svasdssvasds

HOW TO อยู่กับโซเชียลแบบไม่เหนื่อย ไม่นอย

HOW TO อยู่กับโซเชียลแบบไม่เหนื่อย ไม่นอย

สไลด์มือถือไปเรื่อยๆ แล้วอยู่ดีๆ ก็รู้สึกเปื่อยๆ อึนๆ หนึ่งชั่วโมงหายไปกับการเปิดเมล เฟซบุ๊ก ย้ายไปไอจี กลับมาไลน์ วนไปมาแบบนี้ โซเชียลมันดูดพลังน่าดูเลยใช่ไหม

แต่สถานการณ์โควิดที่ยังยืดเยื้อทำให้เราพึ่งพาโซเชียลมีเดียมากขึ้น จะทำงานหรืออยากชิลล์ ก็หนีจากหน้าจอไม่ค่อยได้ ในเมื่อสถานการณ์มันบังคับแบบนี้ งั้นก็หาวิธีใช้ให้มันเป็นมิตรคู่เรือนเพื่อนคู่ตัวที่ดีของเรามากขึ้นดีกว่า

HOW TO อยู่กับโซเชียลแบบไม่เหนื่อย ไม่นอย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

8 ข้อ ช่วยเซฟใจกันและกัน เวลาเริ่ม “ทะเลาะ” กับใครสักคน

5 อาหารต้านไวรัส เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ซูซ่ารับหน้าฝน

นาฬิกาชีวิตไม่สมดุล! 7 เคล็ดลับปรับ Biological Clocks คืนความสดใสให้ร่างกาย

คลีนแพลตฟอร์มประหนึ่งจัดบ้านใหม่

หลายคนคงมีโมเมนต์ที่เปิดคอมขึ้นมา มือคลิกไปที่เว็บไซต์ประจำ พอเจอข่าวดราม่าอะไรสักอย่างผ่านตาก็เริ่มอ่าน ทันใดนั้นก็ลืมว่า ฉันมาทำอะไรที่นี่ รู้ตัวอีกที ผ่านไปครึ่งชั่วโมง ลองแก้ปัญหานี้ด้วยการทำความสะอาดแพลตฟอร์มเหมือนจัดบ้านใหม่ไปเลยค่ะ! จงสวมวิญญาณคุณมาริ คนโด ใครฟอลแล้วบั่นทอนพลังงานก็เอาออก จัดระเบียบให้ของในบ้านออนไลน์ให้รกหูรกตาน้อยลง เราจะเสียเวลากับเรื่องที่ไม่ spark joy น้อยลงโดยธรรมชาติ

ฝึกอัลกอริทึ่มให้ฉลาดเลือกเสนอของดี

ไม่ว่าเราจะทำอะไรในเฟซบุ๊ก แม้จะเป็นแค่การพิมพ์คอมเมนต์แล้วลบ อัลกอริทึ่มเรียนรู้พฤติกรรมเราทุกสิ่งค่ะ ข้อมูลพวกนี้ถูกใช้เพื่อคัดสรรเนื้อหามาให้เราชม เสียแต่ว่ามันแยกแยะเองไม่ได้ว่าเราชอบหรือไม่ชอบเนื้อหาอะไร เจตนาของอัลกอริธึ่มคือดึงให้เราอยู่กับหน้าจอนานที่สุด ดังนั้นวิธีฝึกมันใหม่ก็คือ เมื่อไหร่ที่เจอเนื้อหาที่ไม่ต้องการอ่าน กด hide หรือกดปิดแอพทันที พอทำซ้ำๆ ระบบจะเริ่มจดจำและเรียนรู้ที่จะนำเสนออะไรใหม่ๆ นั่นเอง

รู้จุดมุ่งหมายในความสัมพันธ์

มีคำกล่าวของผู้เชี่ยวชาญที่น่าสนใจค่ะว่า ในทุกความสัมพันธ์รอบตัว เราควรรรู้จุดมุ่งหมายหรือสิ่งที่ต้องการในความสัมพันธ์นั้นๆ (ไม่อย่างนั้นจะมีความสัมพันธ์นั้นไปทำไม จริงไหมคะ) ความสัมพันธ์กับโซเชียลมีเดียก็เช่นกัน การรีเช็คสักหน่อยว่า ‘วันนี้/ตอนนี้ เราจะใช้มันทำอะไร’ หรือ ‘ตอนนี้เราเปิดเฟซบุ๊กขึ้นมาทำไม’ ย่อมช่วยให้กำหนดขอบเขตการใช้งานได้มากขึ้น ไม่เล่นไปเรื่อยๆ อย่างไร้จุดหมาย

related