Spring News

Work-Life Balance มีปัญหา ตกดึกทีไร นอนไม่หลับทุกที วิธีไหนช่วยได้บ้าง

04 ส.ค. 2564 เวลา 4:24 น. 49

ตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของ โควิด-19 พวกเราก็ Work From Home ติดต่อกันมาหลายเดือน เชื่อว่าหลายคนอาจกำลังเผชิญปัญหาสุขภาพ ความเครียด หมดไฟ เบื่อหน่าย มีปัญหา work-life balance

รู้สึกเหมือนต้องทำงานตลอดเวลา ไปจนถึงมีปัญหาการนอน นอนไม่ค่อยจะหลับ หลับไม่สนิทติดต่อกันเกิน 2 สัปดาห์ นี่คือปัญหาสุขภาพที่เกิดขึ้นได้ เมื่อเราต้องอยู่ในพื้นที่จำกัดเป็นเวลานานๆ

Work-Life Balance มีปัญหา ตกดึกทีไร นอนไม่หลับทุกที วิธีไหนช่วยได้บ้าง วันนี้ มี 6 วิธีดูแลการนอนให้กลับมานอนหลับง่าย หลับสนิท ไม่ต้องทรมานจากการนอนไม่หลับอีกต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เคล็ด(ไม่)ลับเลือกโต๊ะเก้าอี้ทำงาน WFH ให้นั่งสบาย ไม่เสี่ยงออฟฟิศซินโดรม

รวมวิธีแก้หิวตอนดึก จัดการอย่างไร ไม่ให้น้ำหนักพุ่งไวกว่านี้

WFH อย่านั่งทำงานบนเตียง ป้องกันการบาดเจ็บของกระดูกและกล้ามเนื้อ

1. ออกไปตากแดดยามเช้าบ้าง

ช่วง WFH หลายคนคงอยู่แต่ในบ้านหรือคอนโดจนไม่ออกไปไหนเลย ควรหาเวลาสัก 5-10 นาที ให้ร่างกายได้เจอแสงแดดสักหน่อย เพราะร่างกายเรารักแสงแดดกว่าที่คิดค่ะนอกจากแสงแดดจะช่วยให้ร่างกายเราผลิตสารเมลาโทนิน ทำให้นอน-ตื่นเป็นเวลาแล้ว ยังช่วยให้ไม่ง่วงระหว่างวัน พอถึงเวลาต้องนอน ร่างกายก็สามารถพักผ่อนได้อย่างเต็มที่ขึ้นด้วย

2. ออกกำลังกายให้เหงื่อออก

วิธีเบสิกที่เวิร์คเสมอสำหรับมนุษย์ทำงานอย่างเรา การออกกำลังกายจนเหงื่อออกจะช่วยลดความเครียด ปรับอารมณ์ เพิ่มความแข็งแรงให้ร่างกายและจิตใจ แถมช่วยให้ภูมิคุ้มกันดีขึ้นด้วย อาจจะเป็นการเดินจ็อกกิ้งหรือคาร์ดิโออย่างน้อย 30 นาทีในตอนเช้า แต่แอบแนะนำว่าควรเลี่ยงการออกกำลังกายตอนดึกๆ หรือก่อนนอน เพราะเดี๋ยวจะกลายเป็นนอนไม่หลับแทน เนื่องจากอุณหภูมิร่างกายสูงขึ้นก่อนที่เราจะนอน

 

3. เปลี่ยนไปลองเลือกกินเมลาโทนิน แทนการกินยานอนหลับ (ควรปรึกษาแพทย์ก่อน)

วิธีนี้เป็นวิธียอดฮิตที่จิตแพทย์มักแนะนำให้ผู้ป่วยในช่วงใกล้หายดี เพราะการเปลี่ยนการกินยานอนหลับมาเป็นการกินเมลาโทนินแทน จะช่วยกระตุ้นให้ร่างกายหลั่ง Growth Hormones ซึ่งจะทำให้เรารู้สึกง่วง และผล็อยหลับอย่างสบาย ฝันดี ตื่นเช้ามากระปรี้กระเปร่ามากยิ่งขึ้น

4. เพิ่มอโรม่า สเปรย์กลิ่นลาเวนเดอร์  ฉีดหมอน ผ้าห่ม หรือหมอนข้าง

งานวิจัยบอกว่ากลิ่นลาเวนเดอร์สามารถช่วยรักษาอาการปวดศีรษะ อาการวิตกกังวล และช่วยให้เราหลับได้ดี หลับได้สนิท และไม่ตื่นระหว่างคืน

5. ลองใช้เทียนหอมบำบัด

เทรนด์ช่วงนี้เราอาจเห็นคนรอบตัวหลายคนนิยมซื้อเทียนหอมไว้ติดบ้าน ส่วนนึงเป็นเพราะกลิ่นบำบัดจากเจ้าเทียนหอมเหล่านี้ สามารถช่วยให้กายใจของเรารู้สึกสบาย เข้าสู่โหมดผ่อนคลายยามค่ำคืนได้

6. ดื่มชาคาโมมายล์อุ่นๆ

เพราะดอกคาโมมายล์มีสรรพคุณเป็นยานอนหลับจากธรรมชาติ และมีสารพฤกษเคมี Apigenin สูงที่สุด ช่วยให้เราหลับได้สนิทตลอดคืน ต้านการอักเสบ ช่วยขับลมในกระเพาะ และช่วยให้รู้สึกสงบลงอีกด้วย

ที่มา Facebook / YouTube : XSELF

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด