svasdssvasds

กินเจวิถีใหม่ดีทั้งกายและใจ ใช้หลัก 3 ป

กินเจวิถีใหม่ดีทั้งกายและใจ ใช้หลัก 3 ป

เทศกาลกินเจ เป็นเทศกาลที่เป็นประเพณีดีงามที่สืบต่อกันมาอย่างยาวนาน การกินเจนับเป็นเรื่องที่ดี เพราะเป็นการกินเพื่อสุขภาพ ทำให้ร่างกายได้ปรับสมดุลเพราะอาหารเจจะเน้นพืชผักและธัญพืชเป็นหลัก ช่วยให้ระบบขับถ่ายและการย่อยอาหารทำงานได้ดี

อีกทั้งการกินเจยังช่วยขับพิษและของเสียออกจากร่างกาย นอกจากนี้ช่วงเทศกาลกินเจยังเป็นช่วงถือศีล ซึ่งเป็นเหมือนการรีเฟรชจิตใจด้วย

กินเจวิถีใหม่ดีทั้งกายและใจ ใช้หลัก 3 ป มีงานวิจัยพบว่า การกินโปรตีนจากเนื้อสัตว์มากๆ จะทำให้เกิดความเสี่ยงในการเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจมากขึ้น แต่การกินโปรตีนจากพืชจะให้ผลตรงกันข้าม คือ ทำให้ความเสี่ยงในการเสียชีวิตโดยรวมลดลง และรวมถึงความเสี่ยงในการเสียชีวิตด้วยโรคหลอดเลือดหัวใจด้วย อย่างไรก็ตามคนไทยยังคงมีการกินอาหารเจที่มีความเสี่ยงในการเสริมเติมแต่งอาหารให้มีรสชาติที่ดี และกินอาหารตามใจชอบ เช่น อาหารผัดและทอดอาหารที่ใช้น้ำมันเป็นจำนวนมากและอาจมีการใช้ซ้ำ ซึ่งทำให้เสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจ โรคเส้นเลือดอุดตัน การเพิ่มรสชาติให้กับอาหารโดยการเติมเครื่องปรุงเพื่อความอร่อย จะส่งผลต่อการทำงานของไตซึ่งทำให้เสี่ยงต่อการเกิดความดันโลหิตสูง หากใครอยากกินเจแบบได้ประโยชน์ทั้งร่างกายและจิตใจ มีหลักปฏิบัติ 3 ป ง่ายๆ ดังนี้

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

เปิด

-เปิดใจยอมรับสิ่งใหม่ๆ

-ผ่อนคลายจิตใจ ทิ้งความหม่นหมองและเรื่องเศร้าๆ

-ไม่ยึดติดกับสิ่งเดิมๆ

ปรับ

-ปรับการกินให้พอดี เพิ่มผักผลไม้ ทานผักผลไม้สีต่างๆ สลับหมุนเวียน

-เลี่ยงของมันของทอด

-ลดแป้ง เมนูเจมีแป้งสูง ชดเชยด้วยน้ำเต้าหู้ หรือธัญพืช

เปลี่ยน

-เปลี่ยนน้ำมันทอดอาหาร ไม่ใช้ซ้ำ

-ลดอาหารหวาน มัน เค็ม

-เปลี่ยนจากอาหารที่ปรุงแต่งเสริมเติมสี เป็นการทานอาหารที่ไม่ใช้สารเติมแต่ง

 

Cr. กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ / สสส.