Spring News

เทคนิค สั่งอาหารเดลิเวอรี มาทานยังไงให้ได้ประโยชน์ในช่วงโควิด-19 ระบาด

18 ก.ย. 2564 เวลา 7:45 น. 104

ในยุคที่โรคโควิด-19 กำลังระบาด การ สั่งอาหารเดลิเวอรี (Delivery) หรือแบบบริการจัดส่งถึงที่มารับประทานที่บ้านช่วย WFH หรือที่ออฟฟิตได้รับความนิยมมากขึ้น แม้ว่าจะลดความเสี่ยงในการรับเชื้อแทนการออกไปรับประทานอาหารนอกบ้าน

แต่อย่างไรก็ตามถึงแม้การ สั่งอาหารเดลิเวอรี จะมีความสะดวกสบายแต่ก็ควรคำนึงถึงประโยชน์ต่อสุขภาพด้วย เรามีเทคนิคสั่งอาหารเดลิเวอรียังไงให้ได้ประโยชน์มาฝาก

สั่งอาหารเดลิเวอรี

1. เลือกร้านที่มั่นใจว่า สะอาด ปลอดภัย ถูกสุขลักษณะ จัดส่งสินค้าอย่างปลอดภัยและมีมาตรฐานที่ดี

2.  เลือกรับประทานอาหารที่ปรุงสุก โดยควรนำมาอุ่นอีกครั้งก่อนรับประทาน

3.  เลือกสั่งอาหารเดลิเวรีที่มีเนื้อสัตว์ที่ไม่ติดมัน หรือกลุ่มเนื้อสัตว์ที่มีไขมันน้อย เช่นเนื้อไก่ เนื้อปลา และเพิ่มปริมาณของผักในมื้ออาหาร

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

4.  หลีกเลี่ยงการ สั่งอาหารเดลิเวอรี ที่ปรุงด้วยเนื้อสัตว์แปรรูป เช่น เบคอน ไส้กรอก แหนม หรือปลากระป๋อง เพราะขั้นตอนการแปรรูปมักใช้การหมักหรือทำให้วัตถุดิบเค็มมากขึ้น ทำให้ร่างกายได้รับโซเดียมมากเกินความต้องการ

5.  ควรสั่งอาหารที่ลดความหวาน มัน เค็ม หลีกเลี่ยงการเติมเครื่องปรุงรส เช่น น้ำปลา ซีอิ๊วขาว เกลือ หรือซอสต่าง ๆ เนื่องจากทำให้ร่างกายได้รับโซเดียมมากเกินไป

6.  เลี่ยงการสั่งอาหารเมนูทอด มัน ผัด และเมนูกะทิ เพื่อลดการรับพลังงานและไขมันเข้าสู่ร่างกายเกินความจำเป็น

7.  ลดการสั่งเครื่องดื่มที่มีรสชาติหวานชนิดต่าง ๆ เช่น ชานม น้ำอัดลม น้ำหวาน เพื่อควบคุมไม่ให้ได้รับปริมาณพลังงานและน้ำตาลสูงเกินไป

8.  วางแผนและเลือกรายการอาหารก่อนสั่ง ไม่ควรสั่งอาหารและเครื่องดื่มขณะหิวจัด เพราะจะทำให้สั่งอาหารมากเกินกว่าการรับประทาน

คำแนะนำจากแพทย์

การสั่งอาหารเดลิเวอรีมารับประทานในช่วงโควิด-19 นอกจากจะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรค แล้วยังควรคำนึงถึงสุขอนามัยในการรับอาหาร ควรสวมหน้ากากอนามัยขณะออกไปรับอาหาร และเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล 1-2 เมตร หรืออาจให้ผู้จัดส่งแขวนอาหารไว้หน้าบ้านแล้วจึงค่อยออกไปรับอาหาร เพื่อลดความเสี่ยงการรับเชื้อโรคโควิด-19

ข้อมูล ณ วันที่ 18 กันยายน 2564

Cr. อ. นพ.ธนน คงเจริญสมบัติ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด