Spring News

เคลียร์ To Do List ในวันที่ “ขี้เกียจทำงาน”

11 ส.ค. 2564 เวลา 7:38 น. 17

ต้องทำงานที่บ้านมาเป็นเวลานาน เรายิ่งรู้สึกอิดโรย หรือขี้เกียจบ้าง หลายคนอาจรู้สึกว่าตัวเองทำงานได้ไม่ดีเท่าที่ควร และใช้เวลานานมาก ในการทำแต่ละอย่างให้สำเร็จ ไม่ใช่เรื่องแปลกเลย เพราะสิ่งที่เราต้องการมากที่สุดอย่าง ‘แรงจูงใจ’ ดันหายากที่สุดในสถานการณ์เช่นนี้

เว็บไซต์ The New York Times ได้แบ่งปัน 6 วิธีในการตามหาแรงจูงใจ ในวันที่เราไม่อยากทำอะไรเลย ไว้ดังนี้

เคลียร์ To Do List ในวันที่ “ขี้เกียจทำงาน”

1) รางวัลเล็กๆ อาจดีต่อใจกว่าที่คิด

งานวิจัยหลายงานชี้ให้เห็นว่า ‘รางวัลเล็กๆ’ ที่เราให้ตัวเองระหว่างการทำงาน หรือหลังการทำงาน นอกจากจะช่วยให้งานสนุกขึ้นแล้วยังช่วยผลักดันเราได้เป็นอย่างดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รวมวิธีหยุดความเหนื่อยล้า หลังเลิกงาน

ข้อดีในที่ทำงานของชาว introvert ที่เราอยากให้คุณเชื่อมั่นในตัวเอง

ไม่ไหว ‘อย่า’ ฝืน รวมอาการต่าง ๆ ที่ควรพบจิตแพทย์

2) ทบทวนเหตุผลกันอีกครั้ง

แม้รางวัลจะเป็นแรงผลักดันที่ดี แต่บางทีก็ผลักเราไปได้ไม่ถึงไหน ดอกเตอร์ Richard M.Ryan นักจิตวิทยาคลินิกผู้ศึกษาทฤษฎีเกี่ยวกับแรงจูงใจเสนอว่า การตามหาแรงจูงใจที่แท้จริงคือการ ‘ทบทวนคุณค่า’ ของสิ่งที่เราทำกันอีกครั้ง

3) ไปด้วยกัน ไปได้ไกล

ทุกคนต้องเคยรู้สึกเบื่องานที่ทำ แต่หลายๆ ครั้ง โปรเจกต์ใหม่และการได้ Brainstorm แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันระหว่างคนในทีม ก็ช่วยให้เราตื่นเต้นกับการทำงานอีกครั้ง

4) ให้การแข่งขันช่วยผลักดัน

ในปี 2016 งานวิจัยหนึ่งจากมหาวิทยาลัย Pennsylvania ได้จัดโปรแกรมออกกำลังกาย 11 สัปดาห์ขึ้นมา โดยได้แบ่งนักศึกษาในการทดลองนี้เป็นกลุ่มเล็กๆ ไว้สำหรับติดต่อกันบนช่องทางออนไลน์ ซึ่งปฏิสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มมีทั้งแบบให้กำลังใจกัน และแข่งขันกัน

5) ใจดีกับตัวเองบ้าง

แต่ไม่ใช่ทุกคนที่ชอบการแข่งขัน สำหรับบางคน หากต้องอยู่ในสภาพแวดล้อมที่กดดันเช่นนั้น อาจเครียดและหมดแรงใจไปเลยก็ได้

6) เราไม่ได้ตัวคนเดียว

Cameron Walker ผู้เขียนบทความบอกว่าอีกสิ่งหนึ่งที่ผลักดันให้ตัวเองไปต่อได้คือการหันมองคนรอบๆ ตัว

การทำงานให้สำเร็จในแต่ละวันไม่ใช่เรื่องง่าย หวังว่า 1 ใน 6 วิธีนี้จะช่วยให้ผู้อ่านทุกคนพบแรงผลักดันที่กำลังตามหาอยู่ และจัดการสิ่งที่ต้องทำในแต่ละวันให้สำเร็จจนได้นะ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ข่าวที่น่าสนใจ