svasdssvasds

HOMME PLISSÉ ISSEY MIYAKE กับ โปรเจกต์ภาพถ่ายแฟชั่นผ่านมุมมองช่างภาพไทย

HOMME PLISSÉ ISSEY MIYAKE กับ โปรเจกต์ภาพถ่ายแฟชั่นผ่านมุมมองช่างภาพไทย

ซีซั่นนี้ HOMME PLISSÉ ISSEY MIYAKE ได้นำเสนอคอลเล็กชั่นเสื้อผ้าของหนุ่มๆ ในรูปแบบการนำเสนอที่แยลยลและน่าสนใจ ผ่าน โปรเจกต์ “Through Their Lens” โปรเจกต์พิเศษที่เหล่าช่างภาพแนวหน้าของไทย

HOMME PLISSÉ ISSEY MIYAKE HOMME PLISSÉ ISSEY MIYAKE

มาถ่ายทอดความเป็น HOMME PLISSÉ ISSEY MIYAKE ผ่านทัศนคติ มุมมอง และ สไตล์การถ่ายรูปของแต่ละคน ไม่ว่าจะเป็น คุณหรั่ง สุรศักดิ์ อิทธิฤทธิ์, คุณชัช ชัชวาล จันทโชติบุตร, คุณเชน คเชนทร์ วงศ์แหลมทอง, คุณนนท์ อนน สิงห์ทองลา (super very snapshot) ตามมาด้วยช่างภาพรุ่นใหม่มากฝีมือซึ่งได้ฝากผลงานไว้ตามหน้านิตยสารชั้นนำและนิทรรศการมากมาย อย่าง คุณกันน์ ปนพ คชปัญญา, คุณสืบ สืบศักดิ์ คชรักษ์ (Bug On Street) และคุณโต้ วิรุนันท์ ชิตเดชะ Leica Ambassador ซึ่งซีรีส์ภาพถ่ายชุดนี้เป็นโปรเจกต์ที่จะค่อยๆเผยออกมาให้เห็นอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งฤดูกาล

โดย HOMME PLISSÉ ISSEY MIYAKE ให้อิสระแก่ช่างภาพแต่ละคนในการคิดสร้างสรรค์ภาพถ่ายของตนได้อย่างเต็มที่ตามต้องการ ไม่ว่าจะเป็น การวางคอนเซปต์ การเลือกนายแบบหรือโลเคชั่น การมิกซ์แอนด์แมทช์เสื้อผ้า เป็นต้น เพื่อให้ได้ผลงานภาพถ่ายซึ่งสะท้อนสไตล์การถ่ายภาพที่แท้จริงของแต่ละคน ผ่านเลนส์กล้องสู่การตีความและมุมมองที่มีต่อคอลเล็กชั่นเสื้อผ้าที่พวกเขาชื่นชอบได้อย่างอิสระ เพราะนั่นคือ DNA ของแบรนด์ HOMME PLISSÉ ISSEY MIYAKE ที่มอบให้แก่ผู้สวมใส่เช่นกัน และผลลัพธ์ที่ได้ คือ ซีรี่ส์ภาพถ่ายในหลากหลายรูปแบบซึ่งไม่เพียงแต่สะท้อนสไตล์การถ่ายภาพ แต่ยังสะท้อนถึงเอกลักษณ์ของแบรนด์ผ่านมุมมองของช่างภาพแต่ละคนได้อย่างยอดเยี่ยม

เนื้อหาที่น่าสนใจ : 

HOMME PLISSÉ ISSEY MIYAKE

HOMME PLISSÉ ISSEY MIYAKE

หรั่ง - สุรศักดิ์ อิทธิฤทธิ์

หนึ่งในช่างภาพแฟชั่นและโฆษณามืออาชีพแนวหน้าของเมืองไทย นอกจากงานถ่ายภาพ ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง co-founder สื่อออนไลน์ GandaGanda โดยได้นำประสบการณ์ทั้งหมดที่ผ่านมาประยุกต์ให้เข้ากับยุคสมัย “Fashion portrait ที่เลือกแบบ 2 ท่านนี้ เพราะน่าจะใส่ชุดออกมาได้สนุก ผมจับแมทช์ความคอนทราสท์ระหว่าง ชุดโทนสีเรียบ คู่กับคาแรคเตอร์คนที่มีความมันๆ กับท่าโพสที่ทำให้ชุดมีมูฟเมนท์ให้ดู เท่ มีเอกลักษณ์ และแปลกใหม่”

HOMME PLISSÉ ISSEY MIYAKE HOMME PLISSÉ ISSEY MIYAKE

ชัช - ชัชวาล จันทโชติบุตร

อารมณ์และความรู้สึกในภาพ คือสิ่งที่ ชัชวาล จันทโชติบุตร ให้ความสำคัญในผลงานที่ถ่าย การเฝ้าสังเกตและบันทึกความเคลื่อนไหวหรือการเปลี่ยนแปลงของสิ่งรอบตัว เป็นสิ่งที่ทำให้เขารักและหลงใหลในการถ่ายภาพ ชัชวาลได้มีโอกาสร่วมงานถ่ายภาพให้กับแบรนด์ต่างๆในประเทศและนอกประเทศ และเป็นหนึ่งใน Brand ambassador ของ Leica Camera Thailand

“ก่อนอื่นเลย ผมรู้สึกตื่นเต้นที่มีโอกาสได้เป็นส่วนหนึ่งในโปรเจกต์ “Through Their Lens” จริงๆ รู้จัก PLEATS PLEASE ISSEY MIYAKE ก่อน จนกระทั่งได้เห็น HOMME PLISSÉ ISSEY MIYAKE ตอนไปญี่ปุ่นเมื่อหลายปีก่อน เลยชอบมาก ชอบวิธีการนำสิ่งที่ดูเหมือนจะเป็นของที่ผู้หญิงจะใส่ได้อย่างเดียวมาให้ผู้ชายใส่ได้อย่างไม่เคอะเขินและมีคาแรคเตอร์ เมื่อทางทีมติดต่อมาและเปิดกว้างทาง concept ในการถ่ายภาพชุดนี้ บวกกับยอมส่งชุดมาให้ผมถ่ายทำถึงเขาหลัก จังหวัดพังงา ก็ขอขอบคุณมากครับ การถ่ายภาพเซ็ทนี้สนุกตรงเราต้องแข่งกับเวลามาก เพราะว่านายแบบต้องกลับกรุงเทพฯ แล้วในช่วงอาทิตย์นั้นมีพายุเข้าทำให้ฝนตกทุกวันเราเลยต้องหาช่วงเวลาที่ฝนหยุดถ่ายทำกัน แต่ทุกอย่างก็ผ่านไปได้ด้วยดีครับ

ซึ่งคอนเซปต์ในครั้งนี้เกิดจากที่ผมชอบในเอกลักษณ์ของลายผ้า ที่เป็นเส้นตรงดูแข็งแรงแต่เนื้อผ้าพริ้วไหวทำให้ รู้สึกมีความแข็งแกร่งและอ่อนโยนในชิ้นเดียวกัน เลยอยากให้ภาพมีส่วนผสมของความเรียบนิ่งของเส้นสายและพริ้วไหวของโครงร่างของเสื้อผ้า เลยให้รูปเซ็ทนี้ถ่ายทอดสิ่งที่เรารู้สึกเกี่ยวกับแบรนด์ออกมา”

HOMME PLISSÉ ISSEY MIYAKE HOMME PLISSÉ ISSEY MIYAKE

เชน - คเชนทร์ วงศ์แหลมทอง

หนึ่งในช่างภาพแถวหน้าที่ได้ร่วมงานกับกับนิตยาสารทั้งไทยเเละต่างประเทศมากมาย  รวมถึงเคยเป็นหัวหน้าหน้าช่างภาพนิตยสาร A day เเละ Hamburger ซึ่งมีความสนใจในการถ่ายภาพเเนวเเฟชั่น Portrait  ปัจจุบันยังคงทำงานด้านนี้ ทั้งถ่าย Advertising เเละ Cover Single ให้กับศิลปินนักร้องในประเทศไทย

“ผมชอบช่วงเวลาการเเต่งตัว การเลือกของต่างๆ มามิกซ์รวมกันอยู่บนตัวเอง HOMME PLISSÉ ISSEY MIYAKE จึงเป็นอีกเเบรนด์ที่ผมชอบ ที่จะหยิบมาเลือกใส่ คราวนี้มีโอกาสจากทาง HOMME PLISSÉ ISSEY MIYAKE ให้ทำงานร่วมถ่ายภาพในคอนเซปต์ที่เเล้วเเต่ผม ดังนั้นผมจึงคิดว่าผมอยากเอาความสนุกของตัวเองกับชีวิตวัยรุ่นต่างๆ เข้ามาร่วมกัน นี่เเหละคืออีกทางเลือกหนึ่งของผม”

HOMME PLISSÉ ISSEY MIYAKE HOMME PLISSÉ ISSEY MIYAKE

นนท์ -  อนน สิงห์ทองลา (super very snapshot)

ช่างภาพอิสระที่คร่ำหวอดในวงการแฟชั่นมามากกว่าสิบปี โดดเด่นในเรื่องสไตล์การถ่ายภาพที่มีเอกลักษณ์ไม่ซ้ำใคร  แม้จะชอบความเรียบง่ายแบบไม่ปรุงแต่ง แต่การนำเสนอต้องออกมาจัดจ้านชัดเจนจนผลงานเหล่านี้ได้กลายเป็นลายเซ็นในผลงานของเขา “ผมนึกถึงความเป็นตัวตนและความเป็นตัวจริงของแบรนด์ HOMME PLISSÉ ISSEY MIYAKE ที่มาพร้อมสไตล์ที่ชัดเจน ผสมผสานไปกับความหลงใหลในการถ่ายภาพของผม ที่มักจะเน้นความ real แบบไม่ต้องปรุงแต่ง โดยมีฉากหลังคือธรรมชาติอันสวยงามของบ้านเรา สื่อถึงอารมณ์และความรู้สึกเรียบง่าย เงียบสงบ แต่เต็มไปด้วยพลังบวก และเสน่ห์เฉพาะตัวที่ไม่อยากละสายตา”

HOMME PLISSÉ ISSEY MIYAKE HOMME PLISSÉ ISSEY MIYAKE

กันน์ - ปนพ คชปัญญา

ช่างภาพที่มีสไตล์การถ่ายภาพของตัวเองที่ชัดเจน งานของเขาเผยแพร่ในแมกกาซีนหลายเล่มทั้งในและต่างประเทศ อีกทั้งยังได้ร่วมงานกับแบรนด์ระดับโลกในรูปแบบของผลงานออนไลน์ "ด้วยตัวแบรนด์ที่มีความมินิมอล รวมกับลายที่เป็นแพทเทิร์นเรียบๆ ผมเลยอยากเล่นกับความมินิมอลของโครงส้รางของ architecture รอบข้าง แต่ก็ตัดกับบรรยากาศโดยรอบที่ดูมีความรู้สึกให้ไม่เป็นกราฟิคจนเกินไป จึงเกิดผลงานชิ้นนี้ขึ้นมาครับ และทางตัวผมก็ดีใจมากๆที่ได้ร่วมงานกับทาง HOMME PLISSÉ ISSEY MIYAKE เพราะเป็นแบรนด์ที่ชื่นชอบมากๆอยู่แล้วครับ”

HOMME PLISSÉ ISSEY MIYAKE HOMME PLISSÉ ISSEY MIYAKE

สืบ - สืบศักดิ์ คชรักษ์ (Bug On Street)

เพราะความหลงใหลในการถ่ายภาพ Street Style ของผู้คนบนท้องถนนจนสามารถสะท้อนให้เห็นเอกลักษณ์ที่หลบซ่อนภายในแต่ละบุคคลผ่านภาพถ่ายที่มีสไตล์ของตนอย่างชัดเจน ทำให้ผลงานของสืบศักดิ์ได้รับความสนใจจากนิตยสารชั้นนำมากมายทั้งในประเทศ รวมไปถึงต่างประเทศอย่าง Nylon Japan เขายังมีโอกาสได้ร่วมงานกับแบรนด์ดังระดับโลกหลากหลายสาขา อีกทั้งยังได้รับความไว้วางใจให้ประกบเหล่าเซเลบริตี้แถวหน้า เพื่อเก็บภาพสวยๆ จาก Paris Fashion Week มาให้สาวกชาวไทยได้ชื่นชม

“ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ผมได้ร่วมงานกับทาง HOMME PLISSÉ ISSEY MIYAKE ผมรู้สึกดีใจและเป็นเกียรติเพราะส่วนตัวชอบ DNA ของ ISSEY MIYAKE อยู่แล้วเป็นทุนเดิม โจทย์ครั้งนี้ค่อนข้างเปิดกว้าง ผมเลยเลือกดึงเอาเส้นสายและสีสันที่เป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์มาผสมกับแสงเงาให้เกิดเป็นเรื่องราวของความบังเอิญแต่ไม่บังเอิญระหว่างตัวแบบและบรรยากาศบนท้องถนน”

HOMME PLISSÉ ISSEY MIYAKE

HOMME PLISSÉ ISSEY MIYAKE

โต้ - วิรุนันท์ ชิตเดชะ

ช่างภาพชื่อดังเคยรับหน้าที่เป็นบรรณาธิการบริหารนิตยสาร ThaiSmile Magazine ประเทศอังกฤษ และเป็นหนึ่งในศิลปินกลุ่ม TAIL (Thai Art Initiative in London) อีกทั้งเป็น Guess Lecturer ที่ SPEOS Photographic Institute สาขาลอนดอน และศิลปินช่างภาพอิสระ ก่อนที่จะกลับมาเปิดบริษัท Le photographe.,co.ltd รับงานถ่ายภาพ โฆษณาและสตูดิโอถ่ายภาพของตนเองที่ประเทศไทย อีกทั้งยังเป็นช่างภาพแฟชั่นให้นิตยสารชั้นนำของไทย เป็นอาจารย์ประจำภาควิชานิเทศศิลป์ สาขาวิชาการถ่ายภาพ คณะสถาปัตยการรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยี พระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เป็นผู้ร่วมก่อตั้งโรงเรียนสังเคราะห์แสง และบรรณาธิการบริหารนิตยสาร D1839 อีกทั้งยังเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ของ Leica Thailand และ Profoto Thailand

“พลีท คือ การเอาฟอร์มของผ้าจับประกบคู่อัดจีบทั่วทั้งผืน ไอเดียของการอัดพลีทจึงเป็นการนำสิ่งต่างๆ มารวมกัน ไม่ว่าจะเป็นความเหมือนหรือความแตกต่าง ความสวยงามเหล่านั้นค่อย ๆ ปรากฎขึ้นและมาบรรจบกันจนเกิดเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว  ซึ่งเป็นซิกเนเจอร์อันโดดเด่นของแบรนด์ HOMME PLISSÉ ISSEY MIYAKE ที่นำพลีทมาใช้ในการดีไซน์เสื้อผ้า เฉกเช่นการนำคุณลักษณะเฉพาะของมนุษย์ที่มีความเหมือนและแตกต่าง ที่รายล้อมอยู่รอบตัวเรามาจับคู่ ช่วยกันเล่าเรื่องราวผสานสัมพันธ์กันเป็นฟอร์มที่สวยงามดั่งฟอร์มของพลีท

“ขอบคุณทางแบรนด์ HOMME PLISSÉ ISSEY MIYAKE ที่ให้โอกาสได้ทำงานที่สนุกมาก ๆ โดยส่วนตัวมีความชื่นชอบตัวแบรนด์เองมาก ๆ อยู่แล้วทั้งในฐานะผู้ใช้และในฐานะช่างภาพ การที่ได้ถ่ายทอดเรื่องราวของแบรนด์ที่ตัวเองชื่นชอบ จึงเป็นเรื่องราวดีๆที่เกิดขึ้น ส่งผลให้ทั้งตัวผมและทีมงานภูมิใจเมื่อได้สร้างสรรค์งานชุดนี้ออกมาครับ”