svasdssvasds

กรณีศึกษา : Sorare เกมฟุตบอลแฟนตาซีที่มีการ์ดนักเตะ NFT ให้ซื้อขายและสะสม

กรณีศึกษา : Sorare เกมฟุตบอลแฟนตาซีที่มีการ์ดนักเตะ NFT ให้ซื้อขายและสะสม

กระแสเงินดิจิทัลและ NFT มาแรงมาก บทความนี้จะพาไปทำความรู้จัก Sorare เกมฟุตบอลแฟนตาซีที่ลิงก์คะแนนการแข่งขันในสนามจริง นักกีฬาตัวจริง เข้ากับการตั้งทีมฟุตบอลในโลกเสมือน และยังลงทุนหรือซื้อขาย NFT การ์ดนักเตะ ได้ด้วย token ที่แลกจาก Ethereum

ดูเหมือนว่า Sorare เป็นแพลตฟอร์มในหมวดความบันเทิงที่เกิดและโตได้ถูกจังหวะ เพราะเป็นทั้งแพลตฟอร์มเกมฟุตบอลแฟนตาซีและฟินเทคที่ใครก็สามารถลงทุนในตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลได้ และยังมีความแปลกใหม่ตรงที่ FC สโมสรฟุตบอลทั้งหลาย เข้าไปลงทุนหรือซื้อขาย การ์ดนักเตะ NFT ที่ชื่นชอบหรือคลั่งไคล้ได้ตลอด 24/7

Nicolas Julia ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้ง Sorare [Nicolas Julia, le patron discret mais pressé à la tête de Sorare]

กรณีศึกษา : Sorare เกมฟุตบอลแฟนตาซีที่มี NFT Card อิงจากนักเตะตัวจริงให้สะสม

ฝรั่งเศส ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่มีระบบนิเวศสตาร์ทอัพแข็งแกร่ง เช่น Sorare เกมฟุตบอลแฟนตาซีที่พัฒนาจากแพลตฟอร์มเทรดเงินดิจิทัล ผนวกรวมกับเกมฟุตบอลแฟนตาซีและเติบโตแบบก้าวกระโดด

และนี่คือเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ Sorare สตาร์ทอัพฝั่งยุโรปที่ขึ้นแท่นยูนิคอร์น!

  • เป็นแพลตฟอร์มดิจิทัลด้านเกมกีฬาที่ก่อตั้งขึ้นในเดือนตุลาคม 2018 โดยสตาร์ทอัพสัญชาติฝรั่งเศส
  • Sorare เป็น Global Fantasy Football game ที่เชื่อมโลกของคอบอล, แฟนคลับนักเตะ เข้ากับเกมฟุตบอลในโลกแฟนตาซี
  • ในโลกแฟนตาซี ผู้ใช้งานหรือผู้เล่นจะต้องบริหารทีม โดยสามารถเลือกนักเตะทั่วไปได้ฟรีใน Open Marketplace เพื่อตั้งทีมเสมือนจริง 
  • ถ้าอยากได้นักเตะดังๆ ต้องร่วมประมูลหรือซื้อ NFT (non-fungible token) Card นักเตะคนนั้นๆ ตามราคาที่ตั้งไว้ 

9 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ Sorare

ระบบหลังบ้านของ Sorare ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน รองรับสกุลเงินดิจิทัล Ethereum

Sorare is a French Fintech startup that allows users to build their own digital Football teams.

  • Sorare ระดมทุนรอบล่าสุดในซีรีส์ B เมื่อเดือนกันยายน 2021 ได้ 680 ล้านดอลลาร์ จาก SoftBank (CVC - corporate venture capital จากญี่ปุ่น) ซึ่งสูงมากในประวัติศาสตร์การระดมทุนของ French Tech 
  • นับตั้งแต่เดือนมกราคมถึงกันยายน 2021 Sorare มีเงินหมุนเวียนในระบบเทรดมากกว่า 150 ล้านดอลลาร์ และกลายเป็นยูนิคอร์นที่มีมูลค่ามากกว่า 4.3 พันล้านดอลลาร์ 
  • ปัจจุบันมีมากกว่า 200 สโมสรฟุตบอลที่รับรองลิขสิทธิ์การ์ดดิจิทัลอย่างเป็นทางการ อาทิ Barcelona, Jeju United, Juventus, Liverpool, Manchester United, Bundesliga ฯลฯ ครอบคลุมถึง 38 ลีก
  • การ์ดทุกใบเป็น NFT แบ่งเป็น 4 ระดับ ได้แก่
    • Unique (1 ชุด)
    • Super Rare (10 ชุด)
    • Rare (100 ชุด)
    • Limited (1,000 ชุด)

บุนเดสลีกา สโมสรล่าสุดที่ดีลกับการ์ด Sorare (Sorare Crypto) ได้ลงตัว

The Unique 2020-21 Cristiano Ronaldo card was bought for $289920 on the Sorare Market.

  • Blockchain คือเทคโนโลยีที่อยู่เบื้องหลังระบบเทรดเงินนี้ โดยสกุลเงินดิจิทัลที่แลก Token ใช้จ่ายใน Sorare ได้คือ Ethereum (ETH)
  • ข้อมูล ณ เดือนกันยายน 2021 มีผู้ใช้งานแพลตฟอร์ม Sorare มากกว่า 150,000 ราย และมี NFT การ์ดนักเตะหมุนเวียนในระบบมากกว่า 540,000 ใบ
  • มูลค่าการ์ด Sorare ที่ขึ้นแท่นเบอร์หนึ่ง คือ การ์ดของนักเตะชื่อดัง Cristiano Ronaldo ด้วยมูลค่าเฉียด 150 ETH หรือเกือบ 2.9 แสนดอลลาร์ (ข้อมูล ณ เดือนกันยายน 2021) หรือประมาณ 9.5 ล้านบาท!

Emmanuel Macron ประธานาธิบดีฝรั่งเศส กล่าวแสดงความยินดีกับแพลตฟอร์ม #Sorare บน Linkedin แม้แต่ Emmanuel Macron ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ยังโพสต์ข้อความชื่นชมยินดีกับ Sorare เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมาทาง Linkedin ว่า 

"ช่วงเริ่มปีการศึกษาใหม่นี้ ถือเป็นช่วงสร้างสถิติการระดมทุนครั้งใหม่ (ในฝรั่งเศสและยุโรป) สำหรับ French Tech! เพราะฝรั่งเศสมี Sorare (โซราเร่) สตาร์ทอัพที่สร้างตลาดแลกเปลี่ยนการ์ดนักเตะดิจิทัล ซึ่งได้เป็น Unicorn ตัวใหม่ ผู้ประกอบการของเราจึงมีหนทางในการสร้างแชมป์ดิจิทัลต่อไป!"

เห็นแพลตฟอร์มฝรั่งเศสที่ผนวกทั้งเทคโนโลยี Blockchain, เปิดให้ลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล NFT โดยมีแกนหลักเป็นกีฬาฟุตบอลที่มีคนชื่นชอบมากที่สุดในโลก เข้าด้วยกันแล้ว บ้านเราจะมีแบบเขาไปบุกตลาดโลกบ้างไหม?

.............................

ที่มา 

related