svasdssvasds

ชนเผ่าเมารีขอร้องผู้ต่อต้านวัคซีนหยุดเต้นท่าฮากาประจำเผ่า

ชนเผ่าเมารีขอร้องผู้ต่อต้านวัคซีนหยุดเต้นท่าฮากาประจำเผ่า

ท่าเต้นฮากา (HAKA) คืออะไร ทำไมถูกนำมาเต้นในการประท้วงต่อต้านการฉีควัคซีนประเทศนิวซีแลนด์ ด้านตัวแทนเผ่าออกมาขอให้หยุดเต้นเพราะเผ่าสนับสนุนการฉีดวัคซีน

The Ka Mate haka คือการแสดงสุดฮิตและโด่งดังของทีมชาติรักบี้นิวซีแลนด์ All Blacks ก่อนการแข่งขันทุกนัดและได้กลายมาเป็นที่รู้จักและแพร่หลายมากขึ้นในการแสดงเกือบทุกงานที่มีคนชนเผ่าเมารีตามติดไปด้วย แต่ล่าสุดการเต้นฮากา(Haka)ถูกนำไปเต้นในการประท้วงต่อต้านการฉีดวัคซีนในประเทศนิวซีแลนด์ ซึ่งผู้นำชนเผ่าไม่เห็นด้วยจึงออกมาประฌามการกระทำดังกล่าว

การประท้วงต่อต้านการฉีดวัคซีนโควิด-19ในนิวซีแลนด์ cr.AP

ชนเผ่างาติทูเอ (Ngati Toa Tribe) เป็นชนปกครองตามกฎหมายของฮากา ที่ประกาศอย่างแข็งกร้าวหลังผู้ประท้วงแสดงท่าเต้นสงครามนั้นในขณะที่ประท้วงเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ประกาศดังกล่าวมีขึ้นเนื่องมาจากอัตราการฉีดวัคซีนของชาวเมารีอยู่ในอัตราที่ต่ำ

มีเพียง 61% ของคนเมารีที่ได้รับวัคซีนครบโดส และอีก 77% ได้รับวัคซีนเข็มแรก ซึ่งต่ำกว่าอัตราเป้าหมายของนิวซีแลนด์ที่ตั้งเป้าฉีดประชาชนให้ได้ 90% ของจำนวนประชากรทั้งประเทศ

ผู้คนชาวงาติทูเอ ได้ออกมาประฌามการใช้ท่าเต้น คา เมท ฮากา (The Ka Mate haka) เพื่อกระตุ้นและสนับสนุนการต่อต้านการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19

Tupuna [บรรพบุรุษ] ของเราหลายคนต้องสูญเสียไปก่อนหน้าการระบาด เราเชื่ออย่างสนิทใจเลยว่าวัคซีนป้องกันโควิด-19 คือวิธีป้องกันที่ดีที่สุดที่เรามีอยู่ตอนนี้ และเรามุ่งมั่นที่จะสนับสนุนให้ whanau [ครอบครัว] ของเราให้ได้รับวัคซีนที่ดีและเร็วที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ผู้ประท้วงประมาณ 2,000 คนปรากฎตัวนอกรัฐสภาในเวลลิงตันและทั่วประเทศพร้อมโบกธงสนุบสนุนทรัมป์ขนาดใหญ่รวมไปถึงถือป้ายต่อต้านการฉีดวัคซีนด้วย มันเกิดขึ้นหลังจากที่นายกรัฐมนตรี Jacinda Ardern กล่าวว่าประเทศจะต้องให้ครูและบุคลากรทางการแพทย์ รวมไปถึงคนทุพพลภาพได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19อย่างครบถ้วนก่อนเป็นสำคัญ

นิวซีแลนด์ ซึ่งก่อนหน้านี้ตั้งเป้าว่าจะใช้ชีวิตโดยปราศจากโควิดเลยและคุมมาตรการเข้มข้นมาตลอด เริ่มที่จะเปลี่ยนมาใช้วิธีการใช้ชีวิตให้อยู่ร่วมกับไวรัสให้ได้ ซึ่งในตอนนี้ประเทศนิวซีแลนด์มีผู้ป่วยสะสมแล้ว 9,000 รายและผู้เสียชีวิต 34 ราย โดยเป็นประเทศที่มีผู้เสียชีวิตน้อยที่สุดในโลก

กลุ่มต่อต้านการฉีดวัคซีนยังคงออกมาประท้วงแม้ว่าประชากรกว่า 90% จะได้รับวัคซีนแล้ว cr.www.canberratimes.com

เกร็ดความรู้ท่าเต้นฮากา

ฮากา (Haka) เป็นท่าเต้นประจำชนเผ่าพื้นเมืองเมารี แห่งประเทศนิวซีแลนด์ที่มีอายุมากว่า 1,000 ปีแล้ว พวกเขาอพยพมาจากหมู่เกาะโพลีนีเซีย ชนเผ่าเมารีเรียกประเทศของตนเองว่า เอาเตอารัว (Aotearoa) มีความหมายว่า “ดินแดนแห่งเมฆขาวอันกว้างใหญ่”

สิ่งที่เป็นซิกเนเจอร์ของชนเผ่าคือการร้องเล่นเต้นรำและเอกลักษณ์บนใบหน้า ชาวเมารีผู้ชายมักจะมีรอยสักบนใบหน้าที่บ่งบอกถึงความเป็นนักรบ มีชื่อเรียกว่า โมโค (MOKO) ส่วนท่าเต้นสุดฮิตของชนเผ่าที่หลายคนอาจเคยเห็นผ่านตากันไปบ้างกับท่าเต้นที่ดูแข็งแรงและน่าเกรงขาม จังหวะการกวัดแกว่งไปมาที่ดูรุนแรงกับการตบหน้าอกและต้นขา ที่มาพร้อมกับบทเพลง น้ำเสียงและสีหน้าที่ดุดัน

ลวดลายของรอยสักบนใบหน้าของนักรบชนเผ่าเมารี cr.www.leelawadee.holiday

ฮากา (Haka) มีต้นกำเนิดมาจากตำนาน ดวงอาทิตย์พระเจ้า Tama-nui เขามีลูกชายชื่อ Tane-rore ชาวเมารีเชื่อว่าอากาศที่สั่นไหวในฤดูร้อนเป็นสัญญาณของการเต้นรำแบบ Tane-rore เป็นการเคลื่อนไหวแบบรวดเร็วแต่เข้มแข็งนี้เป็นรากฐานของ Haka การเต้น Haka จะเต้นในโอกาสสำคัญต่างๆ เช่น วันเกิด งานแต่งงาน งานศพและงานเฉลิมฉลองอื่นๆ

ทีม all black กำลังเต้น haka ในนัดแข่งระหว่างนิวซีแลนด์กับอังกฤษ เมื่อปี 2013 ณ กรุงลอนดอน cr. Tom Jenkins

แต่เมื่อหลายปีก่อน ท่าเต้นนี้จู่ๆก็แพร่หลายมากขึ้น เมื่อนักกีฬารักบี้ ทีม New Zealand Native Football team เป็นทีมที่ร่วมทั้งคนขาวและคนชนเผ่าเมารีไปด้วย ในนัดแข่งที่ประเทศอังกฤษ ไอร์แลนด์และออสเตรเลีย การเต้นลักษณะดังกล่าวเป็นการเต้นเพื่อข่มขวัญคู่ต่อสู้และแสดงความแข็งแกร่งของตนเอง ซึ่งต่อมาการเต้น Haka ถูกนำไปใช้ต่อในทีมออลแบล็ก รักบี้ทีมชาตินิวซีแลนด์เมื่อปี 1905 จนถึงปัจจุบัน

ที่มาข้อมูล

BBC

delphipages.live

The Standard

www.leelawadee.holiday

related