svasdssvasds

รู้จัก โควิดสายพันธุ์ใหม่ B.1.640 กลายพันธุ์ในรูปแบบที่ไม่เคยพบมาก่อน!

รู้จัก โควิดสายพันธุ์ใหม่ B.1.640 กลายพันธุ์ในรูปแบบที่ไม่เคยพบมาก่อน!

พบโควิดสายพันธุ์ใหม่ B.1.640 ซึ่งมีการกลายพันธุ์ในรูปแบบที่ไม่เคยพบมาก่อน โดยครั้งแรกมีการพบผู้ติดเชื้อที่ฝรั่งเศสช่วงปลายเดือนตุลาคม โดยนักวิจัยยังไม่รู้ว่าสายพันธุ์ใหม่นี้จะรุนแรงหรือติดเชื้อง่ายกว่าเดิมหรือไม่

โควิดสายพันธุ์ใหม่ B.1.640 กำลังเป็นไวรัสกลายพันธุ์ที่ทั่วโลกจับตา โดยเฉพาะในฝั่งยุโรปที่พบผู้ติดเชื้อในบางประเทศ ไม่ต่างจากที่ประเทศไทยก็ให้ความสนใจ อย่างผศ.ดร.วรัชญ์ ครุจิต รองคณบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) และที่ปรึกษาด้านการสื่อสาร ศบค. ได้โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊ก “Warat Karuchit” ระบุว่า

 “พบโควิดสายพันธุ์ใหม่ที่ฝรั่งเศส B.1.640 ซึ่งมีการกลายพันธุ์ในรูปแบบที่ไม่เคยพบมาก่อน โดยพบที่ฝรั่งเศสช่วงปลายเดือนตุลาคม และไม่พบในฝรั่งเศสอีก แต่ไปพบที่ประเทศในยุโรปอื่นๆ คือ อังกฤษ สวิส สกอตแลนด์ อิตาลี

นักวิจัยยังไม่รู้ว่าสายพันธุ์ใหม่นี้จะรุนแรงหรือติดเชื้อง่ายกว่าเดิมหรือไม่ แต่เชื่อว่า สายพันธุ์ใหม่นี้เกิดขึ้นที่แอฟริกา จากการที่มีการฉีดวัคซีนยังไม่ทั่วถึง จึงก่อให้เกิดการกลายพันธุ์”

  • โควิดสายพันธุ์ใหม่ B.1.640 เริ่มพบที่ไหน

ถึงแม้ว่าจะยังไม่มีข้อมูลที่แน่ชัดถึง โควิดสายพันธุ์ใหม่ที่ฝรั่งเศส B.1.640 แต่ทางศูนย์จีโนมทางการแพทย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Center for Medical Genomics ระบุว่า สื่อฝรั่งเศส La Telegramme รายงานข่าวครั้งแรกว่าพบผู้โควิด-19 กลายพันธุ์ สายพันธุ์ “B.1.640” จำนวน 24 ราย ที่โรงเรียนแห่งหนึ่ง ในแคว้นเบรอตง ของฝรั่งเศส เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ขณะนี้ควบคุมการระบาดได้แล้วโดยไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิดสายพันธุ์ใหม่ B.1.640 กลายพันธุ์ต่างไปจากไวรัสที่ “อู่ฮั่น”

จากรหัสพันธุกรรมทั้งจีโนมพบว่า โควิดสายพันธุ์ B.1.640 ไม่ใช่ลูกหลานหรือสายพันธุ์ย่อยของ เดลตา อัลฟา เบตา แกมมา มิว และแลมบ์ดา

โควิดสายพันธุ์ B.1.640 กลายพันธุ์ต่างไปจากไวรัสดั้งเดิม (อู่ฮั่น) มากกว่า 60 ตำแหน่ง (สายพันธุ์เดลตามีการกลายพันธุ์ต่างไปจากไวรัสดั้งเดิม “อู่ฮั่น” มากกว่า 60 ตำแหน่ง เช่นกัน) (ภาพ 1)

โควิดสายพันธุ์ B.1.640 จากนั้นพบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ B.1.640 ในสหราชอาณาจักร สวิตเซอร์แลนด์ สกอตแลนด์ และอิตาลี แต่จำนวนผู้ติดเชื้อเป็นเพียง “หลักหน่วยและหลักสิบ” เท่านั้น ยังไม่มีการระบาดเป็นวงกว้าง สาเหตุหนึ่งน่าจะเป็นเพราะประเทศเหล่านั้นมีเชื้อเดลตาสายพันธุ์หลัก และสายพันธุ์ย่อย ระบาดยึดครองอยู่ (ภาพ 2)

โควิดสายพันธุ์ B.1.640 การกลายพันธุ์ส่งผลให้มีกรดอะมิโนบนโปรตีนหนามของไวรัส “B.1.640” เปลี่ยนแปลงต่างไปจากสายพันธุ์ เดลตา อัลฟา เบตา แกมมา มิว และแลมบ์ดา บริเวณตำแหน่ง N394S, R346S, 137−145del, F490R, P9L, E96Q, R346S, Y449N, และ T859N ในส่วนที่เหมือนก็มีเช่นกันคือ N501Y, D614G, P681H (ภาพ 3)

โควิดสายพันธุ์ B.1.640

  • โควิดสายพันธุ์ใหม่ B.1.640 เป็นไวรัสกลายพันธุ์ที่ต้องติดตาม

ถึงแม้ว่าศูนย์ควบคุมโรคติดต่อสหรัฐอเมริกา (Centers for Disease Control and Prevention, CDC), ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคแห่งยุโรป (European Centre for Disease Prevention and Control, ECDC) และ องค์การอนามัยโลก (WHO) ยังไม่จัดโควิดสายพันธุ์ B.1.640 เข้าอยู่ในสายพันธุ์ที่น่ากังวลใจ (variants of concern; VOC) และ สายพันธุ์ที่น่าสนใจแก่การติดตาม (variants of interest; VOI)

อย่างไรก็ดี ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคแห่งยุโรป (ECDC) ได้จัดB.1.x หรือ B.1.640 ให้อยู่ในกลุ่ม Variants under monitoring (VUM) หรือไวรัสกลายพันธุ์ภายใต้การติดตามตรวจสอบ (ภาพ 4)

โควิดสายพันธุ์ใหม่ B.1.640

related