svasdssvasds

Nowcasting นวัตกรรมพยากรณ์ฝนฟ้า-พายุ-น้ำท่วม ด้วย AI ใช้เวลาน้อย แต่แม่นมาก

Nowcasting นวัตกรรมพยากรณ์ฝนฟ้า-พายุ-น้ำท่วม ด้วย AI ใช้เวลาน้อย แต่แม่นมาก

พาไปรู้จัก Nowcasting ระบบพยากรณ์อากาศอัจฉริยะที่ใช้ในสหราชอาณาจักร ซึ่งมีเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) คอยประมวลผลและวิเคราะห์คาดการณ์ได้อย่างรวดเร็ว ที่เจ๋งคือ รู้ว่าฝนจะตกเมื่อไหร่ ที่ไหน เร็วขึ้นจาก 2 ชั่วโมงล่วงหน้าเป็น 1 ชั่วโมง

พยากรณ์อากาศที่ช่วยให้เรารู้สถานการณ์ล่วงหน้าว่าฝนจะตก พายุจะมา แต่บางครั้งบางคราวก็มีเหตุปุบปับจนไม่ทันตั้งรับ ก่อให้เกิดความเสียหายรุนแรง รวดเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ ด้วยความไม่แน่นอนของสภาพอากาศซึ่งสัมพันธ์กับภูมิประเทศ เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intellingence) จึงเข้ามามีบทบาทในการวิเคราะห์แนวโน้มและให้คำตอบได้แม่นยำมากขึ้นเรื่อยๆ เช่น นวัตกรรมพยากรณ์ Nowcasting ที่ใช้ในสหราชอาณาจักร

Photo by Flora Westbrook from Pexels

ความเจ๋งของ Nowcasting

ลองนึกภาพเช้าวันทำงาน พยากรณ์อากาศทั่วไปบอกว่า วันนี้อาจมีฝนตกปานกลางในบางพื้นที่ แต่นั่นไม่สามารถบอกได้ว่า อีก 2-3 ชม. ฝนจะตก และถ้าต้องเดินทางด้วยรถสาธารณะแล้วไม่ได้พกร่ม ก็คงยากจะเลี่ยงสภาพชุ่มโชก

ระบบ Nowcasting ที่พัฒนาขึ้นบนเทคโนโลยี A.I. โดยมีนักวิทยาศาสตร์จาก DeepMind บริษัทเทคในลอนดอนของ Google ร่วมพัฒนากับ Met office (the UK's national meteorology service) จึงเข้ามาอุดช่องโหว่นี้

เพราะ Nowcasting จะให้เรดาร์จะเก็บข้อมูล 20 นาทีล่าสุด มาพยากรณ์สภาพอากาศในอีก 90 นาทีข้างหน้า หรือไม่ถึง 2 ขั่วโมง ด้วยโมเดล Deep Generative Model of Rain (DGMR) และบอกได้ว่า ฝนจะตกแน่และตกบริเวณไหน โดยมีค่าความแม่นยำสูงถึง 89%

รู้ล่วงหน้าแบบนี้ การพกร่มก็จะไม่เสียเที่ยว

เรดาร์จะเก็บข้อมูลสภาพอากาศ 20 นาทีล่าสุด มาพยากรณ์ในช่วง 90 นาทีข้างหน้า ด้วยโปรแกรม Deep Generative Model of Rain (DGMR)

ปัญหาฝนตกน้ำท่วมที่เป็นประเด็นล่าสุด

Nowcasting : Short-term Weather Predictions

ความสามารถที่สำคัญของ Nowcasting

ความล้ำหน้าของ Nowcasting ยังสามารถคาดการณ์สภาพฝนฟ้า พายุ ปริมาณน้ำฝน สภาพอากาศแปรปรวน ไปจนถึงความเสี่ยงที่จะเกิดน้ำท่วมฉับพลัน ด้วยชุดข้อมูลที่มีคุณภาพสูงจาก Met Office RadarNet4 network, เรดาร์ตรวจจับ ซึ่งอินทิเกรตเข้ากับการเรียนรู้ของเครื่องจักร (Machine Learning) และวิเคราะห์คาดการณ์ด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (A.I.) 

หรือพูดแบบเข้าใจง่ายก็คือ ความแม่นยำของระบบพยากรณ์จะเกิดขึ้นได้ ต้องเริ่มจากมีชุดข้อมูลคุณภาพที่มากพอ ส่วนความรวดเร็วในการแสดงผลนั้น ต้องอาศัยระบบประมวลผลอันชาญฉลาด จึงจะให้ผลลัพธ์ที่แม่นยำที่สุด ในเวลาสั้นที่สุด

Climate Change อาจทำให้สภาพอากาศในอนาคตแปรปรวน เกิดภัยพิบัติหนักกว่าที่มนุษย์โลกเคยเจอ แต่อย่างน้อย ถ้ามีคนร่วมคิดค้นนวัตกรรมและพัฒนาเทคโนโลยีที่ช่วยปกป้องชีวิตไว้ได้ ความสูญเสียนั้นก็จะบรรเทาเบาบางลง

related