svasdssvasds

ฉีดวัคซีน AstraZeneca ที่ผลิตในไทย แต่ทำไมยังเข้าบางประเทศไม่ได้?

ฉีดวัคซีน AstraZeneca ที่ผลิตในไทย แต่ทำไมยังเข้าบางประเทศไม่ได้?

เรื่องที่หลายคนยังไม่รู้ - วัคซีน AstraZeneca ที่ผลิตในไทย โดย บจก. สยามไบโอไซเอนซ์ (SBS) ผ่านเกณฑ์ทั้งด้านคุณภาพและมาตรฐานตามข้อกำหนดของบริษัทแม่ใน UK และได้รับอนุมัติจาก WHO ให้ใช้ในกรณีฉุกเฉิน แต่อย่างไรก็ตาม AstraZeneca SBS ยังไม่เป็นที่ยอมรับในบางประเทศ

ต้องบอกก่อนว่า Siam Bioscience Co., Ltd. (SBS) หรือ บจก. สยามไบโอไซเอนซ์ เป็น 1 ใน 20 ศูนย์การผลิตวัคซีนที่ AstraZeneca ยอมรับ โดยให้ผลิตวัคซีนโควิด-19 ป้อนตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นหลัก ซึ่งที่ผ่านมา กำลังการผลิตวัคซีนของ SBS ได้ใช้ในประเทศไทย 1 ใน 3 ส่วน อีก 2 ใน 3 จัดส่งไปยังประเทศเพื่อนบ้านและไต้หวัน ภายใต้การควบคุมคุณภาพและความปลอดภัยตามมาตรฐานของ AstraZeneca Global

AstraZeneca Produced COVID-19 Vaccine

แอสตร้าฯ ที่ไทยผลิตมีคุณภาพสูง แต่ใครจะรู้ว่า WHO ยังไม่อนุมัติ!

อย่างที่ทราบกันว่า ฐานการผลิตวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้ามีทั้งในยุโรป เกาหลีใต้ อินเดีย ไทย แต่ที่ชวนให้ประหลาดใจคือ แอสตร้าเซนเนก้าที่ผลิตโดย SBS (ไทย) ยังไม่ได้รับการรับรองจาก WHO แต่ SK Bioscience (เกาหลีใต้) และประเทศอื่นๆ ผ่านการรับรองจาก WHO แล้ว!

กรณีดังกล่าวมาจากการค้นข้อมูลเกี่ยวกับ วิธีเดินทางเข้าประเทศสเปนจากประเทศไทย กัมพูชา ลาว และเมียนมา ในสถานการณ์โควิด-19 (How to enter Spain from Thailand, Cambodia, Laos and Myanmar - Traveling in times of covid-19) ซึ่งเมื่อดูในรายละเอียดบนเว็บไซต์ของสถานเอกอัครราชทูตสเปน พบข้อความตอนหนึ่งว่า

Only vaccines authorized by WHO or by the European Medicines Agency (Pfizer, Moderna, AstraZeneca, Janssen, Sinopharma and Sinovac) are accepted. AstraZeneca shots made in Europe, India and South Korea are also accepted, but not those made in Thailand by Siam Bioscience, as it has not yet been approved by either WHO or EMA.

ตอบคำถามเรื่อง Vaccine Approval

ทีม SPRiNG จึงสอบถามไปยัง AstraZeneca (Thailand) เรื่องการอนุมัติ/ยอมรับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าในสเปน และได้รับคำตอบว่า 

แอสตร้าเซนเนก้า กำลังทำงานร่วมกับพันธมิตรด้านการผลิต เพื่อให้ศูนย์การผลิตทั้งหมดของแอสตร้าเซนเนก้าได้รับการรับรองจาก สำนักงานยายุโรป (European Medicines Agency - EMA) องค์การอนามัยโลก (WHO) รวมถึงหน่วยงานกำกับดูแลอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ผู้ที่ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้าสามารถเดินทางเข้าประเทศต่างๆ ได้ 

และขอเน้นย้ำว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้าผ่านการตรวจสอบคุณภาพและความปลอดภัยในทุกขั้นตอนการผลิต การจัดส่ง รวมถึงผ่านกระบวนการยืนยันคุณภาพครบถ้วนในทุกขั้นตอน และวัคซีนโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้าในแต่ละรุ่นการผลิต ผ่านการตรวจสอบมาตรฐานคุณภาพต่างๆ รวมกันมากกว่า 60 รายการ เพื่อให้ผู้เข้ารับการฉีดวัคซีนมั่นใจได้ว่า จะได้รับผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสูงตามมาตรฐานสากล

AstraZeneca อธิบายได้ว่า AstraZeneca (Thailand) กำลังยื่นเรื่องให้ WHO และ EMA พิจารณาอนุมัติ ในระหว่างนี้ ผู้ที่เดินทางจากประเทศไทย กัมพูชา ลาว และเมียนมา จึงมีทั้งที่เข้าสเปนได้หรืออาจถูกจำกัดสิทธิการเดินทางเข้าประเทศ เนื่องจากได้รับวัคซีนที่บริษัทผู้ผลิตยังไม่ได้รับการพิจารณาอนุมัติจาก WHO หรือ EMA นั่นเอง

ทวนรายชื่อวัคซีนที่ WHO อนุมัติให้ใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉิน

วัคซีนที่ผลิตขึ้นในวิกฤตโควิด 19 ผ่านกระบวนการเร่งผลิตต่างกันไปตามแพลตฟอร์ม WHO (SAGE) จึงทำหน้าที่เป็นองค์กรกลางที่ตรวจสอบและอนุมัติให้ใช้วัคซีนยี่ห้อต่างๆ ในสถานการณ์ฉุกเฉิน และหากติดตามข้อมูลจนถึงวันที่ 30 ก.ค. 64 ก็จะรู้ว่า WHO อนุมัติให้ใช้วัคซีนโควิด 7 ยี่ห้อ ได้แก่

  1. Moderna
  2. Pfizer/BioNTech
  3. Janssen (Johnson & Johnson)
  4. Oxford/AstraZeneca
  5. Covishield (Serum Institute of India, Oxford/AstraZeneca formulation)
  6. Sinopharm (Beijing)
  7. Sinovac 

WHO ที่มา 

related