svasdssvasds

ข้อดีในที่ทำงานของชาว introvert ที่เราอยากให้คุณเชื่อมั่นในตัวเอง

ข้อดีในที่ทำงานของชาว introvert ที่เราอยากให้คุณเชื่อมั่นในตัวเอง

โลกอาจรับรู้ชาว introvert ในฐานะคนเก็บตัว ขี้อาย เข้าสังคมไม่เก่ง จนบางครั้งก็ทำให้เกิดภาพจำว่านี่คือ ‘เหล่ามนุษย์จ๋อย’ ผู้ไม่ค่อยมีปากมีเสียงกับใคร ไม่โดดเด่น ไม่ได้มีอะไรน่าสนใจขนาดนั้น ซึ่งแท้จริงแล้ว-ไม่ใช่เลย

Introvert เป็นแค่สิ่งบ่งบอกว่า คนกลุ่มนี้ชาร์จพลังงานได้ดีเมื่ออยู่คนเดียว ไม่ใช่เครื่องตัดสินความสามารถหรือความน่าสนใจของบุคคล และจากลักษณะแบบนั้นนี่เอง ทำให้ชาว Introvert มีข้อดีบางอย่างที่พิเศษสุดๆ สามารถเป็นบุคลากรสุดเจ๋งในที่ทำงาน ที่เหล่าเพื่อนร่วมงานและนายจ้างทั้งหลายไม่ควรมองข้าม

ข้อดีในที่ทำงานของชาว introvert ที่เราอยากให้คุณเชื่อมั่นในตัวเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไม่ไหว ‘อย่า’ ฝืน รวมอาการต่าง ๆ ที่ควรพบจิตแพทย์

"ความเครียด" ส่งผล DNA แก่ไว สาเหตุเกิดโรคเพียบ

BURNOUT SYNDROME อย่ารอให้หมดไฟในการทำงาน

ช่างสังเกต คิดอะไรลึกซึ้ง

เข้าใจและสรุปแนวคิดต่างๆ ได้ดี อาจเพราะชอบใช้เวลาอยู่กับตัวเอง จักรวาลความคิดความรู้สึกของชาว Introvert จึงกว้างใหญ่ไพศาล คิดอะไรได้ลึกซึ้ง สังเกตเห็นรายละเอียดหรือข้อมูลที่คนอื่นอาจมองข้าม พอหมั่นทบทวนและครุ่นคิดอย่างใส่ใจกับสิ่งต่างๆ พวกเขาจึงมักเป็นคนกลุ่มที่เข้าใจตัวเอง เข้าใจสิ่งที่ทำ และรู้ชัดเจนว่าจะพัฒนามันได้อย่างไรบ้าง

พออยู่คนเดียวบ่อย ความคิดสร้างสรรค์ก็ตามมาได้ง่าย

ในหนังสือ Quiet : The Power of Introverts in a World That Can't Stop Talking โดย Susan Cain เธอเล่าว่า นักจิตวิทยาพบว่านอกจากความสามารถที่จะคิดค้นและแลกเปลี่ยนไอเดียใหม่ๆ จุดร่วมของผู้ที่มีความคิดสร้างสรรค์ทั้งหลาย คือความเป็นนักสำรวจโลกภายในนี่แหละ

ใส่ใจความสัมพันธ์ระยะใกล้

แทนที่จะหาเพื่อนวงกว้างเยอะๆ จุดแข็งมากๆ คือชาว Introvert คือใส่ใจความสัมพันธ์ระยะใกล้ของตัวเอง เน้นรับฟังผู้อื่น คอนเนกชั่นที่มีในมือจึงไม่ใช่ความสัมพันธ์ผิวๆ แต่เป็นความสัมพันธ์ที่สามารถพัฒนาให้เกิดความรู้สึกเชื่อมั่นและไว้วางใจในกันและกัน

ไม่ต้องรอใครแนะนำ ไม่ต้องทำตามกระแส ริเริ่มสิ่งต่างๆ ได้ด้วยตัวเอง

พอเป็นมนุษย์ที่นิยมชาร์จพลังจากภายใน แรงผลักดันหรือแรงบันดาลใจของพวกเขาก็มักมาจากข้างในมากกว่าข้างนอก อะไรสักอย่างที่พวกเขาลงมือทำไม่จำเป็นต้องเป็นสิ่งที่คนอื่นกำลังฮิต มองเห็น หรือให้คำชื่นชม ขอแค่อยากทำ ส่วนมากพวกเขาก็เริ่มต้นได้ด้วยตัวเองอย่างอิสระ

ทุกคนล้วนมีจุดแข็งที่เป็นประโยชน์ และควรค่าแก่ความภาคภูมิใจในตัวเอง แม้สิ่งนั้นจะไม่ได้ถูกไฟสปอตไลท์สาดส่องให้เห็นคนภายนอกเห็นก็ตาม มาเป็นตัวเองของตัวเองอย่างมั่นใจมาจากข้างในด้วยกันนะ

related