆ คือการคุมระดับน้ำตาลในเลือด ดังนั้นการไม่กินอะไรให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงแต่แรกจึงดีกว่าการกินอะไรให้ระดับน้ำตาลในเลือดขึ้นสูงแล้วกินน้ำส้มสายชูตามเข้าไปเพื่อไปแก้ ดังนั้นเขาจึงไม่แนะนำให้ใช้น้ำส้มสายชูเป็นตัวชูโรงในการลดน้ำหนัก แต่ให้เอาไปใช้ร่วมกับการคุมอาหารรวมๆ เพื่อให้ระดับน้ำตาลในเลือดไม่ขึ้นสูง เช่น แทนที่จะกินข้าวขาวเปล่าๆ ก็กินข้าวแบบที่มากับซูชิแทนก็จะดีกว่า หรือแทนที่จะจิ้มของชุดแป้งทอดกับซอสที่มีรสหวาน ก็จิ้มซอสที่มีรสเปรี้ยวจากน้ำส้มสายชูก็จะดีกว่า เป็นต้น

ที่มา : CNN. Apple cider vinegar and weight loss -- what the experts say.

related