svasdssvasds

วันแห่งรอยยิ้มสากล World Smile Day วันนี้คุณยิ้มแล้วหรือยัง?

วันแห่งรอยยิ้มสากล World Smile Day วันนี้คุณยิ้มแล้วหรือยัง?

รู้หรือไม่ ทุกวันศุกร์แรกของเดือนตุลาคม ถือว่าเป็น วันแห่งรอยยิ้มสากล หรือ World Smile Day จัดขึ้นเพื่อให้ทุกคนยิ้มแย้มและส่งความปราถนาดีให้กัน สัญลักษณ์ของความสุขที่ไม่จำกัด

ว่าด้วยเรื่องของ วันแห่งรอยยิ้มสากล หรือ World Smile Day เพราะในบางครั้ง คนเราไม่ได้ต้องการอะไรมากมายไปกว่ารอยยิ้มและกำลังใจ หลายครั้งความสุขเล็กๆ มักเกิดขึ้นในยามที่เราไม่ได้นึกถึง อาจเพียงแค่เพราะเราเห็นรอยยิ้มของคนที่เรารักในช่วงที่เขาเศร้าที่สุก รอยยิ้มของคนในครอบครัวที่ดีใจเมื่อยามที่เราเจอหน้า หรือแม้แต่รอยยิ้มของคนแปลกหน้าที่ไม่รู้จักกันแม้กระทั่งชื่อ

หลายคนจึงรู้สึกว่ารอยยิ้มเป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์ที่ทรงพลัง อีกหนึ่งสิ่งที่สามารถช่วยเยียวยาจิตใจของตนเองได้ จึงไม่แปลกเลยที่ วันแห่งรอยยิ้มสากล หรือ World Smile Day จะถือกำเนิดขึ้นมาให้เราได้แจกรอยยิ้มให้กันและกัน

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

จุดเริ่มต้น วันแห่งรอยยิ้มสากล
วันแห่งรอยยิ้มสากล หรือ World Smile Day เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2542 โดยไอเดียของ ฮาร์วีย์ บอล ศิลปินนักสร้างสรรค์โฆษณา จากเมืองวอร์เซสเตอร์ รัฐแมสซาชูเซตส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ผู้สร้าง สไมลี่ย์ เฟซ (Smiley Face) เจ้าหน้ายิ้มสีเหลืองอันโด่งดัง ซึ่งถูกนำมาใช้เป็นเครื่องหมายแทนความปรารถนาดีและกำลังใจแก่โลก

หลังจากที่พบว่าสัญลักษณ์หน้ายิ้มสีเหลืองเป็นที่นิยม รวมถึงอยากให้ทุก ๆ คนได้ร่วมกันอุทิศวันหนึ่งในรอบปีเพื่อส่งรอยยิ้มแก่กันไปทั่วโลก ดังนั้นเขาจึงได้ประกาศให้วันศุกร์แรกของเดือนตุลาคม ในแต่ละปี กลายเป็น วันแห่งรอยยิ้มสากล โดยจะมีการจัดงานที่บ้านเกิดของเขาในทุก ๆ ปี เพื่อคืนความสุขให้แก่ชาวบ้านที่เครียดจากงาน

เมื่อฮาร์วีย์จากไปในปี พ.ศ. 2544 ได้มีการก่อตั้งองค์กร Harvey Ball World Smile ขึ้น และเพื่อเป็นการรำลึกถึงเขา ทางองค์กรยังได้นำเอา สไมลี่ย์ เฟซ มาใช้เป็นสัญลักษณ์อย่างเป็นทางการของวันแห่งรอยยิ้มสากล ซึ่งจากวันเฉลิมฉลองประจำเมืองเล็ก ๆ ได้มีความสำคัญมากขึ้นจนกลายมาเป็นวันสำคัญของโลกในปัจจุบัน

ข้อมูลจาก worldsmileday.com