svasdssvasds

ทมยันตี ประวัติ คุณหญิงวิมล เจียมเจริญ ผลงาน อาลัยการจากไปในวัย วัย 85 ปี

ทมยันตี ประวัติ คุณหญิงวิมล เจียมเจริญ ผลงาน อาลัยการจากไปในวัย วัย 85 ปี

ทมยันตี ประวัติ ผลงาน ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ พ.ศ.2555 คุณหญิงวิมล เจียมเจริญ เสียชีวิตจากภาวะ "นอนหลับไปเฉยๆ" ในวัย 85 ปี แห่แสดงความอาลัย และยกย่องผลงานนักเขียนชั้นครูของวงการวรรณกรรมไทย

13 กันยายน 2564 คุณหญิงวิมล เจียมเจริญ เจ้าของนามปากกา "ทมยันตี" ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ พ.ศ.2555 ถึงแก่กรรมในวัย 85 ปี โดยมีผลงานเขียนมากมายที่โด่งดังจนถูกนำมาเป็นบทละคร และภาพยนตร์ อาทิคู่กรรม, ทวิภพ, ดั่งดวงหฤทัย, เลือดขัตติยา ฯลฯ

ประวัติ ทมยันตี ทมยันตี มีชื่อจริงว่า คุณหญิงวิมล ศิริไพบูลย์ ชื่อเล่นว่า อี๊ด เกิดวันที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2480 ที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ภูมิลำเนากรุงเทพมหานคร เป็นบุตรสาวคนโตของ นายทองคำ และนางไข่มุก ศิริไพบูลย์ สืบเชื้อสายมาจากตระกูลชาววัง

 

ด้านการศึกษาเจ้าของนามปากกาอันเลื่องชื่อ ทมยันตี เคยศึกษาระดับอุดมศึกษาที่ คณะนิติศาสตร์ และ คณะพาณิชยศาสตร์การบัญชีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แต่สุดท้ายเลือกสอบเอาวุฒิอนุปริญญาแทน และได้ออกไปประกอบอาชีพ ครูสอนวิชาภาษาไทย" ที่โรงเรียนเซนต์โยเซฟคอนเวนต์ ประกอบกับได้เขียนหนังสือนิยายไปพร้อมกัน ก่อนจะลาออกมาเป็นนักเขียนเต็มตัว และผลงานในช่วงอายุ 19 ปี คือนิยายเรื่อง "ในฝัน" ตอนนั้นใช้นามปากกาว่า "โรสลาเรน" ได้รับการตีพิมพ์ในนิตยสารศรีสัปดาห์

ทั้งนี้ ประวัติ ทมยันตี เกี่ยวกับผลงานเขียนพบมีหลายนามปากกาแยกตามลักษณะนิยายที่เขียน อาทิ 

  • โรสลาเรน ในภาษาฝรั่งเศส แปลว่า "กุหลาบราชินี" ใช้เขียนเรื่องรักพาฝันหรือจินตนิยาย
  • ลักษณวดี ใช้สำหรับเขียนนวนิยายรัก ส่วนใหญ่เป็นเนื้อหาของเหล่าเจ้าหญิงเจ้าชาย
  • กนกเรขา ใช้สำหรับแต่งเรื่องตลกเบาสมอง 
  • ส่วน "ทมยันตี" แปลว่า "นางผู้มีความอดทนอดกลั้น" ใช้แต่งเรื่องราวที่สะท้อนชีวิตและสังคม รวมทั้งแต่งเรื่องราวแนวจิตวิญญาณ วิมลเริ่มใช้นามปากกานี้ในการประพันธ์นวนิยายเรื่อง "รอยมลทิน" เป็นเรื่องแรก

ด้านชีวิตครอบครัว ทมยันตี ประวัติ คุณหญิงวิมล เจียมเจริญ เคยสมรสกับ สมัคร กล่าเสถียร และได้หย่าร้างกัน ก่อนจะสมรสครั้งที่สองกับร้อยตำรวจโทศรีวิทย์ เจียมเจริญ มีบุตรชายด้วยกันสามคน 

 

related